Triển lãm trưng bày gần 30 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của 10 họa sĩ là những cái tên không còn xa lạ trong giới mỹ thuật như: Lý Trực Sơn, Nguyễn Quang Trung, Phan Cẩm Thượng, Triệu Khắc Tiến, Vũ Văn Tịch, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Quế, Đỗ Thị Kim Đoan, Nguyễn Xuân Lục, Phạm Trà My.
Theo giám tuyển Vân Vi, tranh sơn mài được tôn vinh là đặc sản của mỹ thuật Việt. Triển lãm này sẽ giúp công chúng tìm hiểu một cách nhẹ nhàng, như cách ta thư thả đi bộ, vừa thưởng thức, vừa đủ thời gian để nhận thấy nhiều cách tiếp cận nghệ thuật sơn mài trên con đường phát triển chung của nó.
Phát biểu khai mạc triển lãm, họa sĩ Lý Trực Sơn bày tỏ niềm vui khi được tham gia một triển lãm có nhiều tác giả sơn mài. "Nhiều tác giả đồng nghĩa với nhiều cách thức biểu hiện về sơn mài sẽ được giới thiệu. Qua đó, các câu chuyện khác nhau về chất liệu này cũng có cơ hội được kể trước công chúng yêu hội họa. Đây là tiền đề để chúng ta hướng tới chuẩn bị kỷ niệm 100 năm sự ra đời của sơn mài vào 4 năm tới".
Họa sĩ Lý Trực Sơn mang đến triển lãm 3 tác phẩm nude, sáng tác trong giai đoạn từ 2000 - 2019, là một gạch nối giữa giai đoạn sáng tác hiện thực và trừu tượng của ông. Họa sĩ nói rằng mình có nỗi ám ảnh trong tranh về phụ nữ: “Tôi thành kính đối với thế giới của những người nữ trong tranh mà tôi vẽ. Tôi có cảm giác về Đức mẹ hay Phật Bà Quan Âm trong tất cả những bức tranh mà tôi vẽ phụ nữ. Cuộc sống cá nhân tự do của tôi hoàn toàn khác, nhưng việc vẽ tranh đối với tôi là thành kính”.
Ba bức tranh này đều lấy cảm xúc từ thơ ca Pháp, từ trong một câu thơ của Guillaume Apollinaire “Dải ngân hà là em của ánh sáng”. Ông thực hiện rất nhiều phác thảo trước đó để tìm hình, và khai thác các kỹ thuật sơn mài phù hợp với ý đồ của riêng mình.
Nguyễn Quang Trung là họa sĩ nghiên cứu sâu về nghệ thuật trừu tượng. Ông cũng đưa chất liệu sơn mài vào như một phương tiện dành cho các sáng tác của mình. Với ông sơn mài cũng như các chất liệu khác, cốt yếu là để biểu đạt hiệu quả nghệ thuật. Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cách làm sơn mài của danh họa Nguyễn Sáng, và cũng kế thừa một số kỹ thuật này. Các tác phẩm của ông tại triển lãm gồm: Chơi pháp đất, Không vang, Chim Việt, Nắng.
Tại triển lãm cũng có thể thấy sự trưởng thành của họa sĩ Đỗ Thị Kim Đoan. Bà đã dành 28 năm qua chỉ chuyên tâm sáng tác trên chất liệu sơn mài. Tranh của Kim Đoan vẽ theo lối ước lệ, đồng hiện, thể hiện mỹ cảm Á Đông rõ rệt. Thế mạnh của Kim Đoan là sử dụng những mảng màu đen trơn nhẵn, dùng chính sức mạnh chiều sâu của sơn then một cách đơn giản để tạo ra phần nền tự có cảm giác rất "Việt Nam ta".
Sự kiện cũng trưng bày 2 bức tranh tĩnh vật của họa sĩ Nguyễn Thị Quế. Nguyễn Thị Quế vẽ theo lối sơn mài truyền thống, thay vì các họa sĩ hiện đại có thể vẽ trực tiếp lên mặt vóc và ứng tác với sơn mài, thì bà nghiên cứu trên phác thảo chì, và phác thảo màu nhiều lần rồi mới chuyển thành tranh.
Sự nghiên cứu kỹ lưỡng này cho phép tranh đạt được độ hoàn thiện cao, tưởng chừng như lối này có thể làm giảm sự phóng khoáng đường nét, nhưng chính sơn mài đã giúp cho nữ họa sĩ thoát khỏi cái bẫy ấy. Không thể dùng lời mà nói hết được về tranh tĩnh vật, có lẽ chỉ có sự chứng kiến mới làm sáng tỏ được những gì ta sẽ cảm nhận được.
Họa sĩ Phạm Trà My có 1 tác phẩm rất riêng ở triển lãm này. Cô vẽ thường bao gồm muôn vàn chi tiết, hình dấu dưới lớp lớp, được thể hiện tỉ mỉ, kỹ lưỡng; cũng là một lối vẽ mà sơn mài sẽ cộng hưởng sức mạnh cho nó. Nhìn vào tranh của My, ta thấy một thế giới tinh thần mơ mộng của riêng cô…
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 8.8.