Kịp thời kiến nghị, gỡ vướng cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Khẳng định vai trò của cơ quan kiểm toán rất quan trọng trong quá trình thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đại diện cơ quan quản lý và doanh nghiệp mong muốn bên cạnh việc chỉ ra sai sót, bất cập, cơ quan kiểm toán cần kịp thời kiến nghị, gỡ vướng cho dự án này.

Tiến độ nhanh và bảo đảm hơn

Tại Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa đưa cao tốc Bắc - Nam về đích", do Báo Kiểm toán tổ chức mới đây, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Thế Minh cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành và địa phương, việc xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là dự án) đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công nhân đang triển khai thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Báo Kiểm toán
Công nhân đang triển khai thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Báo Kiểm toán

Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến (đạt 99,7%). Hiện, đã xác định đủ nguồn vật liệu cho dự án, đáp ứng tiến độ thi công, sản lượng thi công toàn dự án đạt bình quân gần 50%. Chủ đầu tư đã và đang tích cực phối hợp với địa phương để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong tháng 8 này; đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tập trung, không chủ quan trong triển khai tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án.

Cùng với nỗ lực của các bên có liên quan, xác định vai trò quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã luôn đồng hành với quá trình thực hiện dự án. Ngay từ năm 2023, KTNN đã đưa vào kế hoạch kiểm toán trung hạn, Kế hoạch kiểm toán năm 2024 nội dung kiểm toán đối với các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án. Theo đó, trong năm nay, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán 11/12 dự án thành phần. Năm 2025 sẽ kiểm toán một dự án thành phần còn lại, Phó Kiểm toán trưởng KTNN Chuyên ngành IV Vũ Duy Bắc chia sẻ.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, kiểm toán đối với một số dự án thành phần, ông Vũ Duy Bắc cho biết, một trong những kết quả nổi bật trong triển khai dự án giai đoạn 2021 - 2025 là các dự án được triển khai với tiến độ nhanh và bảo đảm hơn so với giai đoạn trước. Công tác chuẩn bị dự án giai đoạn này được thực hiện từ sớm, chủ động hơn, bảo đảm Dự án được triển khai nhanh nhất, ông Bắc thông tin.

Đồng hành để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Dù vậy, theo ông Vũ Duy Bắc, qua khảo sát, thu thập thông tin kiểm toán và kết quả kiểm toán bước đầu đối với một số dự án cho thấy, đến nay, tiến độ chung của một số dự án thành phần đang trong thời gian tiến độ được duyệt theo Quyết định đầu tư, nhưng so sánh khối lượng thi công các gói thầu xây lắp thì đang chậm so với tiến độ chi tiết của hợp đồng nhiều tháng.

Cũng theo KTNN, cơ chế đặc thù đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện dự án, song việc triển khai tổ chức thực hiện một số nội dung đặt ra trong Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ còn có những khó khăn và bất cập, trong đó có việc xác định vật liệu đắp, giá vật liệu tại mỏ.

Chẳng hạn, tại một số dự án thành phần trên địa bàn Tây Nam Bộ, nguồn cát sông của một số địa phương lân cận có mỏ chỉ đủ cấp cho các dự án của địa phương đang triển khai, không cung cấp được cho dự án cao tốc. Trong khi đó, thủ tục mở mỏ cát mới mất nhiều thời gian (4 - 6 tháng), làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Tại các dự án thành phần nơi có mỏ vật liệu đắp, do chưa thỏa thuận được với người dân về đơn giá bồi thường, nhiều mỏ dự kiến giao cho nhà thầu khai thác hiện gặp khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, các địa phương chưa xác định được chi phí liên quan đến cấp mỏ cũng như chi phí liên quan đến việc khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù, dẫn đến các ban quản lý dự án chỉ tạm thanh toán theo giá hợp đồng cho nhà thầu và cũng chưa đủ cơ sở để KTNN xác nhận chi phí đầu tư đó.

Khẳng định vai trò của KTNN rất quan trọng trong thực hiện dự án, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Nguyễn Thế Minh mong muốn, qua quá trình kiểm toán của KTNN, ngoài việc chỉ ra những sai sót, bất cập trong triển khai để các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời, KTNN cần tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có chỉ đạo tháo gỡ sớm nhất các khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra; sớm hoàn thiện các quy định pháp luật để thuận lợi hơn trong việc triển khai các dự án sau này.

Ở góc độ nhà thầu tham gia thi công nhiều dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam mong muốn, các cơ quan chức năng, đặc biệt là KTNN cùng đồng hành, giúp tháo gỡ vướng mắc cho Dự án trong quá trình triển khai.

Cũng theo ông Nam, cơ chế đặc thù về cấp mỏ vật liệu mà Quốc hội và Chính phủ ban hành đã đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian cấp phép và kiểm soát tổng mức đầu tư của dự án. Tuy nhiên, các cơ chế đặc thù chưa đủ hành lang pháp lý hướng dẫn thực hiện. Vì vậy, giai đoạn đầu, nhiều cơ quan nhà nước có cách hiểu, áp dụng khác nhau, thậm chí hướng dẫn thực hiện như quy trình thông thường nên không phát huy được ưu thế. Cơ chế đặc thù cũng mới chỉ tập trung tháo gỡ về thủ tục, chưa có hướng dẫn liên quan đến quản lý chi phí cấp mỏ, trong khi thực tế nhiều chi phí phát sinh chưa biết quyết toán thế nào như chi phí thỏa thuận, bồi thường mặt bằng mỏ, quản lý, khai thác mỏ…

Từ thực tế trên, đại diện nhà thầu đề xuất, các hướng dẫn của bộ, ngành, UBND tỉnh về việc áp dụng các cơ chế đặc thù cần được thống nhất xuyên suốt và chi tiết để nhà thầu có thể thực hiện kịp thời, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ dự án; tránh tình trạng cơ chế đặc thù cho phép nhưng các quy định khác lại chồng chéo dẫn tới  không phát huy hiệu quả của cơ chế đặc thù.

Kinh tế

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.