Nhịp cầu

Kiên quyết thu hồi, xử lý dự án chậm triển khai vì lý do chủ quan

- Thứ Sáu, 19/02/2021, 08:44 - Chia sẻ
Trước Kỳ họp thứ 24 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2020), HĐND tỉnh Long An Khóa IX, cử tri huyện Cần Giuộc phản ánh nhiều dự án trên địa bàn huyện chậm triển khai ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, một số dự án chưa công khai, minh bạch thông tin về lộ trình triển khai cụ thể theo quy định. Cử tri kiến nghị tỉnh rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, công khai tiến độ của từng giai đoạn của dự án.

Trả lời kiến nghị cử tri, UBND tỉnh Long An cho biết: Khó khăn vướng mắc của các dự án đều do công tác kê biên bồi thường, giải phóng mặt bằng; do chờ thủ tục phê duyệt chuyển mục đích đất trồng lúa của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời cho biết: Các dự án đều còn tiến độ thực hiện, nhà đầu tư đã chủ động tài chính để thực hiện tiếp công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và UBND huyện đã có cam kết đến tháng 6.2021 hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn huyện. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc triển khai đúng tiến độ; trường hợp tiếp tục trễ do lỗi chủ quan, Sở sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng và địa phương xem xét, xử lý theo quy định. Sở sẽ tiếp tục rà soát, đôn đốc, đề nghị các nhà đầu tư công khai thông tin dự án.

Đối với kiến nghị rà soát việc triển khai dự án công nghiệp, dân cư trên địa bàn, có biện pháp thu hồi chủ trương, chấm dứt hoạt động của các dự án chậm triển khai, kéo dài, UBND tỉnh cho biết: Qua kiểm tra, rà soát dự án, nguyên nhân nổi lên là vướng mắc trong thực hiện thủ tục đất đai (xin chủ trương chuyển mục đích đất lúa của Thủ tướng Chính phủ); trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời cho biết, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, UBND tỉnh tiếp tục chủ trương thực hiện các giải pháp. Nhất là tiếp tục tập trung thực hiện Kết luận số 720-KL/TU ngày 29.3.2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn tỉnh. Đối với những dự án vướng thủ tục, tỉnh, huyện tích cực phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện, nhất là thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích đất lúa, thủ tục quy hoạch xây dựng từ các cơ quan Trung ương. Đối với những dự án đang bồi thường thì tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; trường hợp nhà đầu tư không có khả năng tài chính sau khi dự kiến phương án bồi thường thì kiên quyết thu hồi dự án.

Đối với những dự án đã giao đất, cho thuê đất, phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, tỉnh sẽ kiểm tra để xử lý về đất đai theo quy định đối với những dự án chậm đưa đất vào sử dụng. Kiên quyết thu hồi, xử lý các dự án chậm triển khai vì lý do chủ quan của nhà đầu tư.

Đông đảo cử tri trên địa bàn mong muốn UBND tỉnh và các ngành chức năng có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn để tránh lãng phí nguồn lực đất đai và bảo đảm quyền lợi của các hộ dân liên quan. Đặc biệt, cần kiên quyết thu hồi, xử lý các dự án chậm triển khai vì lý do chủ quan của nhà đầu tư.

KIỀU BẢO