Giải pháp “Tâm lý trị liệu” nào cho vấn nạn bạo lực trong xã hội?

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc hành vi bạo lực trong học đường, tội phạm bạo lực trong xã hội được phản ánh trên truyền thông khiến cộng đồng và dư luận quan ngại.

Điều đáng lo hơn là tỉ lệ tội phạm bạo lực tăng, tính chất bạo lực trầm trọng hơn, từ những mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, bạn tình mà dễ dàng có thể dẫn đến những vụ trọng phạm giết người với những hành vi máu lạnh.

 Khủng hoảng về sức khỏe tâm thần tăng mạnh sau Covid-19

Trong rất nhiều nguyên nhân được cho là dẫn đến thực trạng này có thể kể đến sự suy giảm chức năng của hệ thống dịch vụ công. Ví dụ, sau những đợt cao trào của dịch bệnh, khi chính sách giãn cách xã hội được nới lỏng cũng là lúc hệ thống an ninh, nguồn nhân lực trấn áp tội phạm đã trải qua sự căng thẳng đáng kể dẫn đến sự giám sát có phần lơi lỏng, tạo điều kiện cho những hành vi gây rối, mất trật tự công cộng tăng lên. 

Bên cạnh đó, những áp lực về an sinh xã hội, bất an về tài chính, bất định về tương lai kinh tế và việc làm, tiếp cận với những tư tưởng cực đoan trên mạng, lạm dụng rượu và các chất gây nghiện… tất cả đã nhân lên những mâu thuẫn, tức giận, ghen tuông, hận thù giữa các thành viên khi phải ở cùng nhau thời gian dài trong những không gian chật hẹp làm mồi cho những hành vi bạo lực trong các mối quan hệ.

Nhưng trọng yếu hơn, sau đại dịch, hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý cũng bị gián đoạn và tê liệt để ưu tiên cho những nhiệm vụ y tế cấp bách hơn, nguồn nhân lực các y bác sỹ cũng đã trở nên quá tải và kiệt sức cùng rất nhiều định kiến sẵn có liên quan đến sức khỏe tâm thần làm cho người dân không tìm kiếm giúp đỡ, không tự nguyện điều trị đã tạo ra một khoảng trống lớn khiến cho những người bị tổn thương tinh thần có nguy cơ hành vi bạo lực cao không có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và nhận hỗ trợ khẩn cấp.

Nhiều chuyên gia đã dự báo rằng sau khủng hoảng Covid-19 tiếp đến sẽ là khủng hoảng về sức khỏe tâm thần, là tiền đề gây ra các hành vi lệch chuẩn xã hội.

Trong khi đó, theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO) trên thế giới hiện cứ 8 người thì có một người bị rối loạn tâm thần (bao gồm những biểu hiện lệch chuẩn, mất kiểm soát trong suy nghĩ, tình cảm và hành vi).

Sau giai đoạn Covid-19, tỉ lệ rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm đã tăng từ 28-30%, tỉ lệ thanh thiếu niên có ý tưởng tự sát tăng gấp 5 lần cho với bình thường. Vấn đề đáng nói là có đến 75% những người bị rối loạn tâm thần không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc phù hợp.

Giải pháp “Tâm lý trị liệu” cho vấn nạn bạo lực trong xã hội -0
Các bệnh viện tâm thần hiện nay đang quá tải cục bộ

Tỷ lệ bác sĩ tâm thần thấp

Nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe tâm thần của Việt Nam với các bác sỹ tâm thần hiện còn thấp chỉ chiếm 0.99/100.000 dân so với trung bình cả thế giới là 1,7 và Châu Âu là 9,7.Tỉ lệ điều dưỡng làm trong lĩnh vực tâm thần (do không có điều dưỡng chuyên khoa) ở Việt Nam chỉ là 2,89/100.000 dân so với trung bình thế giới là 3,8 và Châu Âu là 25,2. Tỉ lệ cán bộ tâm lý làm việc trong hệ thống là 0,11/100.000 dân so với trung bình thế giới là 1,4 và Châu Âu là 5,4. Tỉ lệ nhân viên Công tác xã hội bệnh viện ở Việt Nam có tỉ lệ là 0,04/100.000 dân so với trung bình thế giới là 0,7 và Châu Âu là 2,0.

Xét trong toàn hệ thống của ngành Y tế, chúng ta có 3 Bệnh viện/ Viện sức khỏe tâm thần Trung Ương và 43 bệnh viện Tâm thần cấp Tỉnh như vậy tính trung bình một bệnh viện Tâm thần phục vụ khoảng hơn 2 triệu dân.

Tuy nhiên vì bệnh viện lại cơ cấu theo Tỉnh nên sẽ có những thành phố lớn 7-8 triệu dân như Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ có 1 bệnh viện Tâm thần dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ.

Ở trong các bệnh viện đa số đều chưa có Khoa Tâm lý trị liệu, những cán bộ tâm lý (nếu có) làm việc trong bệnh viện mới chủ yếu được giao nhiệm vụ làm trắc nghiệm tâm lý chứ không can thiệp tâm lý.

Tất cả các dịch vụ trị liệu tâm lý rất hạn chế, người thực hành trị liệu tâm lý chưa đủ năng lực và bằng cấp đào tạo phù hợp, không được giám sát chuyên môn. Trong con mắt của bác sỹ tâm thần, tâm lý trị liệu không phải là ưu tiên và cũng không phải là điều họ quan tâm.

Hiện tại mới chỉ có một số bệnh viện do có dự án hỗ trợ từ nước ngoài nên đã triển khai trị liệu tâm lý ví dụ như Viện Sức khoẻ tâm tần Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện tâm thần Đà Nẵng, Bệnh viện tâm thần Khánh Hòa, Bệnh viện tâm thần Huế.

Ở tuyên cộng đồng, có một số dự án chăm sóc sức khoẻ tâm thần cộng đồng đã được triển khai nhưng chủ yếu tập trung quản lý bệnh nặng như tâm thần phân liệt, động kinh… và điều trị bằng thuốc.

Còn trong hệ thống của ngành Lao động, Thương Binh & Xã hội, các cơ sở bảo trợ chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần cũng mới chỉ tập trung vào nhóm bệnh tâm thần mãn tính, điều trị bằng thuốc chứ chưa bắt buộc sử dụng can thiệp không dùng thuốc như trị liệu tâm lý như một cách thức phục hồi cho bệnh nhân.

Cần quan tâm xây dựng hệ thống tâm lý trị liệu về chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng

Trong bối cảnh khủng hoảng về sức khỏe tâm thần đang trở thành một vấn đề toàn cầu, nhu cầu gia tăng trong khi hệ thống quá tải và thiếu kết nối. Hiệp hội các nhà Tâm lý Mỹ (APA) gần đây cũng đưa ra cảnh báo tới các quốc gia rằng trong 1-2 thập niên qua, việc can thiệp các vấn đề sức khỏe tâm thần đang ngày càng trở nên lạm dụng thuốc (hóa dược) mà không sử dụng các hình thức can thiệp trị liệu tâm lý. Điều này có thể dẫn đến những hệ lụy xấu.

Vì vậy, đứng trước các vấn đề hành vi lệch chuẩn, hành vi bạo lực xã hội, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm, đảm bảo giá nhà ở có thể chi trả được, khả năng tiếp cận với các nguồn lực xã hội, hệ thống giáo dục để đưa con cái của người lao động tới trường, củng cố lại các hệ thống trấn áp tội phạm thì xây dựng, phát triển và chuẩn hóa nguồn nhân lực và các dịch vụ trị liệu tâm lý là một chiến lược cần thiết để xây dựng một đất nước hạnh phúc.

Chúng ta sẽ cần thực sự phải quan tâm và thúc đẩy việc xây dựng phát triển hệ thống tâm lý trị liệu và một chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cộng đồng đặc biệt là chiến lược chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và vị thành niên, đưa các chương trình giáo dục về vệ sinh sức khỏe tâm thần vào trong các chương trình học đường.

Cá nhân tôi cảm thấy rất vui mừng là trong mấy ngày qua, Quốc hội đã thảo luận rất sôi nổi về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh và theo ý kiến của cá đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung chức danh “tâm lý trị liệu” tại điểm h, khoản 1, điều 20, và giữ quy định về cấp giấy phép hành nghề cho y sỹ… Dự thảo hiện cũng đã đưa vào nhiều điểm mới như yêu cầu điều trị sức khỏe tâm thần với một số nhóm nguy cơ cao, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần toàn diện (bên cạnh hóa dược phải có trị liệu tâm lý), cập nhật quy trình thăm khám sức khỏe tâm thần trong đó có các quy trình thăm khám về trị liệu tâm lý.

Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có thêm nhiều bằng chứng thực tiễn để vận động và phát triển thêm chính sách hỗ trợ phát triển tâm lý trị liệu như hoàn thiện mã nghề “tâm lý trị liệu”, cấp chứng chỉ hành nghề tâm lý trị liệu, mở các mã ngành đào tạo tâm lý trị liệu tại các cơ sở đào tạo về khoa học sức khỏe, đưa các dịch vụ tâm lý trị liệu vào danh mục được bảo hiểm chi trả, có các vị trí việc làm cho nhà tâm lý trị liệu và xây dựng cơ chế tuyển dụng cán bộ trị liệu tâm lý làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Khi sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mỗi người đều được nhận ra, được chăm sóc và trở thành ưu tiên hàng đầu. Khi đó những ứng xử lệch chuẩn, những hành vi bạo lực trong xã hội sẽ giảm.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.