Gắn thiết chế văn hóa cổ truyền với đương đại

Việc quan tâm đúng mức đến thiết chế văn hóa cổ truyền không chỉ giúp bảo tồn di sản mà còn là cách duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cố kết cộng đồng.

Vị thế đặc biệt với các tộc người

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030, mạng lưới thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được chia thành 4 hệ thống do ngành văn hóa, thể thao, và du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động, lực lượng vũ trang, các bộ, ngành khác quản lý và các thiết chế văn hóa thể thao do xã hội hóa xây dựng.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng nội dung này đề cập đến thiết chế văn hóa đương đại có lẽ phù hợp hơn với thiết chế văn hóa cổ truyền. Trên thực tế, một số thiết chế gắn với đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần truyền thống, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân như: đình làng, chùa, am, miếu, nhà thờ, nhà rông… dù đã được quy định trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, vẫn chưa được xem là thiết chế văn hóa, thể thao.

Thiết chế văn hóa truyền thống như đình, đền, chùa... là nơi gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Nguồn: DSVN
Thiết chế văn hóa truyền thống như đình, đền, chùa... là nơi gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Nguồn: DSVN

Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Chí Bền cho rằng, thiết chế văn hóa, thể thao bao gồm thiết chế văn hóa cổ truyền và thiết chế văn hóa đương đại. Nói đến thiết chế văn hóa đương đại là nói đến nhà văn hóa, khu thể thao ở cấp thôn/khu phố, ở cấp xã, phường, thị trấn, ở cấp huyện, thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh và ở cấp tỉnh/thành phố thuộc Trung ương. Nói đến thiết chế văn hóa cổ truyền là nói đến chùa, đình, đền, phủ… ở các làng, xã, nhà rông, nhà gươl ở buôn, bon, plei… Hệ thống thiết chế này là thực thể có vai trò quan trọng, tác động đến sự phát triển của văn hóa Việt Nam.

Theo GS.TS. Nguyễn Chí Bền, thiết chế văn hóa cổ truyền đầu tiên cần được quan tâm là đình làng, chùa làng. Đây là những thiết chế văn hóa truyền thống ở làng xã trước kia, cũng như hiện nay với người Việt. Dù tọa lạc ở vị trí nào thì đình, chùa vẫn hiện diện vừa thân thiết gần gũi, vừa huyền ảo lay động cõi tâm linh trong đời sống tinh thần của người dân. Đồng bào các dân tộc thiểu số cũng có thiết chế văn hóa truyền thống quan trọng riêng. Ví dụ, với dân tộc Ba Na ở Tây Nguyên, thiết chế văn hóa truyền thống quan trọng là nhà rông; trong khi với tộc người Cơ Tu, bao đời nay, sống quây quần bên những ngôi nhà xếp vòng thành hình bầu dục, chính giữa là nhà gươl… Đó không chỉ là công trình kiến trúc nghệ thuật, mà còn là bộ mặt, niềm tin, lòng kiêu hãnh, là nơi hội tụ giá trị tinh thần của cả buôn làng…

“Làng xã của người Kinh (Việt) hay các buôn, plei, bon… của đồng bào các dân tộc thiểu số đều có thiết chế văn hóa truyền thống. Các thiết chế văn hóa truyền thống có vị thế đặc biệt với tộc người, dù ở phương diện thế tục hay ở tâm linh. Các đặc điểm này của các thiết chế văn hóa cổ truyền tồn tại trong quá khứ, và có sự biến đổi trong xã hội đương đại, là nơi hội tụ bản sắc tộc người, bản sắc vùng văn hóa của văn hóa Việt Nam”, GS.TS. Nguyễn Chí Bền nhận định.

Để cộng đồng “cộng mệnh, cộng cảm”

TS. Nguyễn Huy Phòng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hệ thống thiết chế cũng có sự đa dạng về loại hình nhưng tập trung hơn là những thiết chế liên quan đến đời sống tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng... Không chỉ thuần túy là nơi sinh hoạt, mà còn có vai trò, vị trí đặc biệt trong sáng tạo, trao truyền và thực hành văn hóa mà qua thời gian, những thiết chế đó đã trở thành di sản, biểu tượng văn hóa, nói lên bản sắc, truyền thống lịch sử - văn hóa của cộng đồng, thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Với thế hệ trẻ, khi được trải nghiệm, được sống trong những không gian văn hóa, sống cùng với di sản sẽ giúp họ hiểu sâu hơn về cội nguồn, gắn bó mật thiết với quá khứ và sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Thiết chế văn hóa cổ truyền không thuần túy là nơi sinh hoạt cộng đồng, mà còn có vai trò đặc biệt trong sáng tạo, trao truyền và thực hành văn hóa - Ảnh: MH
Thiết chế văn hóa cổ truyền không thuần túy là nơi sinh hoạt cộng đồng, mà còn có vai trò đặc biệt trong sáng tạo, trao truyền và thực hành văn hóa. Ảnh: MH

Những năm qua, một số địa phương đã chủ động gắn kết thiết chế văn hóa cổ truyền với thiết chế văn hóa đương đại. Chẳng hạn, từ năm 2000, Quảng Nam có chủ trương khôi phục nhà truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhà gươl của người Cơ Tu. Hoặc Bắc Ninh khi thực hiện bảo vệ và phát huy di sản dân ca quan họ đã tiến hành phục dựng nhà chứa Quan họ tại những làng quan họ cổ. Đến nay, các thiết chế này đã phát huy công năng, tác dụng với công tác bảo vệ, phát huy di sản văn hóa ở địa phương.

Đáng tiếc là trên mặt bằng chung, việc phát huy giá trị của thiết chế văn hóa cổ truyền hầu như chưa được chú trọng trong quá trình xây dựng các thiết chế văn hóa đương đại. Thời gian qua, làng và nhà văn hóa thôn/làng không gắn kết được với nhau. Nhà văn hóa thôn/làng là nơi tập thể dục, họp hành của thôn/làng, thuần túy có chức năng hành chính. Nhà rông văn hóa ở Tây Nguyên không thu hút được cộng đồng vì khi xây dựng không sử dụng tri thức dân gian của các già làng. Nói như GS.TS. Nguyễn Chí Bền, có sự tách biệt giữa thiết chế văn hóa cổ truyền và thiết chế văn hóa đương đại, vô hình trung tạo ra sự cách biệt giữa truyền thống và đương đại.

GS.TS. Nguyễn Chí Bền nhấn mạnh: “Xem xét vai trò của thiết chế văn hóa, thể thao trong xã hội đương đại, nhất là ở cơ sở, chúng ta phải thấy cả thiết chế văn hóa cổ truyền lẫn thiết chế văn hóa đương đại. Việc bảo tồn và phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa cổ truyền phải đặc biệt quan tâm chủ thể/khách thể của văn hóa, để cộng đồng “cộng mệnh, cộng cảm” (chữ dùng của GS. Ngô Đức Thịnh) khi tham gia các sinh hoạt văn hóa, thể thao tại các thiết chế văn hóa mới”.

Văn hóa

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.