Giá cổ phiếu lao dốc, Sabeco liệu còn “cửa” quay lại nhóm doanh nghiệp vốn hoá 100.000 tỷ đồng?

Giá trị vốn hoá của Sabeco hiện tại đã rơi về mức gần 90.000 tỷ đồng khiến công ty của Tỷ phú người Thái càng cách xa hơn nhóm doanh nghiệp vốn hoá 100.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Trong một thời gian dài, cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco; mã chứng khoán: SAB) luôn được xếp trong nhóm cổ phiếu đắt đỏ nhất sàn chứng khoán, duy trì giao dịch ở mức 3 chữ số.

Tuy nhiên, tính từ khi lên đỉnh vào tháng 2.2023 với giá tiệm cận 200.000/cp, đến nay cổ phiếu SAB liên tục lao dốc. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20.10.2023, giá cổ phiếu SAB đã xuống mức 70.000/cp.

Như vậy, giá cổ phiếu của SAB đã “bốc hơi” hơn 60% so với hồi tháng 2, giá trị vốn hoá của Sabeco theo đó cũng đã rơi về mức gần 90.000 tỷ đồng, càng cách xa hơn nhóm doanh nghiệp vốn hoá 100.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Sabeco: Tồn kho hơn 2.500 tỷ đồng, âm nặng dòng tiền kinh doanh vẫn “bạo chi” cho quảng cáo -0

Nhìn lại lịch sử kinh doanh từ đầu năm đến nay có thể thấy, Quý I năm nay, doanh thu Sabeco đạt hơn 6.200 tỷ đồng, giảm gần 15% so với cùng kỳ. Sức mua giảm nên hàng tồn kho thành phẩm của hãng bia này tăng 18%, lên hơn 1.000 tỷ đồng,

Lợi nhuận gộp Sabeco cũng giảm 12% về còn 1.915 tỷ đồng. Doanh thu tài chính tăng 56%, lên 358 tỷ đồng. Lãi từ công ty liên doanh liên kết giảm 19% còn 44 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng gần gấp đôi, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đồng loạt tăng.

Sau khi trừ giá vốn và chi phí, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm gần 19% so với cùng kỳ còn 1.004 tỷ đồng và là mức lãi thấp nhất trong 6 quý gần đây.

Bước sang quý 2, doanh nghiệp có 8.312 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 8% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh doanh thu giảm khá mạnh trong khi giá vốn hàng bán chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ dẫn tới lợi nhuận gộp của SAB giảm gần 20% so với cùng kỳ xuống mức 2.487 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm cuối tháng 6.2023, Sabeco tiêu tốn 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, con số này tăng mạnh so với cùng kỳ. Nếu tính bình quân trong nửa năm qua, mỗi ngày hãng bia này chấp nhận “mất đứt” hơn 6 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi nhằm gia tăng doanh số. Trừ hết đi chi phí, Sabeco “bỏ túi” 1.159 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 14.526 tỷ đồng doanh thu thuần, 2.127 tỷ đồng lãi sau thuế giảm lần lượt 11%, 25% so với cùng kỳ.

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu 40.272 tỷ đồng doanh thu, 5.775 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 15%, 5% so với cùng kỳ. Như vậy,hết quý 2.2023, Sabeco mới hoàn thành 36% kế hoạch doanh thu và hơn 37% kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm 2023.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30.6.2023, tổng tài sản của Sabeco đạt 33.647 tỷ đồng, giảm 818 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Về chất lượng tài sản, Sabeco đang có tiền mặt và tiền gửi ngân hàng hơn 22.380 tỷ đồng. Với lượng tiền gửi “khổng lồ” nêu trên, Sabeco nhận về 684 tỷ đồng tiền lãi trong nửa đầu năm 2023, tăng mạnh tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong kỳ, lượng hàng tồn to đã tăng thêm hơn 10% so với hồi đầu năm lên mức 2.506 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hàng tồn kho tập trung chủ yếu vào thành phẩm, hàng hoá.

Việc lượng hàng hoá tồn kho lớn là điều Sabeco cần quan tâm vì theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, trong thời gian tới, Sabeco có thể đối mặt với nhiều rủi ro như: Mất thị phần do áp lực cạnh tranh; Biến động giá nguyên vật liệu ảnh hưởng đến biên lợi nhuận; Thắt chặt các quy định quản lý đối với ngành bia như quy định chặt chẽ đối với hoạt quảng cáo, tiếp thị; xử phạt nặng đối với các hành động uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông và các loại thuế...

Kinh tế

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.