Ngân hàng mở - xu hướng chuyển đổi số quan trọng
Ngân hàng mở (Open Banking) được xem là xu hướng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực tài chính ngân hàng, góp phần thúc đẩy cách thức vận hành mới và gia tăng cung ứng dịch vụ ngân hàng đến đại đa số người dân. Từ năm 2022 đến nay, mô hình ngân hàng mở đã dần trở thành một phần trọng yếu của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Ngân hàng mở đang góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số theo hướng thông minh và cởi mở hơn trong ngành ngân hàng trên thế giới.
Đối với việc triển khai ngân hàng mở thì Open API là điều kiện tiên quyết. Công nghệ API có thể ví von như một cánh cổng cho phép bên thứ ba truy cập vào dữ liệu đã được cho phép tiếp cận bởi chủ nhà. Với Open API, ngân hàng chia sẻ dữ liệu được khách hàng cho phép khai thác đối với các bên thứ ba cung ứng các ứng dụng dịch vụ thanh toán theo thời gian thực với các tùy chọn về tài chính minh bạch hơn, tiện ích hơn cho khách hàng.
Theo đó, những fintech như MoMo có thể tích hợp một cách an toàn và kiểm soát được các dịch vụ ngân hàng vào trong một ứng dụng tài chính đa dụng. Nhờ tính linh hoạt này, ngân hàng mở có thể thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ tài chính, làm cho việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng, từ đó tạo nên sức mạnh cộng sinh thâm nhập sâu vào mọi khía cạnh của nền kinh tế.
Ngân hàng hợp tác fintech đáp ứng xu thế và nhu cầu tiêu dùng hiện đại
Mô hình ngân hàng mở đem đến một hệ sinh thái mà ngân hàng và đối tác cùng xây dựng, phát triển ứng dụng và dịch vụ mới, cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng. Mô hình đem lại lợi ích đa chiều cho nhiều nhóm đối tượng.
Đối với khách hàng là người sử dụng, mô hình ngân hàng mở cá nhân hóa tối đa các sản phẩm tài chính, dễ dàng tiếp cận nhanh chóng trong một ứng dụng. Điều này đem đến một trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Họ chỉ cần mở ứng dụng MoMo để sử dụng các dịch vụ ngân hàng tích hợp, giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh và hiệu quả hơn.
Về phía ngân hàng, các lợi điểm từ ngân hàng mở là rất lớn, không chỉ gia tăng sự tiếp cận dịch vụ ngân hàng đến với khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng, mà còn giúp ngân hàng mở rộng khả năng thiết kế các sản phẩm và dịch vụ mới mà trước đây có thể bị hạn chế, nâng cao năng lực cạnh tranh và tính hiệu quả.
Open Banking thúc đẩy sự cạnh tranh trong ngành ngân hàng, tạo cảm hứng cho các ngân hàng truyền thống phải đổi mới hoặc hợp tác với các công ty Fintech. Từ đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia và đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế.
Khám phá các dịch vụ ngân hàng mở ngay trên MoMo
Khi các lợi ích vượt trội của mã nguồn mở API và ngân hàng mở hoàn toàn khớp với tiêu chí hàng đầu mà MoMo luôn chú trọng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, điều này đã tạo ra “lương duyên” MoMo - BIDV. Là cánh tay nối dài của ngân hàng, từ nay người dùng MoMo có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng BIDV bao gồm: thanh toán online và offline, thanh toán công, các dịch vụ thu hộ/chị hộ, eKYC mở tài khoản thanh toán, mở thẻ tín dụng BIDV, và trong tương lai gần, kiểm tra số dư tại BIDV.
Khách hàng BIDV đồng thời trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, dễ dàng trên MoMo, đặc biệt khi ở những cửa hàng không có đầu đọc thẻ POS. Trong tương lai, việc dễ dàng kiểm tra số dư tại BIDV giúp khách hàng lên kế hoạch sử dụng tiền một cách thông minh hơn trên nền tảng MoMo như chi tiêu, đầu tư, tiết kiệm, hay vay tiền.
Với MoMo, người dùng nhìn được các tài khoản thanh toán, đầu tư, trong tương lai là khoản vay và nợ tín dụng trên một nền tảng duy nhất cũng giúp họ đánh giá hiệu quả và quản lý tài sản của mình một cách hiệu quả.
Cá nhân hóa dịch vụ tài chính cho từng khách hàng Việt là mục tiêu cao nhất của hợp tác này.