Yêu nước là tiêu dùng hàng Việt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được biểu hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể lan tỏa được sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt.

Thời điểm vàng để kích cầu nội địa

Tại Tọa đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 25.4, ông Phạm Đức Sơn, Tổng Biên tập Tạp chí cho biết, nền kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất, cùng nguy cơ bảo hộ thương mại lan rộng. Dù Mỹ tạm hoãn chính sách áp thuế trong 90 ngày, nhưng tình hình vẫn đặt ra yêu cầu cấp bách: phải củng cố vững chắc thị trường nội địa, giảm lệ thuộc vào xuất khẩu và tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế.

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP ngày 10.4.2025, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025, đồng thời đề ra loạt giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giảm lãi suất vay và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp… Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng của tăng trưởng. Để GDP đạt 8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải tăng 12%. Đây là con số đầy thách thức so với mức 9% của năm 2024.

z6539428067646-da42c384c4f7bca42a11e61ded63a8c7.jpg
Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Vũ Quang

Theo ông Trần Anh Thắng, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), tiêu dùng nội địa và tín dụng có mối quan hệ chặt chẽ. Trong năm 2024, tín dụng tiêu dùng giảm từ 15% xuống còn 12% tổng dư nợ, cho thấy dấu hiệu chững lại. Nền kinh tế phụ thuộc vào đầu tư, xuất khẩu và thiếu sức cầu nội địa sẽ khiến Việt Nam dễ tổn thương trước biến động toàn cầu. “Chính sách thuế quan của Mỹ có thể trở thành cơ hội cho hàng Việt. Khi hàng nhập khẩu đắt đỏ hơn, hàng Việt có thể được ưu tiên hơn, từ đó thúc đẩy tiêu dùng nội địa nếu nguồn cung và chất lượng đảm bảo. Đây là thời điểm vàng để kích cầu nội địa, thông qua khuyến mãi và ưu tiên tiêu dùng hàng Việt,” ông Thắng nhấn mạnh.

Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cũng cho rằng, thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân là không gian hấp dẫn và an toàn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh hiện nay rất lớn do nguy cơ chuyển hướng thương mại - hàng hóa từ các nước láng giếng, như Trung Quốc, khi không xuất khẩu được vào Mỹ sẽ xâm nhập các nước khác, trong đó có Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), nhiều hàng rào thuế quan đã được gỡ bỏ, nên sức ép cạnh tranh sân nhà càng khốc liệt.

Cần Nhà nước hỗ trợ phát triển chuỗi phân phối

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, doanh nghiệp trong nước cần xây dựng được thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối vững chắc. Tuy nhiên, đây là điều không dễ, đặc biệt với người nông dân - những người vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang nắm giữ các kênh phân phối quan trọng, gây ra rào cản đáng kể cho doanh nghiệp trong nước khi muốn tiếp cận và đưa hàng hóa vào hệ thống này. Vì vậy, theo ông Đậu Anh Tuấn, rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước trong việc phát triển chuỗi phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường nội địa, nhất là trong bối cảnh các chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực này vẫn chưa thực sự mạnh mẽ và đồng bộ.

Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được thể hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể chuyển hóa được nguồn sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt, lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc trong tiêu dùng?

Về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng nội địa, ông Trần Anh Thắng, Thành viên HĐQT Eximbank đề xuất phát triển các sản phẩm vay nhỏ, linh hoạt, không cần tài sản bảo đảm, nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu thiết thực như mua sắm đồ gia dụng, thanh toán học phí, du lịch nội địa, chăm sóc sức khỏe… Bên cạnh đó, cần mở rộng tín dụng tiêu dùng xanh và tiêu dùng số, cụ thể như các gói vay mua xe điện, thiết bị tiết kiệm năng lượng, sản phẩm tiêu dùng bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng thông qua các kênh đối tác như mô hình "mua trước trả sau" (BNPL), công ty fintech và các nền tảng thương mại điện tử, nhằm tiếp cận hiệu quả nhóm khách hàng trẻ và thúc đẩy quá trình số hóa.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm soát rủi ro và chi phí cho vay, đồng thời điều chỉnh hạn mức tín dụng (room) theo hướng ưu tiên cho các khoản vay tiêu dùng phục vụ sản xuất và các nhu cầu thiết yếu. Ông Thắng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái xem xét vấn đề này, với kỳ vọng trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại sẽ được nới room tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện thúc đẩy thị trường trong nước.

Theo ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên là ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính, trước đây, khi kinh tế thế giới suy giảm, các quốc gia có cơ cấu kinh tế dựa vào xuất khẩu - như Việt Nam - đều xác định cần đa dạng hóa thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, tính cấp bách và cấp thiết của yêu cầu này đã tăng lên gấp đôi. “Vì vậy, thay vì chỉ dừng lại ở việc xây dựng chiến lược, chúng ta cần khẩn trương triển khai các kế hoạch hành động cụ thể, được lượng hóa rõ ràng bằng chương trình thực thi, có nguồn lực bảo đảm, và tập trung vào những trọng tâm, trọng điểm ưu tiên”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Kinh tế

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Kinh tế

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đề ra những mục tiêu cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Kinh tế

ĐHĐCĐ thường niên FPT Retail năm 2025: Phấn đấu phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Chiều ngày 25.4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện
Kinh tế

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà
Kinh tế

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Ngày 25.4, Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa
Kinh tế

Cần khung pháp lý trong quản lý tài sản mã hóa

Sáng 24.4, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (AOF) và Trường Kinh doanh - Đại học Hồng Kông (HKU Business School) đồng tổ chức Tọa đàm khoa học: Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa - “Regulatory Frameworks and Innovations in Crypto Assets”.

ĐHĐCĐ BV Land 2025: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ đồng, phát triển nhiều dự án mới
Kinh tế

ĐHĐCĐ BV Land 2025: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ đồng, phát triển nhiều dự án mới

Sáng ngày 25.4.2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là kế hoạch kinh doanh năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 522 tỷ, lợi nhuận sau thuế 409 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi giao dịch trên sàn UPCoM. 

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thường Rồng Vàng 2025
Kinh tế

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thường Rồng Vàng 2025

AIA Việt Nam vừa vinh dự được trao tặng giải thưởng Rồng Vàng 2025 với danh hiệu “Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về các sản phẩm sống khỏe”. Đây là lần thứ 11 AIA Việt Nam nhận được giải thưởng uy tín này, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nghiệp trong việc đặt trọng tâm vào các sản phẩm và dịch vụ nâng cao sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp ít quan tâm xuất khẩu trực tuyến
Kinh tế

Doanh nghiệp ít quan tâm xuất khẩu trực tuyến


Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, trong năm 2024, chỉ có 17% doanh nghiệp sử dụng website hoặc các ứng dụng thương mại điện tử để phục vụ xuất khẩu, cho thấy các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm tới chiến lược xuất khẩu trực tuyến.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.