Giáo dục giới tính càng sớm càng tốt

(ĐBNDO) - Giáo dục giới tính càng sớm càng tốt và phải bắt đầu từ gia đình. Gia đình là điểm xuất phát, sau đó là kỹ năng cho các thầy cô giáo, phải thực hiện từng bước, một cách mềm mỏng, có khoa học. Đây là chia sẻ của Phó giám đốc (PGĐ) Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo vì sự phát triển cộng đồng Nguyễn Trọng An với Phóng viên Báo Điện tử Đại biểu nhân dân về vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em Việt Nam.

- Những năm gần đây, giáo dục giới tính là chủ đề đã được quan tâm nhiều hơn ở Việt Nam, tuy nhiên chủ đề này vẫn bị coi là nhạy cảm. Theo ông, nên bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ em từ độ tuổi nào là phù hợp?

PGĐ Nguyễn Trọng An: Theo tôi, giáo dục giới tính phải càng sớm càng tốt, phải đưa vào giáo dục ngay từ độ tuổi mầm non, từ nhẹ đến mạnh dần, từ ít đến nhiều. Đầu tiên phải từ gia đình, các bậc cha mẹ giáo dục giới tính cho con cái thông qua hướng dẫn trong gia đình, thông qua những con vật, rồi đến lúc lớn dần lên với vấn đề giống đực giống cái, vấn đề giao phối, vấn đề sinh con… Hệ thống giáo dục của ta đã tranh cãi rất nhiều và kết quả là đã đưa giáo dục giới tính vào từ năm lớp 5, nhưng như vậy vẫn là muộn. Theo tôi, nên bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ em càng sớm càng tốt và phải bắt đầu từ gia đình.

PGĐ Nguyễn Trọng An Ảnh: Lan Chi
PGĐ Nguyễn Trọng An Ảnh: Lan Chi

- Việc thiếu kiến thức và kỹ năng về giới tính cũng như tự bảo vệ bản thân khỏi xâm hại tình dục trong giới trẻ hiện nay đã đẩy vị trí xếp hạng của Việt Nam lên số 1 Đông Nam Á và số 5 Thế giới về tỷ lệ nạo phá thai. Đáng báo động hơn nữa là tỷ lệ này tập trung cao ở độ tuổi 15 - 24. Ông đánh giá như thế nào trước thực trạng này?

 Muốn giáo dục giới tính trong nhà trường bảo đảm kết quả thì trước hết phải có hệ thống hỗ trợ kiến thức cho các bậc cha mẹ trong gia đình. Gia đình mới là điểm xuất phát, sau đó là kỹ năng cho các thầy cô giáo. Phải thực hiện từng bước, một cách mềm mỏng, có khoa học. Thứ hai là hệ thống truyền thông, báo chí tuyên truyền, phải bảo đảm sự hài hòa, nếu không trẻ nhỏ sẽ bị tò mò.

PGĐ Nguyễn Trọng An: Số liệu thống kê Việt Nam đứng thứ 5 Thế giới về nạo phá thai ở vị thành niên là đúng. Giáo dục giới tính chậm hoặc các vấn đề về giáo dục tình dục, giới tính của Việt Nam chỉ là một trong những nguyên nhân. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân. Theo tôi, nguyên nhân chính là vấn đề giám sát độc lập quyền trẻ em, giáo dục gia đình, vấn đề gia phong, mỹ tục. Giáo dục nhà trường thì không đi sâu vào vấn đề tình dục giới tính mà cứ đi loanh quanh. Thực tế hiện nay cho thấy, giáo dục giới tính đã đưa vào từ năm lớp 5 nhưng đến lớp 7, lớp 8 học sinh hỏi cô giáo về vấn đề này cô giáo vẫn “đỏ mặt tía tai”, không giải thích rõ ràng, hời hợt và không đi vào cụ thể. Một vấn đề nữa là vấn đề quản lý giám sát của ngành y tế trong lĩnh vực hướng dẫn về tình dục an toàn, quản lý về vấn đề nạo phá thai chui, quản lý về hành nghề y...

- Ông có cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa giáo dục giới tính là nội dung bắt buộc ở bậc học phổ thông và phải là một quá trình liên tục và tổng thể?

PGĐ Nguyễn Trọng An: Theo tôi điều này rất cần thiết, tôi cũng đã đề nghị vấn đề này từ rất lâu, nhưng hiện tại là Bộ Giáo dục và Đào tạo có chính sách giáo dục đi lệch hoàn toàn so với thế giới. Bản thân tôi cũng đã được học ở các nước tư bản rất nhiều và tôi thấy cách giáo dục của ta khác hẳn. Ngay tại nước ta, những trường Quốc tế do chính nước ngoài triển khai và liên doanh với Việt Nam dạy con em người Việt với người nước ngoài đều có cách giáo dục khác. Nền giáo dục của ta quá nặng về nhồi nhét, chúng ta chưa hiểu rằng trẻ em phát triển cả tinh thần, trí tuệ, thể chất và xã hội mới khỏe mạnh được. Do đó, nếu muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa giáo dục giới tính vào chương trình phải cân đối lại và giảm hẳn các vấn đề nhồi nhét cho trẻ em, đưa các vấn đề về văn, hóa, toán, lý thật hài hòa theo lứa tuổi. Riêng giáo dục giới tính phải đưa vào rất sớm và phải có kỹ năng giáo dục phù hợp với trẻ em chứ không phải sử dụng những diễn thuyết hay những phương pháp cứng nhắc, điều đó sẽ không hấp thụ được và cuối cùng trở thành phản hồi ngược, như trước kia hay nói là “vẽ đường cho hươu chạy". Đây là điều cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, ngành giáo dục phải cải tổ hoàn toàn nếu như đưa thêm bộ môn Giáo dục giới tính này vào. Nhưng tôi vẫn khuyến nghị rằng phải đưa vào sớm.

Ảnh minh họa: Duy Thông
Ảnh minh họa: Duy Thông

- Nhiều nước trên thế giới, đơn cử như Thụy Điển, năm 1966 đã chính thức đưa Giáo dục phòng tránh thai và nhiều hoạt động khác về giáo dục giới tính lên truyền hình, phá vỡ sự ngại ngùng cho phụ huynh khi trò chuyện với con em về vấn đề này. Ông đánh giá như thế nào về việc này và Việt Nam có nên học tập theo kinh nghiệm này không?

PGĐ Nguyễn Trọng An: Theo tôi, Việt Nam trước mắt cứ học tập các nước xung quanh ở vùng châu Á hay 10 nước ASEAN. Các nước ASEAN có Singapore, Thái Lan là 2 nước phù hợp với nước ta vì theo đạo Phật, còn một số nước như Malaysia hay Indonesia họ theo đạo Hồi nên giáo dục của họ hơi khác. Nhưng dù sao họ cũng có những quy định rất nghiêm ngặt về vấn đề sinh hoạt tình dục. Các nước này có các chương trình giáo dục rất cụ thể về vấn đề giới tính, tình dục, sinh hoạt tình dục, tình dục an toàn, phòng tránh thai. Theo tôi, song song vấn đề giáo dục là phải có sự giám sát chặt chẽ về luật pháp, vấn đề y tế rồi các vấn đề khác.

- Xin cảm ơn ông!

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.