Giáo viên Trường chuyên Ngoại ngữ chia sẻ bí quyết chinh phục bài thi tiếng Anh THPT 2023

Cô giáo Trần Thanh Hương, nhóm trưởng chuyên môn tiếng Anh khối 12 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN) gợi ý cách giải quyết bài thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ôn tập bám sát với đề thi minh họa tốt nghiệp THPT

Theo cô Thanh Hương, để tránh ôn tập lan man, không có trọng điểm các thí sinh cần ôn tập bám sát với đề thi minh họa tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT. Từ bài thi minh hoạ, học sinh cần phân tích cấu trúc đề thi để nắm được các dạng bài, kèm theo đó là khối lượng kiến thức xuất hiện trong từng dạng bài và mức độ khó của từng câu hỏi (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao).

Cụ thể, đề minh họa tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2023 có 50 câu hỏi trắc nghiệm, tương ứng với 10 dạng bài gồm: Tìm từ có cách phát âm khác; Tìm từ có trọng âm khác; Hoàn thành câu; Hoàn thành hội thoại; Tìm từ đồng nghĩa/ trái nghĩa; Phát hiện lỗi; Hoàn thành đoạn văn; Đọc hiểu; Tìm câu đồng nghĩa;  Kết hợp câu.

Các dạng bài trên bao trùm các chuyên đề ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc, kỹ năng viết. Trong đó học sinh luyện phần ngữ âm cần chú trọngcác âm nguyên âm đơn, các âm phụ âm, trọng âm từ 2 âm tiết, 3 âm tiết. 

Đối với kiến thức từ vựng, các em hãy xây dựng một quỹ từ thuộc chủ đề có trong chương trình giáo dục THPT tổng thể. Ngoài ra học sinh cần nắm được kiến thức về từ loại (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ), từ gây nhầm lẫn, cụm động từ, cụm từ cố định, thành ngữ.

Về kiến thức ngữ pháp các thí sinh cần nắm rõ cách dùng, cách phân biệt mạo từ, đại từ, tính từ sở hữu, giới từ, từ nối, sự kết hợp thì trong mệnh đề thời gian, sự phù hợp chủ ngữ - động từ, dạng động từ, động từ khuyết thiếu, so sánh hơn của tính từ/ trạng từ, câu hỏi đuôi, mệnh đề quan hệ (đại từ quan hệ, trạng từ quan hệ, rút gọn mệnh đề quan hệ), câu điều kiện, đảo ngữ, câu gián tiếp.

Những kỹ năng cần rèn luyện

Để làm tốt bài thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài kiến thức thí sinh còn cần rèn luyện các kỹ năng. Ví dụ như kỹ năng tổng hợp kiến thức, học sinh nên tự tổng hợp các chuyên đề từ vựng - ngữ pháp dưới dạng sơ đồ hóa, dùng bút đánh dấu những nội dung quan trọng. Việc này sẽ giúp các em học nhớ lâu kiến thức. Một lưu ý khi học từ vựng, học sinh không chỉ ghi lại nghĩa của từ mà còn cả phiên âm, từ loại và ví dụ chứa từ đó. 

Kỹ năng phân tích đề là rất quan trọng, khi tiếp nhận đề các em cần đọc qua một lượt. Trong quá trình đọc, học sinh phân tích từng dạng bài, xác định yêu cầu kiến thức ở chuyên đề từ vựng - ngữ pháp hay kỹ năng ngôn ngữ nào.

Ví dụ, ở bài phát hiện lỗi, ba câu hỏi tập trung vào kiến thức về thì động từ, đại từ/ tính từ sở hữu, hai từ cùng gốc dễ gây hiểu nhầm về nghĩa. Khi đã nắm được dạng bài nào tập trung vào nội dung kiến thức gì thì học sinh sẽ tìm được phương án đúng một cách dễ dàng.

Cô Hương cũng lưu ý, thí sinh cần nhận diện câu hỏi theo mức độ. Các câu hỏi trong đề thi được biên soạn ở các mức độ từ dễ đến khó: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Học sinh cần nhận biết được câu hỏi nào ở mức độ khó nào để phân bổ thời gian làm bài hợp lí cho từng câu hỏi. Ví dụ, các câu hỏi phát âm và trọng âm ở mức độ nhận biết; các câu hỏi về thì động từ, mạo từ ở mức độ thông hiểu; các câu hỏi về cụm động từ, thành ngữ, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa ở mức độ vận dụng; các câu hỏi về thành ngữ, câu hỏi đọc suy luận ở mức độ vận dụng cao.

Cô Hương cho biết thời điểm này là quãng thời gian học sinh dùng để luyện đề. Trong quá trình làm đề ôn luyện, học sinh nên nhớ “chất lượng hơn số lượng”. Các em không cần làm quá nhiều đề, điều quan trọng là sau mỗi đề các em học được điều gì (kiến thức mới và kinh nghiệm làm bài).

Khi làm đề, học sinh cần làm nghiêm túc và coi như bản thân đang làm bài thi thật. Có nghĩa là các em cần đặt thời gian làm bài theo quy định, không tra cứu khi gặp câu hỏi khó, tô câu trả lời vào phiếu trả lời. Sau khi làm bài xong, các em chấm bài, ghi lại lỗi sai và nguyên nhân, tổng hợp từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mới vào một quyển sổ.

“Sau khi làm một vòng các đề thi, học sinh quay vòng làm lại những đề này và so sánh kết quả lần 1 và lần 2 và xem những lỗi sai lần trước đã khắc phục chưa. Nếu học sinh vẫn mắc những lỗi sai đó thì các em chưa thực sự nắm chắc kiến thức hoặc chưa tập trung làm bài. Với những đề này, học sinh cần làm lại lần 3.” Cô giáo Thanh Hương lưu ý

Cũng từ việc luyện đề một cách nghiêm túc, thí sinh sẽ luyện được kỹ năng xử lí từng dạng bài: Sau khi nhận diện được độ khó và nội dung kiến thức của mỗi câu hỏi, học sinh cần biết cách làm từng dạng bài hoặc dạng câu hỏi. Ví dụ, với bài đọc hiểu thứ nhất gồm 5 câu hỏi bao gồm 1 câu hỏi tiêu đề (đọc lấy ý chính), 2 câu hỏi về thông tin chi tiết, 1 câu hỏi quy chiếu và 1 câu hỏi từ vựng.

Để tìm được ý chính của bài đọc, học sinh cần kỹ thuật đọc lướt (skimming), tìm câu mở đầu hoặc kết của mỗi đoạn. Từ đó tìm được ý chính của cả bài. Để tìm được thông tin chi tiết, học sinh cần kỹ thuật quét (scanning) để xác định vị trí thông tin cần tìm.

Chiến lược giải quyết bài thi ngoại ngữ

Cô giáo Trần Thanh Hương nhắc nhở, học sinh cần tìm cho mình phương pháp làm bài hiệu quả, phù hợp với bản thân. Cô đưa ra 4 gợi ý tham khảo dành cho các bạn thí sinh.

Thứ nhất, phân bổ thời gian cho từng bài, từng câu hỏi. Chẳng hạn, học sinh thường dành 30 giây cho câu hỏi nhận biết, 50 giây cho câu hỏi thông hiểu, 80 giây cho câu hỏi vận dụng và 100 giây cho câu hỏi vận dụng cao. Ngoài ra học sinh mất từ 10 – 15 phút cho bài đọc tùy độ dài.

Thứ hai, không cần làm lần lượt các câu hỏi. Các em nhìn một lượt đề thi, câu hỏi nào dễ làm trước, câu hỏi khó làm sau nhưng các em cần đánh dấu lại để không bị sót.

Thứ ba, đọc kỹ yêu cầu của đề và các phương án lựa chọn. Nhiều bạn không có thói quen đọc đề bài nên thường nhầm lẫn hai bài tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Thay vì tìm từ trái nghĩa, các em lại chọn từ đồng nghĩa và ngược lại. Ngoài ra một số học sinh chủ quan khi mới đọc nửa câu và 1 hoặc 2 phương án đầu đã chọn luôn mà không đọc kĩ nửa câu và các phương án còn lại.

Thứ tư, kiểm tra lại câu trả lời trên phiếu trả lời. Sau khi tô đáp án, học sinh cần kiểm tra lại xem mình đã tô đúng với câu hỏi tương ứng ở đề bài hay không. 

Cô Hương hi vọng mỗi em học sinh đều tìm được cho mình phương pháp ôn tập hiệu quả cùng việc rèn luyện tâm lí ổn định và giữ sức khỏe tốt sẽ giúp các em thành công trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.