TP. Hồ Chí Minh:

Hoàn trả phụ huynh Trường tiểu học Hồng Hà gần 250 triệu đồng chi sai quy định

Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) phải hoàn trả cho phụ huynh gần 250 triệu đồng trong tổng số hơn 260 triệu đồng chi sai quy định với nhiều khoản khác nhau.

TP. Hồ Chí Minh: Phụ huynh Trường tiểu học Hồng Hà được hoàn trả gần 250 triệu đồng chi sai quy định
Bảng thu chi lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà

Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh vừa thông tin về vụ việc thu chi quỹ phụ huynh sai quy định hàng trăm triệu đồng tại lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà.

Theo đó, khi nhận phản ánh của phụ huynh và báo chí, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã yêu cầu Trường Tiểu học Hồng Hà nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành họp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh (CMHS) và toàn thể CMHS lớp 1/2 ngay trong ngày 27.9 để trao đổi thông tin các nội dung có liên quan.

Về việc khắc phục việc thu chi sai quy định Quỹ Ban đại diện CMHS lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh cho biết: 

Đối với công trình cải tạo lớp học, Ban đại diện CMHS đã quyết toán với tổng số tiền hơn 227 triệu đồng: Mặc dù công trình cải tạo lớp học do phụ huynh tự nguyện đóng góp nhưng quy trình vận động, thu chi không đúng quy định nên Ban đại diện CMHS sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh học sinh theo đúng quy định.

Đối với các khoản chi văn nghệ, chi hỗ trợ người bưng bê, dọn dẹp, hòa mạng internet, hoạt động Trung thu… với tổng số tiền hơn 20 đồng cũng được xác định là các khoản chi sai quy định, Ban đại diện CMHS sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh học sinh.

Đối với các khoản chi mua quà cho học sinh tựu trường, đồ trang trí lớp và cây xanh, dụng cụ học sinh với tổng số tiền hơn 12 triệu đồng, Ban đại diện CMHS vẫn thực hiện nội dung chi này vì cho rằng đây là các khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh.

Trước đó, dư luận xôn xao về việc về việc thu chi quỹ phụ huynh năm học 2023 - 2024, tại lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà. Theo bảng thu chi quy phụ huynh của lớp này, tổng số tiền đã thu là 310 triệu đồng (mỗi học sinh phải đóng 10 triệu đồng vào đầu năm học). Đến ngày 25.9, khi năm học mới vừa bắt đầu được ít ngày quỹ này đã chi tới hơn 260 triệu đồng.

Cụ thể, quỹ lớp này đã chi các khoản: Chi ứng trước cho nhà thầu sửa chữa phòng học 150 triệu đồng; Chi quỹ cho cô Thủy mua quà cho học sinh ngày 21-8, mua đồ trang trí lớp, mua cây xanh để ở lớp 10 triệu đồng; Chi thanh toán tiền sửa chữa phòng học 50 triệu đồng; Chi phí văn nghệ 4 triệu đồng; Chi tiền sơn bàn ghế, lót gạch bên hông 5,5 triệu đồng; 

Chi cho cô Thu mua đồ dùng cho học sinh và đồ để vệ sinh lớp gần 2,8 triệu đồng; Chi tiền mua micro gắn loa có sẵn từ ti vi hơn 1,5 triệu đồng; Chi ăn uống và gấu bông các buổi tập văn nghệ hơn 5 triệu đồng; Chi tiền mua vải thun làm rèm treo thay đồ cho các con 277.000 đồng; 

Chi hỗ trợ nguyên năm cô Thu nhờ thêm người bưng bê dọn dẹp ăn trưa trước lớp 1,5 triệu đồng; Chi tiền hỗ trợ cô Thu nguyên học kỳ I, 4 triệu đồng; Tiền hòa mạng Internet và đóng cước 6 tháng, hơn 1,6 triệu đồng; Chi trả tiền còn lại chi phí xây dựng lớp cho bên thầu xây dựng 20 triệu đồng; Chi tiền trang phục chị Hằng, chú Cuội 1,5 triệu đồng; Chi tiền lồng đèn gần 2,6 triệu đồng...

Trước sự việc này, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh cũng đã ban hành văn bản chấn chỉnh các quy định về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận. 

Trong thời gian chờ văn bản của Văn phòng UBND quận về hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023-2024, các trường chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú theo Công văn số 508/VP ngày 28.10.2022 của Văn phòng UBND quận Bình Thạnh về việc hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2022-2023.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.