Triển khai giám sát về quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp

Khối lượng công việc đồ sộ

Đoàn giám sát của QH “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016” đã gửi Đề cương báo cáo đến các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để triển khai các bước của chuyên đề giám sát này. Ngay từ những ngày đầu tiên triển khai có thể thấy một khối lượng công việc khá đồ sộ cần được thực hiện.

Cũ mà mới

Sau giám sát này của QH, cần đưa ra con số cụ thể về vốn tài sản Nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp hiện là bao nhiêu. Số liệu về vốn tài sản của Nhà nước nằm ở đâu, chỗ nào sinh lời, chỗ nào chưa sinh lời hiện đều chậm được cập nhật, chưa chi tiết. QH cũng cần yêu cầu Chính phủ lập cơ sở dữ liệu về vốn tài sản Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Nhà nước phải nắm chắc vốn tài sản của mình đang ở đâu, vì chỉ bằng việc chuyển tiền, tài sản sang công ty “con”, công ty “cháu” đã có thể biến tấu vốn tài sản.

Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung

Nội dung thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã từng được QH Khóa XII tiến hành giám sát. Một báo cáo dài 30 trang, với hàng chục bảng kê khai thông tin liên quan đến công tác cổ phần hóa tại tổng công ty, tập đoàn nhà nước đã được báo cáo với cử tri, người dân cả nước. Song có thể thấy, nội dung giám sát lần này của QH Khóa XIV có phạm vi rộng hơn, với nhiều điểm mới, vì sẽ đánh giá mở rộng từ tổng công ty, tập đoàn nhà nước, đến doanh nghiệp ở địa phương. Trong giai đoạn 2011 - 2016, với sự giám sát chặt chẽ của QH, các ĐBQH, Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để thực hiện cổ phần hóa DNNN. Để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và có những đánh giá toàn diện về công tác này, thì hiện nay là thời điểm phù hợp để nhìn lại hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới trong giai đoạn này đã được thực thi ra sao.

Cùng với nội dung này, tại phiên họp đầu tiên của Đoàn giám sát, một số thành viên cũng lưu ý, phạm vi giám sát lần này tương đối rộng, vì bao gồm xem xét cả việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, cũng như tiến hành cổ phần hóa. Chỉ với nội dung quản lý, sử dụng, tài sản nhà nước, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh, “đã là khá lớn”, vì phải xem xét đầu tư trong và ngoài ngành kinh doanh chính của doanh nghiệp. Thừa nhận phạm vi giám sát rộng, song Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang cho rằng, cần giám sát khía cạnh này trong hoạt động của DNNN, vì số liệu tỷ suất lợi nhuận trên số vốn chủ sở hữu năm 2016 đã giảm so với đầu nhiệm kỳ này (từ 14%/doanh nghiệp xuống còn 10%/doanh nghiệp).

Từ thực tế công tác, ĐBQH Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh) cho biết, Đoàn công tác của Kiểm toán Nhà nước thực hiện nội dung kiểm toán tương tự như của QH đã mất 55 ngày thực tế. Sau khi rời đi, Đoàn công tác của Kiểm toán Nhà nước còn dành một khoảng thời gian để hoàn thiện báo cáo rồi mới công bố kết luận. Thanh tra Nhà nước thực hiện thanh tra cũng phải mất 75 ngày mới đưa ra kết luận. Sự công phu này cũng được Phó Chủ nhiệm UB Dương Quốc Anh chia sẻ: Khi thanh tra Ngân hàng Công thương Việt Nam, Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước đã phải huy động toàn bộ lực lượng, làm việc trong vài tháng liên tiếp. Và “đợt thanh tra này cũng chưa thể thanh tra toàn bộ khối tài sản của Ngân hàng Công thương Việt Nam, mà chỉ tiến hành được khoảng 20 - 30% khối tài sản”, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế cho biết.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, Trưởng đoàn giám sát của QH, cho biết, Đoàn sẽ có khoảng 3 tháng để làm việc với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, trong đó có thời gian trùng với thời điểm nghỉ Tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh làm việc với đơn vị chịu giám sát, Đoàn giám sát còn tổ chức một số hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, cá nhân có kinh nghiệm thực hiện. Dự kiến, ít nhất sẽ có hai hội thảo được tổ chức từ sau khi làm việc với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đến khi hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả giám sát. Đoàn giám sát cũng phải lấy ý kiến của Chính phủ, bộ, ngành, đại diện DNNN về kết quả giám sát. Vì thế, Phó Chủ tịch QH lưu ý, các công việc phải tiến hành rất khẩn trương, chuyên nghiệp, chất lượng, và chậm nhất đến đầu tháng 3.2018 đã phải có dự thảo báo cáo kết quả giám sát.  

Áp lực lớn

Không chỉ chịu áp lực về phạm vi giám sát, thời gian thực hiện, mà một số thành viên Đoàn giám sát nói rằng, còn “áp lực” với mục tiêu đề ra. Theo kế hoạch giám sát, thì việc đánh giá chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp không chỉ cần xem xét với hệ thống văn bản pháp luật ban hành trước và sau khi QH ban hành Luật Doanh nghiệp và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; mà sẽ phải đánh giá về vốn chủ sở hữu, tài sản doanh nghiệp, báo cáo tài chính, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, mở rộng và hiệu quả sản xuất ngành nghề chủ lực…

Đối với cổ phần hóa, kế hoạch giám sát xác định sẽ đánh giá về chính sách, pháp luật; quá trình cổ phần hóa; việc quản lý vốn, tài sản nhà nước, xử lý các vấn đề tài chính trước và trong quá trình thực hiện; vấn đề xử lý đất đai, xác định giá trị quyền sử dụng đất… Đồng thời, đánh giá việc thay đổi mô hình quản trị trước và sau khi cổ phần hóa DNNN; và tiến độ thành lập cơ quan quản lý vốn, tài sản nhà nước theo yêu cầu Nghị quyết của QH.

Các thành viên Đoàn giám sát cũng đặc biệt lưu ý mục tiêu xem xét các sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, cũng như trong thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, kế hoạch giám sát cũng xác định sẽ xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị, UBTVQH cần xác định rõ phạm vi đánh giá trách nhiệm của tập thể, cá nhân, vì để “làm ra ngô, ra khoai” sẽ đòi hỏi sự công phu, am hiểu quy định pháp luật và giàu kinh nghiệm thực tiễn. Trong khi đó, phương tiện giám sát chủ yếu là thông qua xem xét báo cáo của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, một số doanh nghiệp tiêu biểu ở địa phương. Thời gian làm việc trực tiếp với đối tượng chịu giám sát cũng không thể nhiều như của kiểm toán, thanh tra.

Trước áp lực không nhỏ này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển yêu cầu phải bám sát kế hoạch giám sát, bảo đảm thực hiện các phần việc đúng thời hạn đề ra. Và dù thời gian không dồi dào, song Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, phải xuống tận nơi doanh nghiệp “đang đắp chiếu”, hoặc đang phục hồi để có được những đánh giá kỹ càng, chân thực nhất. 

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…