Đặt chất lượng và tính đồng bộ lên hàng đầu
Thảo luận về nội dung này, các ý kiến tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. ĐBQH Hoàng Văn Cường đánh giá, 4 luật này có tác động rất lớn đến toàn bộ vấn đề của nền kinh tế; nếu triển khai sớm sẽ có hiệu quả cao, gỡ bỏ những “nút thắt” trong thực tiễn.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, các nghị định hướng dẫn thi hành luật đã được nghiên cứu, xây dựng nghiêm túc, không chạy đua theo tiến độ. Tuy nhiên, không nên đặt mục tiêu phải hoàn thành các nghị định hướng dẫn thi hành luật trước ngày 1.8.2024 mà cần đặt chất lượng và tính đồng bộ lên cao nhất nhưng cũng phải bảo đảm hoàn thành trong năm 2024 theo quy định của các luật được Quốc hội thông qua.

Theo đại biểu, trước đây có những luật ban hành rồi nhưng phải một vài năm mới có các văn bản hướng dẫn. Do vậy, đại biểu đề xuất cho phép thực hiện sớm các luật này nhưng đặt ra yêu cầu Chính phủ phải hoàn thành các nghị định, thông tư hướng dẫn hoàn thành trước 31.12.2024 với chất lượng cao nhất. Những nội dung trong luật mới nếu khi thực hiện không được lợi như luật cũ thì đối tượng thực hiện được lựa chọn từ nay cho đến 31.12.2024.
Đồng quan điểm với nhiều đại biểu, ĐBQH Vũ Tiến Lộc hoan nghênh Chính phủ đã có tinh thần cải cách, quyết liệt để đưa các luật vào thi hành sớm 5 tháng. Theo đại biểu, thời gian 5 tháng đối với nền kinh tế sẽ mang lại nhiều động lực cho phát triển. "Trong bối cảnh còn tồn tại một bộ phận cán bộ có tâm lý sợ sai, không dám chịu trách nhiệm, việc Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh hoàn thiện các văn bản để đưa các luật, đặc biệt là Luật Đất đai vào cuộc sống thể hiện tinh thần dũng cảm, không sợ trách nhiệm", ĐBQH Vũ Tiến Lộc khẳng định.
Cũng theo đại biểu, việc sớm triển khai các luật đã thể hiện rõ tinh thần đẩy mạnh cải cách thể chế trong việc xây dựng hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về việc ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn, cũng như các quy định chuyển tiếp khi luật có hiệu lực sớm.
Liên quan đề xuất quy định chuyển tiếp các luật, ĐBQH Phạm Đức Ấn cho rằng, việc áp dụng sẽ có lợi nhiều hơn có hại, tuy nhiên cũng sẽ tạo ra việc áp dụng không đồng bộ, tạo khoảng trống về pháp luật. Theo đại biểu, thực tế cho thấy nhiều tỉnh, thành đang có tâm lý chờ đợi luật mới có hiệu lực để triển khai, mặc dù luật cũ vẫn hiệu lực, bởi đang thực hiện luật này mà sang đầu năm sau lại theo luật mới không biết thực hiện thế nào. Ngoài ra, đại biểu cũng cho rằng, cần tập trung vấn đề khơi thông những bất cập ở đạo luật cũ gây cản trở, tạo sự thông thoáng, đi vào thực tiễn.
Thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước
Các đại biểu Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá mục đích xây dựng Luật sửa đổi 4 Luật là nhằm đưa các nội dung đổi mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng vào thực tiễn, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế của pháp luật hiện hành. Đồng thời, khơi thông nguồn lực đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, tạo động lực mới cho phát triển đất nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân sớm được tiếp cận chính sách đổi mới theo hướng có lợi như chính sách nhà ở xã hội, chính sách đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, quyền lợi của người có đất bị thu hồi, đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Bên cạnh đó, việc xây dựng Luật sửa đổi 4 Luật phải phù hợp với chủ trương của Đảng về hoàn thiện đồng bộ hệ thống luật pháp, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, khả thi; quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu sự tác động...
Các ý kiến cho rằng, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước ta, khắc phục hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây. Đồng thời, có nhiều quy định mang tính đổi mới, tiến bộ, được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.