Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội

“Đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân; nâng cao chất lượng Đại biểu Quốc hội, có cơ chế để đại biểu Quốc hội gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với cử tri; cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội” là những yêu cầu mà Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ XI đã nhấn mạnh. Do vậy việc xây dựng Luật Tổ chức Quốc hội chẳng những có tầm quan trọng đặc biệt tự thân và còn phải nêu gương trong việc triển khai Hiến pháp.

Theo Hiến pháp 2013, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nướcgiám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

“Đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân; nâng cao chất lượng Đại biểu Quốc hội, có cơ chế để đại biểu Quốc hội gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với cử tri; cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội” là những yêu cầu mà Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ XI đã nhấn mạnh.

Do vậy việc xây dựng Luật Tổ chức Quốc hội chẳng những có tầm quan trọng đặc biệt tự thân và còn phải nêu gương trong việc triển khai Hiến pháp.

Xin trao đổi một số nội dung thiết yếu sau đây.

1. Phải đưa nguyên văn vào Luật Tổ chức Quốc hội các điều khoản của Hiến pháp quy định về Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội

Theo tôi, Điều 1 của Luật Tổ chức Quốc hội phải là Điều 69 và Điều 2 phải là Điều 70 của Hiến pháp. Tương tự, phải đưa nguyên văn các Điều 73 và 74 của Hiến pháp liên quan đến UBTVQH vào Luật, vì đây là những điều cơ bản nhất đối với QH và UBTVQH.

Mặt khác, làm như vậy, đại biểu Quốc hội và cử tri khi đọc những điều này sẽ thấy ngay vị trí, nhiệm vụ và quyền hạn của QH, UBTVQH đã được Hiến pháp quy định, không bị rút ngắn, không thông qua dẫn chiếu. Làm như vậy cũng giúp dễ nhận ra những quy định hay hành vi nào không phù hợp hay trái với Hiến pháp.

2. Phải tuân thủ nguyên tắc làm việc của các cơ quan dân cử

Nguyên tắc làm việc của các cơ quan dân cử là theo chế độ hội nghị, quyết định theo đa số. Do vậy, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, đều là cơ quan dân cử, do QH thành lập, cũng như QH, nhất thiết phải tuân thủ và làm việc theo nguyên tắc này.

3. Không tùy tiện “luật hóa” quy chế hoạt động hiện hành

Quy chế hoạt động của một tổ chức, như tên gọi quy chế nói lên, là những quy định nội bộ của định chế đó. Quy chế không phải là một luật.

Vì vậy, QH phải cân nhắc thật kỹ từng nội dung của các quy chế hoạt động hiện hành của QH dự kiến sẽ đưa vào Luật Tổ chức QH sắp tới. Những quy định nào trong quy chế đã được trải nghiệm qua thực tế là đúng, cần thiết và không dẫn đến những quy định hay hành vi trái với Hiến pháp và các luật khác, có thể được cân nhắc để đưa vào Luật và cần được Ban soạn thảo thuyết minh. Nhất quyết không được lạm dụng.

Xin đơn cử một ví dụ. Hiến pháp 2013 quy định chỉ có đại biểu Quốc hội. Không có bất cứ tính từ nào đi kèm, mặc dù trong thực tế của Quốc hội Việt Nam cho đến nay chỉ có một số đại biểu dành trọn thời gian công tác cho nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.

Luật Tổ chức QH hiện hành, tại Điều 45, quy định về đại biểu Quốc hội “chuyên trách” mặc dù khái niệm “đại biểu Quốc hội chuyên trách” còn có ý kiến khác nhau, trước tiên vì khái niệm này không có trong Hiến pháp (cũng như lần này) và kế đến điều mà QH cần có lẽ là đại biểu Quốc hội “chuyên nghiệp” hơn là “chuyên trách”. Mức lương và các chế độ khác được quy định trong quy chế.

Nếu “luật hóa” các nội dung của quy chế hiện hành, QH sẽ có hai loại đại biểu Quốc hội chuyên trách và không chuyên trách, điều mà Hiến pháp không hề quy định.

4. Về UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban

+ Sau rất nhiều thảo luận, một trong những tiếp thu của Ủy ban soạn thảo dự thảo Hiến pháp là “UBTVQH chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội” thay vì “lãnh đạo công tác (...)”. Thiết nghĩ sự tiếp thu này cần được tôn trọng trong Luật Tổ chức QH.

+ Điều 74 của Hiến pháp quy định 13 nhiệm vụ và quyền hạn của UBTVQH, và Điều 75, 76 của Hiến pháp lại giao thêm cho UBTVQH quyền phê chuẩn các Phó chủ tịch và các ủy viên của Hội đồng Dân tộc; phê chuẩn các Phó chủ nhiệm và các ủy viên các Ủy ban của QH.

Nếu chỉ có Chủ tịch Hội đồng Dân tộc và các Chủ nhiệm các Ủy ban do QH bầu, UBTVQH thực hiện quyền bầu các cơ quan này của QH bằng sự phê chuẩn các Phó chủ tịch (Phó chủ nhiệm) và các ủy viên, cho thấy xu hướng hành chính hóa các cơ quan này đang trở thành hiện thực.

Nếu vậy Luật Tổ chức QH là cơ hội để QH khẳng định Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban vẫn là các cơ quan của QH, do QH thành lập và bầu.

+ Vấn đề đại biểu Quốc hội chuyên tráchkhông chuyên trách, đã được đề cập trên đây, mới chỉ là về mặt hình thức. Số lượng đại biểu chuyên trách ngày càng tăng qua các khóa. Nhưng chuyên trách không phải là chuyên nghiệp. Tôi vẫn tự hỏi bao nhiêu phần trăm trong tôi (khi còn là đại biểu Quốc hội chuyên trách) là công chức, còn lại bao nhiêu phần trăm là đại biểu Quốc hội.

Vấn đề đặt ra là khi công chức hóa đại biểu Quốc hội thì nguyên tắc làm việc sẽ không còn là chế độ hội nghị, quyết định theo đa số. Mặt khác sự sắp xếp vào thang bậc lương, các chế độ chính sách đi kèm, hy vọng được cơ cấu lại trong nhiệm kỳ tới, được phê chuẩn... sẽ là những lực cản đối với hoạt động nghị trường có chất lượng của ĐBQH để “là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”. Luật Tổ chức QH phải bảo vệ QH trước xu hướng kép hành chính hóa và công chức hóa.

+ Một trăn trở lớn của tôi là sự lãng phí chất xám ghê gớm của QH. Cứ sau mỗi nhiệm kỳ, QH được “thay máu” khoảng 2/3. Bao nhiêu tích lũy kinh nghiệm nghị trường bị lãng phí. QH khóa mới lại bắt đầu “học việc” dưới sự dẫn dắt của UBTVQH, nhưng lại phải quyết định những vấn đề vô cùng hệ trọng ngay từ kỳ họp đầu tiên.

Thiết nghĩ Luật Tổ chức QH cần có những quy định để hạn chế tối đa sự lãng phí này và phát huy “vốn chất xám nghị trường”, từng bước tiến tới một QH gồm những đại biểu “có tâm và có tầm” như cử tri mong đợi.

5. Những nội dung mới của Hiến pháp 2013 cần được thể chế hóa

+ Hiến pháp quy định, tại Điều 2, khoản 3: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.

Thiết nghĩ Luật Tổ chức Quốc hội cần cụ thể hóa và thể chế hóa nội dung mới là “kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.

+ Hiến pháp tại Điều 8, khoản 2, cũng quy định “Các cơ quan nhà nước, (…) phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân”.

Cử tri mong đợi Luật Tổ chức QH cũng sẽ cụ thể hóa và thể chế hóa các nội dung này, đặc biệt sự giám sát của nhân dân.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…