Gần 18.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 sẽ được tổ chức ngày 7.7 với gần 18.000 thí sinh tham gia, tăng 20% so với năm 2023. Đây là năm thứ ba kỳ thi được Bộ Công an tổ chức để làm căn cứ xét tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân.

Gần 18.000 thí sinh tham gia

Để thu hút được nguồn tuyển chất lượng cao vào lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng trình độ đại học. Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an các năm 2022, 2023 được dư luận xã hội, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, thí sinh và các bậc phụ huynh quan tâm, đánh giá cao. Số lượng thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân tăng cao, chất lượng nguồn tuyển sinh đầu vào lực lượng Công an nhân dân được cải thiện qua từng năm. 

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyển sinh các năm trước đây và triển khai thực hiện công tác tuyển sinh năm 2024 được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã chủ động hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương và các học viện, trường Công an nhân dân bám sát lịch trình tuyển sinh và thực hiện các nhiệm vụ được giao trong năm 2024. 

Sẵn sàng cho Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 -0
Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 thu hút gần 18.000 thí sinh tham gia

Về công tác chuẩn bị làm đề thi đánh giá, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác Đề thi đánh giá. Ban hành đề thi tham khảo “Bài thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024” và thông tin công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng để thí sinh tham gia dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân tham khảo, ôn tập. 

Các công tác chuẩn bị đều diễn ra đúng quy định, đảm bảo lịch trình tiến độ chung của Bộ Công an. Các học viện, trường Công an nhân dân đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tuyển sinh, đồng thời chủ động liên hệ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an các địa phương nơi trường đóng quân và đặt các địa điểm thi để hỗ trợ thực hiện đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 theo quy định. 

Được biết, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh mới cho các học viện, trường Công an nhân dân năm 2024 là 2.150 chỉ tiêu. Năm nay, công tác tuyển sinh của Bộ Công an cơ bản được giữ ổn định như năm 2023, thông qua ba phương thức tuyển sinh. Qua thẩm định, đã có 11 thí sinh trúng tuyển theo phương thức 1 (đạt giải quốc gia, quốc tế), 116 thí sinh trúng tuyển theo phương thức 2 (tuyển thí sinh có trình độ ngoại ngữ tương đương IELTS 7.5 điểm trở lên). Với phương thức 3 (tuyển sinh thông qua Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an), qua thẩm định hồ sơ, xét duyệt điều kiện thi tuyển, hiện có 17.927 thí sinh đủ điều kiện dự thi. 

Cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao

Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 sẽ có 30 điểm thi. Theo kế hoạch, 15 giờ chiều ngày 6.7, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi. 7h30’ sáng 7.7, các thi sinh bắt đầu làm bài thi đánh giá của Bộ Công an trong thời gian 180 phút. Cấu trúc bài thi gồm 2 phần: phần trắc nghiệm và phần tự luận. Trong đó, phần trắc nghiệm tập trung kiểm tra kiến thức trong chương trình trung học phổ thông hiện hành gồm kiến thức về khoa học tự nhiên, kiến thức xã hội, ngoại ngữ; phần tự luận thí sinh được lựa chọn một trong hai nội dung: ngữ văn hoặc toán học. 

Trong thời hạn 15 ngày, các học viện, trường Công an nhân dân phải hoàn thành công tác chấm thi, báo cáo dữ liệu chấm thi về Cục Đào tạo, thông báo kết quả cho thí sinh biết theo số báo danh. Trong thời hạn 7 ngày từ ngày công bố kết quả điểm thi, các học viện, trường Công an nhân dân tiếp nhận đơn xin phúc khảo bài thi (nếu có). Trong thời hạn 10 ngày từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng tuyển sinh tổ chức chấm phúc khảo, công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Sẵn sàng cho Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 -0
Thứ trưởng Bộ Công An, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ họp với các đơn vị chức năng về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an.

Về tổ chức xét tuyển, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiếm 40% tổng điểm xét tuyển; Kết quả bài thi đánh giá do học viện, trường đại học Công an nhân dân tổ chức chiếm 60% tổng điểm xét tuyển. Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, điểm xét tuyển được quy về thang điểm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an.

Thí sinh trúng tuyển được các học viện, trường Công an nhân dân thông báo nhập học. Công an các đơn vị, địa phương hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ nhập học theo quy định. Các học viện, trường Công an nhân dân kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn nhập học trước khi ra quyết định công nhận học viên và trước khi cử sang huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Trường hợp thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học hoặc khi nhập học không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, các học viện, trường đại học Công an nhân dân sẽ xét trúng tuyển thay thế, bảo đảm thực hiện đủ chỉ tiêu.

Việc tổ chức Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an góp phần đào tạo, cung cấp bổ sung đủ nguồn nhân lực có chất lượng cao, tạo ra đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, vững về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có kiến thức cần thiết về khoa học, kỹ thuật, ngoại ngữ và kĩ năng để thực hiện chức năng quan lý nhà nước về an ninh, trật tự, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, hòa nhịp đòi hỏi chung của đất nước và nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới. 

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.