Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an Nhân dân dự kiến tổ chức vào ngày 2 và 3.7.2023

Ngày 8.3.2023, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023 trong Công an nhân dân (CAND).

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an Nhân dân dự kiến tổ chức vào ngày 2 và 3/7/2023 -0
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại hội nghị

3 phương thức tuyển sinh

Báo cáo về công tác tuyển sinh năm 2022, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án số 04/ĐA-BCA ngày 21.5.2021 của Bộ Công an về “Đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND”. Nhóm các học viện, trường CAND là một trong 5 đơn vị tiên phong tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh.

Điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyển sinh CAND; tăng cường uy tín của các học viện, trường CAND trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học. Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2022 đã hoàn thành mục tiêu, yêu cầu, đề ra, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, được dư luận xã hội và các đơn vị chức năng đánh giá cao.

Trên cơ sở báo cáo của các học viện, trường CAND, thí sinh trúng tuyển đại học nhập học đạt tỷ lệ 97,85%. Việc giao chỉ tiêu đại học được Bộ Công an xác định theo ngành đào tạo, giới tính nam nữ và theo vùng tuyển sinh, trong đó tuyển sinh đại học với 3 phương thức xét tuyển.

Cũng theo Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, năm 2023, Bộ Công an tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh để làm căn cứ xét tuyển vào các trường CAND.

Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 sẽ tổ chức vào ngày 2-3/7. Trong đó, thí sinh đến làm thủ tục tại các học viện, trường CAND vào Chủ nhật ngày 2.7; tổ chức thi vào thứ Hai, ngày 3.7.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, việc Bộ Công an đưa ra 03 phương thức tuyển sinh như đã áp dụng trong năm 2022 là phù hợp, không gây nhiễu cho thí sinh. Tỷ lệ nhập học của thí sinh vào các trường CAND luôn ở top cao của toàn quốc, thể hiện chính sách thu hút tuyển sinh phù hợp. 

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, năm 2023, quy chế tuyển sinh về cơ bản vẫn giữ ổn định, chỉ điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, rút ngắn thời gian xét tuyển để các trường có thể tổ chức khai giảng vào đầu tháng 9.

Việc đăng ký xét tuyển của thí sinh được đơn giản hoá, nhằm giảm thiểu các nhầm lẫn. Điểm cần nhấn mạnh chính là Bộ Công an, các trường CAND cần quan tâm các phương án xử lý rủi ro đối với thí sinh, nhất là đối với các thí sinh không đảm bảo điều kiện về tiêu chuẩn về chính trị; việc rà soát các tiêu chuẩn về sức khoẻ, tiêu chuẩn chính trị cần cố gắng làm sớm, tạo điều kiện để hỗ trợ thí sinh, giúp các em không bị lỡ mất một năm học. 

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an Nhân dân dự kiến tổ chức vào ngày 2 và 3/7/2023 -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chuẩn bị kỹ điều kiện đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ đề nghị Công an các đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Chính phủ, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND sát với lộ trình đổi mới của hệ thống giáo dục quốc dân, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ công tác công an trong giai đoạn mới, đặc biệt là Kế hoạch số 118 ngày 25.5.2022 của Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 16.3.2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ yêu cầu Cục Đào tạo, chủ động thực hiện Kế hoạch số 50 ngày 13.02.2023 của Bộ Công an về tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND giai đoạn 2023 - 2025. Thực hiện tốt vai trò là đầu mối thống nhất triển khai các hoạt động tổ chức kỳ thi, tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức kỳ thi năm 2022 để thực hiện hiệu quả kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023.

Chủ động nghiên cứu, bám sát các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an để quản lý, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương và các học viện, trường CAND tổ chức công tác tuyển sinh kịp thời, đúng quy định, bảo đảm tính đặc thù của tuyển sinh CAND. 

Riêng đối với các học viện, trường CAND, thứ trưởng yêu cầu cần thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn trong công tác tuyển sinh theo quy định của Nhà nước và Bộ Công an.

Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức các kỳ thi tuyển sinh đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, tuyển đủ chỉ tiêu Bộ giao ở các loại hình đào tạo; đặc biệt là Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023.

Thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn trong công tác tuyển sinh bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng, bám sát tiêu chí, tiêu chuẩn, vùng tuyển theo quy định…

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.