Gỡ khó chính sách, tạo đà bứt phá

Các địa phương cho rằng, những khó khăn về mặt chính sách nếu sớm được tháo gỡ sẽ tạo đà bứt phá mạnh mẽ cho hoạt động khuyến công thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nam Hoàng Chí Dũng:
Nâng mức hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp nông thôn

Thời gian qua, các đề án khuyến công đã hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đầu tư mua máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại, giúp ổn định sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai công tác khuyến công vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế. 

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nam Hoàng Chí Dũng. Ảnh: Hạnh Nhung

Để hoạt động khuyến công ngày càng phát huy tốt hiệu quả, đề nghị Bộ Công Thương, Cục Công Thương địa phương tiếp tục quan tâm tăng cường hỗ trợ nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công quốc gia để các địa phương hỗ trợ ngày càng nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương hàng năm phê duyệt và triển khai sớm kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia cho các địa phương. Vì hiện nay, các doanh nghiệp thường nhập máy móc từ nước ngoài, quy trình thủ tục mất nhiều thời gian, nên nếu kế hoạch kinh phí thông báo và triển khai sớm sẽ giúp các địa phương triển khai thuận lợi, hiệu quả hơn. 

Cục Công Thương địa phương tham mưu Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 28/2018/TT-BTC hướng dẫn, quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công theo hướng nâng mức hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn. Thực tế, các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư mua các máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại với giá trị lớn. Mức hỗ trợ theo quy định từ năm 2018 là không quá 300 triệu đồng. Có thể điều chỉnh theo hướng: nếu tổng mức đầu tư không quá 1 tỷ đồng thì hỗ trợ không quá 300 triệu đồng; trên 1 tỷ đồng thì hỗ trợ không quá 500 triệu đồng sẽ phù hợp hơn. 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn Nguyễn Tiến Cương:
Cụ thể hóa nội dung đấu thầu

Kinh phí khuyến công đã phát huy tốt vai trò "vốn mồi", khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vẫn có một số vướng mắc về nguồn vốn, năng lực quản trị... 

Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Kạn Nguyễn Tiến Cương. Ảnh: Hạnh Nhung

Để khắc phục khó khăn, Sở Công Thương Bắc Kạn sẽ tăng cường và đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền, cung cấp kịp thời thông tin về chính sách trong hoạt động khuyến công. Thường xuyên bám sát cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm hoàn thành kế hoạch khuyến công đúng tiến độ. Tích cực, chủ động hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở công nghiệp nông thôn kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tập trung xây dựng các đề án nhóm theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh… 

Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định số 45/2012/ND-CP về khuyến công. Theo đó, Bộ Công Thương cụ thể hóa về nội dung đấu thầu, đấu giá, thẩm định giá hỗ trợ máy móc thiết bị đề nghị hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí khuyến công nhằm phù hợp với quy định Luật Đấu thầu. 

Đồng thời, đề nghị bổ sung tại Khoản 4, Điều 14 trường hợp kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương do ngân sách cấp nếu chưa sử dụng hết trong năm kế hoạch được chuyển sang năm sau "được sử dụng hóa đơn tài chính năm liền kề của năm thực hiện đề án". Xem xét nâng mức kinh phí hỗ trợ khuyến công như nội dung đề án "mô hình trình diễn", "hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị”. Ban hành văn bản hướng dẫn xếp hạng đối với các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công lập thuộc ngành công thương. Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực công thương để địa phương có cơ sở thực hiện. 

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hải Dương Nguyễn Quốc Việt:
Sửa đổi chính sách để phù hợp thực tiễn

Qua 12 năm thực hiện Nghị định số 45/NĐ-CP về khuyến công, hoạt động khuyến công của tỉnh là đòn bẩy giúp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển tích cực. Tuy nhiên, Nghị định số 45 có một số nội dung không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Thông tư số 28/2018/TT-BTC hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quy định một số mức chi hỗ trợ còn rất thấp, không phù hợp với sự phát triển của ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Vì vậy, hai văn bản này cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Giám đốc Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hải Dương Nguyễn Quốc Việt. Ảnh:Hạnh Nhung

Đồng thời, Bộ Công Thương cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Khuyến công các tỉnh để thống nhất trên phạm vi cả nước theo hướng giữ nguyên các Trung tâm Khuyến công trực thuộc Sở Công Thương có bổ sung các nhiệm vụ về quản lý các doanh nghiệp ngoài khu cụm công nghiệp cũng như mở rộng các dịch vụ hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. 

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương sẽ tập trung đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm truyền thông về cơ chế, chính sách và những điển hình trong các hoạt động khuyến công. Tham mưu, đề xuất hình thành được mạng lưới cộng tác viên khuyến công, ít nhất là cấp huyện...

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.