Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII

Hiến pháp 2013 - thành tựu đáng tự hào!

Thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ Khóa XIII là QH đã làm tròn trọng trách ban hành Hiến pháp 2013 và căn bản hoàn thành việc cụ thể hóa tinh thần Hiến pháp trong các đạo luật. Với cái nhìn rộng mở và toàn diện, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ ĐÀO TRỌNG THI khẳng định, không những là kết quả hoạt động của QH Khóa XIII, Hiến pháp 2013 là thành quả của quá trình 30 năm đất nước thực hiện công cuộc Đổi mới; là thành tựu đáng tự hào của cả dân tộc và chế độ XHCN Việt Nam.

>> Bước tiến vượt bậc về dân chủ

>> Lập pháp vì dân - bước chuyển rõ nét từ Hiến pháp 2013

Bước tiến bộ quan trọng về hội nhập toàn diện

Đối với dân tộc, QH Khóa XIV sẽ là nhiệm kỳ có sứ mệnh quan trọng, vì đây sẽ là nhiệm kỳ mà QH thực hành Hiến pháp 2013, giám sát việc thực thi hệ thống pháp luật được đổi mới phù hợp với Hiến pháp mới. Cùng với cả hệ thống chính trị, QH Khóa XIV sẽ là một QH thực hành các nhiệm vụ, triển khai thi hành Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi tin rằng, QH Khóa XIV sẽ được nhân dân kỳ vọng về việc thực hiện giai đoạn mới trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Đào Trọng Thi
Đối với dân tộc, QH Khóa XIV sẽ là nhiệm kỳ có sứ mệnh quan trọng, vì đây sẽ là nhiệm kỳ mà QH thực hành Hiến pháp 2013, giám sát việc thực thi hệ thống pháp luật được đổi mới phù hợp với Hiến pháp mới. Cùng với cả hệ thống chính trị, QH Khóa XIV sẽ là một QH thực hành các nhiệm vụ, triển khai thi hành Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi tin rằng, QH Khóa XIV sẽ được nhân dân kỳ vọng về việc thực hiện giai đoạn mới trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.
   Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Đào Trọng Thi

- Hội nhập quốc tế là một trong những chủ đề thời sự của đất nước hiện nay. Song khi nói đến hội nhập, chúng ta mới chủ yếu đề cập đến hội nhập kinh tế, văn hóa… Với thực tiễn công tác lập hiến, lập pháp của QH trong nhiệm kỳ Khóa XIII, rõ ràng chúng ta đang hội nhập cả về pháp luật, thưa ông?

- Đối với chủ trương hội nhập quốc tế, chúng ta đã đi những bước thận trọng, vững chắc. Khởi đầu là hội nhập về kinh tế, tiếp đến từng bước hội nhập về văn hóa, chính trị, xã hội… và hiện đã vươn lên tầm cao là chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện. Việc ban hành Hiến pháp năm 2013 đánh dấu một bước tiến bộ quan trọng của Đảng và Nhà nước ta: hội nhập toàn diện.

Hiến pháp là đạo luật gốc của mỗi quốc gia. Bởi vậy từng điều khoản trong Hiến pháp cần phải tiệm cận với nhận thức và các giá trị phổ quát, tiến bộ của nhân loại. Tinh thần hội nhập quốc tế cao thể hiện trong Hiến pháp đòi hỏi tất cả các luật, bộ luật cụ thể hóa các quy định mới, tiến bộ của Hiến pháp cũng phải tuân theo tinh thần đó.

Đương nhiên, hội nhập quốc tế cao không có nghĩa chúng ta từ bỏ bản sắc dân tộc, chế độ. Hội nhập cao nhưng vẫn phải bảo vệ và phát huy đầy đủ những đặc trưng thể chế của chế độ XHCN tốt đẹp. Thực ra, đặc trưng của chế độ này đã được thể hiện rõ trong các quy định của Hiến pháp 2013. Nhưng cái hay ở đây là đã đạt đến sự hài hòa giữa tính hội nhập quốc tế cao với việc tiếp tục khẳng định tính ưu việt của chế độ XHCN - đây chính là tầm cao mới của bản Hiến pháp 2013.

- Cụ thể sự hài hòa này thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Sự hài hòa đề cập ở trên được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được quy định trong Hiến pháp. Chúng ta khẳng định nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường (nhưng) định hướng XHCN - hai thành tố của nền kinh tế tưởng như đối lập nhưng chúng ta đã hài hòa được. Trong khi đó, cách đây hai chục năm thiên hạ vẫn cho rằng và cả chính chúng ta cũng còn nghi hoặc: CNXH không chấp nhận kinh tế thị trường và kinh tế thị trường chỉ phù hợp với chế độ tư bản. Nhưng hiện nay chúng ta đã có đủ cơ sở lý luận và thực tiễn để phát triển nền kinh tế Việt Nam vừa theo cơ chế thị trường, nhưng đồng thời vẫn bảo đảm định hướng XHCN. Đây không phải là hai tính chất rời rạc, gán ghép cơ học, miễn cưỡng mà đã thực sự hòa quyện với nhau. Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta phù hợp với giai đoạn quá độ trên con đường đi lên CNXH theo Cương lĩnh của Đảng. Đặc trưng của nền kinh tế này là bảo đảm công bằng xã hội trong từng kế hoạch và chính sách phát triển; bảo đảm hài hòa giữa an sinh, tiến bộ xã hội với phát triển mạnh mẽ về kinh tế.

Thành quả của công cuộc Đổi mới

- Còn về chính trị, lĩnh vực vốn được coi là khó, nhạy cảm trong quá trình hội nhập quốc tế, thưa ông?

- Về chính trị, Hiến pháp tiếp tục khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước, xã hội, nhưng đồng thời Hiến pháp quy định Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đây không phải là quan điểm mới, nhưng lần này chúng ta khẳng định rõ ràng, minh bạch trong Hiến pháp: Đảng lãnh đạo Nhà nước theo hiến định nhưng không đứng trên pháp luật. Đó là tiền đề quan trọng để chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Nhà nước pháp quyền là giá trị phổ quát, nhiều quốc gia cùng theo đuổi, nhưng với ta thì Nhà nước pháp quyền ấy mang tính chất XHCN. Nói cách khác, Nhà nước pháp quyền không đối lập với chủ nghĩa xã hội. Nếu chúng ta lại đặt Đảng trên cả pháp luật thì sẽ không còn Nhà nước pháp quyền, đồng nghĩa với việc chế độ XHCN đối lập với Nhà nước pháp quyền và cũng không còn tính hội nhập quốc tế nữa? Nhà nước pháp quyền XHCN là một minh chứng cho thấy chúng ta đã tìm ra sự hài hòa giữa đặc trưng của chế độ XHCN với tính phổ quát của nền chính trị hiện đại quốc tế.

- Bàn về Hiến pháp không thể không nhắc tới quyền con người, quyền công dân - nội dung được ghi nhận ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên, nhưng đến Hiến pháp 2013, chúng ta lần đầu tiên có chương riêng về quyền con người…?

- Điểm mới của Hiến pháp 2013 là chúng ta đã khẳng định rõ ràng quan điểm: quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế bởi luật (thay vì pháp luật như trước đây) trong một số trường hợp cần thiết với những lý do được quy định cụ thể trong Hiến pháp). Thực tế trong công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta từng bước phát triển hệ thống pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và xã hội, đồng thời cố gắng thực hiện đúng những yêu cầu, cam kết về quyền con người, quyền công dân theo nhận thức chung của nhân loại tiến bộ. Nhưng chúng ta chưa đạt được sự hài hòa hoàn chỉnh giữa thể chế XHCN với pháp luật quốc tế. Hiến pháp 2013 đã làm được điều đó. Đây là một bước tiến bộ lớn có ý nghĩa lịch sử.

Cho nên, việc ban hành Hiến pháp 2013 không chỉ là kết quả hoạt động của QH Khóa XIII, không phải thành quả riêng của QH. Hiến pháp 2013 phải được xem là thành quả của quá trình 30 năm đất nước thực hiện công cuộc Đổi mới.

Trên cơ sở tổng kết lý luận và thực tiễn đúc kết được từ quá trình đổi mới đất nước, chúng ta đã từng bước hoàn thiện Nhà nước XHCN Việt Nam, tạo tiền đề để QH Khóa XIII ban hành Hiến pháp 2013 trên một tầm cao mới. Bởi vậy, đây là thành tựu đáng tự hào của cả dân tộc và chế độ XHCN Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.