
Những “con số” biết nói
Năm 2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã đạt được nhiều kết quả khả quan với doanh thu lần đầu tiên vượt mốc 40.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế chuyển biến quan trọng từ số âm sang có lãi 527 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với kế hoạch.
Long Châu tiếp tục là mảng kinh doanh lớn nhất khi mang về doanh số 25.320 tỷ đồng, tăng trưởng 59% và đóng góp đến 63% doanh thu toàn hệ thống. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc vẫn ổn định ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng, trong bối cảnh các nhà thuốc mở mới năm 2024 có quy mô nhỏ hơn so với các nhà thuốc hiện hữu. Tổng số nhân viên là khoảng 17.700 người.

Doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 15.126 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước. Sau đợt tái cấu trúc, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng trở lại lên 2,2 tỷ đồng/tháng vào quý cuối năm. Tổng số nhân viên là 3.850 người vào cuối năm.
Về mạng lưới, kết thúc năm 2024, FPT Retail sở hữu 2.703 cửa hàng trên cả nước. Trong đó Long Châu mở rộng với 1.943 nhà thuốc, tăng 446 điểm bán so với thời điểm đầu năm. FPT Shop giảm 121 vị trí còn 634 cửa hàng.
Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cũng được mở rộng với 126 trung tâm trên 54 tỉnh thành, tăng 116 địa điểm so với đầu năm 2024.
Với kết quả đạt được, HĐQT đề xuất mức chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% từ lợi nhuận chưa phân phối, thực hiện sau khi cổ đông thông qua.
Phấn đấu đạt doanh thu 48.100 tỷ đồng
Với những kết quả đã đạt được, Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến tăng trưởng 6% và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 28% tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, FPT Retail sẽ phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận.

Về mục tiêu cụ thể, năm 2025, FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng gồm nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng. Nhà thuốc Long Châu tiếp tục giữ vững vị thế số 1 thị phần thuốc kê đơn và các loại thuốc thế hệ mới, thuốc hiếm, thuốc khó. Bên cạnh đó, tiêm chủng Long Châu sẽ liên tục cập nhật đầy đủ các loại vắc xin mới có thể phòng ngừa những bệnh nguy hiểm để phục vụ tốt nhu cầu bảo vệ sức khoẻ của người dân. FPT Long Châu đã, đang và sẽ dốc hết sức, liên tục đổi mới sáng tạo để đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của quốc gia trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng nền y tế hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Trong mảng bán lẻ công nghệ, FPT Shop sẽ tiếp tục tái cơ cấu danh mục sản phẩm, mở rộng đầu tư sản phẩm dịch vụ mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điển hình, công ty từng bước đưa sản phẩm điện máy vào các cửa hàng FPT Shop, ưu tiên các sản phẩm thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, chuyển đổi mô hình, vận hành nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt các hộ gia đình trẻ.
Đồng thời, công ty tiếp tục phát triển mạng di động ảo FPT (MVNO) để hoàn thiện hệ sinh thái số. Trong thời gian tới, FPT Shop sẽ không ngừng nghiên cứu và phát triển các dịch vụ mới, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Để thực hiện được mục tiêu trên, ngoài các giải pháp đồng bộ được đưa ra, thời gian tới xác định “chuyển đổi số để mang đến trải nghiệm xuất sắc nhất cho khách hàng” là kim chỉ nam, FPT Retail sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI và công nghệ cao vào mọi hoạt động.
Tại FPT Long Châu, hàng loạt giải pháp công nghệ đã và đang được triển khai như: dịch vụ tư vấn sức khoẻ 24/7 giúp tăng cường điều trị kịp thời và phát hiện sớm biến chứng; cá thể hoá dịch vụ, sản phẩm cung ứng đến khách hàng; tham gia liên thông y tế trong chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia; áp dụng công nghệ Blockchain mã hoá thông tin sức khoẻ và giao dịch mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ một cách quyết liệt tại FPT Long Châu không chỉ đem lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm khác biệt mà còn hướng tới cung cấp giải pháp y tế thuận lợi và nhanh chóng trên cơ sở đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu. Đây cũng là bước đi chiến lược để khẳng định vị trí và nâng tầm vị thế của Long Châu trong ngành dược phẩm tại Việt Nam.
Với FPT Shop, công nghệ AI sẽ hỗ trợ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng thông qua các gợi ý sản phẩm thông minh, chăm sóc khách hàng tự động và cải thiện dịch vụ hậu mãi, góp phần thúc đẩy quá trình số hóa và hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam. …
" Bắt tay" đối tác chiến lược với "ông lớn" ngành dược phẩm
Cũng tại Đại hội, một tin vui quan trọng cũng đã được đại diện lãnh đạo FRT đưa ra. Đó là FRT mới ký hợp tác với đối tác chiến lược mảng dược phẩm là Creador. Creador thực hiện đầu tư theo 2 giai đoạn trong vòng 1 năm với mục tiêu sở hữu 13% cổ phần, bao gồm cổ phần mới phát hành bởi Long Châu Investment và cổ phần hiện hữu từ cổ đông cá nhân của Long Châu Investment. Giao dịch đánh dấu đợt huy động vốn đầu tiên của Long Châu Investment và là khoản đầu tư thứ hai của Creador tại Việt Nam. FPT Retail sẽ vẫn là cổ đông kiểm soát của Long Châu Investment sau giao dịch.

Chủ tịch HĐQT FRT kiêm Tổng Giám đốc Long Châu Investment Nguyễn Bạch Điệp cho biết, Creador có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào mảng sức khoẻ, dược phẩm và có nhiều mối quan hệ với các công ty, chuỗi dược phẩm, sức khoẻ ở nhiều nước. Sự đồng hành của Creador không chỉ mang lại nguồn lực tài chính mà còn là cơ hội để Long Châu tiếp cận kinh nghiệm quốc tế, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ một cách minh bạch, bền vững, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam.
"Rất ít doanh nghiệp đạt được những gì Long Châu có - quy mô toàn quốc, niềm tin thương hiệu và sự hiện diện sâu sắc trong cộng đồng. "Long Châu là đơn vị tiên phong cải tiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào khi được hỗ trợ sứ mệnh này và đóng góp cho sự phát triển bền vững của Long Châu." Brahmal Vasudevan, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Creador khẳng định.

UBS AG Chi nhánh Singapore đóng vai trò cố vấn tài chính cho Long Châu Investment.
+ Creador là một quỹ đầu tư tư nhân thành lập năm 2011, có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Creador đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dịch vụ tài chính, hàng tiêu dùng lâu năm, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, dược phẩm, chăm sóc sức khoẻ, phương tiện truyền thông và dịch vụ kinh doanh.
Creador có hàng chục khoản đầu tư vào các công ty, tập đoàn lớn tập trung vào Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Tại Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG) là khoản đầu tư đầu tiên của Creador.
Trong quý I, doanh thu hợp nhất của công ty đạt 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Long Châu tiếp tục là đầu tàu với doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng, tăng 40%. Lợi nhuận trước thuế quý I đạt 270 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024 và tương đương khoảng một nửa lợi nhuận cả năm 2024. Con số này hoàn thành khoảng 30% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.