Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường chuyển đổi số trong công tác thư viện trường học

Ngày 15.9,  Phòng GD-ĐT quận Ba Bình đã tổ chức chương trình tập huấn chuyên đề “Tăng cường chuyển đổi số trong công tác thư viện trường học năm học 2023 – 2024”.

Tham dự và chia sẻ có Quận ủy viên, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Bình Lê Đức Thuận cùng đại diện Ban Giám hiệu, nhân viên thư viện các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thuộc quận.

Phát biểu khai mạc, Quận ủy viên, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Bình Lê Đức Thuận chia sẻ, chương trình tập huấn được tổ chức nhằm phấn đấu đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất của thư viện, phát huy hiệu quả của hệ thống phần mềm quản lý thư viện trường học, tích cực phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Nâng tỷ lệ các trường được công nhận thư viện đạt chuẩn mức độ 2 đối với cấp Tiểu học và THCS.

“Trong thời gian qua, các trường học đã tổ chức các hoạt động thư viện sáng tạo, hiệu quả, triển khai hệ thống phần mềm quản trị thư viện và học liệu số phục vụ dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mang tính đồng bộ; chương trình tập huấn hôm nay nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi số mọi lĩnh vực trong đó có hoạt động của thư viện trường học.

Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường thực hiện công tác thư viện trường học theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội…” Ông Lê Đức Thuận cho hay.

Thông qua các số liệu báo cáo tại chương trình tập huấn chuyên đề đã cho thấy, năm học 2022-2023 là một năm học đặc biệt đối với toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Để có được những kết quả đó, bên cạnh nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo, nhân viên và học sinh toàn quận còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, của Quận ủy, HĐND, UBND quận Ba Đình.

Được biết, hiện nay trên địa bàn quận 100% Thư viện các trường Tiểu học, THCS được công nhận đạt chuẩn. Trong đó, cấp tiểu học: 10 trường được công nhận Thư viện đạt chuẩn mức độ 1 đạt 59%, 07 trường được công nhận Thư viện đạt chuẩn mức độ 2 đạt 41%; cấp THCS: 05 trường được công nhận Thư viện đạt chuẩn mức độ 1 đạt 58%, 07 trường được công nhận Thư viện đạt chuẩn mức độ 2 đạt 42%.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.