EVNHCMC đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn

Với mục tiêu giảm thiểu nguy cơ mất an toàn và các tai nạn về điện, bảo đảm cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định, liên tục, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn trong sử dụng điện.

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã và đang được đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu sử dụng phục vụ cho trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện của người dân vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn, cháy nổ trong quá trình sản xuất, vận hành. Do đó, cùng với việc tập trung phát triển lưới điện thì công tác bảo đảm an toàn điện luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của EVNHCMC; đặc biệt, là nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

EVNHCMC đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn - 0
Công nhân Công ty Điện lực Củ Chi đang thay mới và đi lại hệ thống điện...
EVNHCMC đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn - 0
 ... và tư vấn sử dụng điện an toàn cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung  

EVNHCMC đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Tổng Công ty đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá tình trạng sử dụng điện và tư vấn, cải tạo hệ thống điện trong gia đình.

Mục tiêu năm 2024, EVNHCMC sẽ thực hiện công tác trên cho 72.000 hộ gia đình. Tính đến nay, đã thực hiện được 31.674 hộ. Đối tượng hướng đến là các hộ gia đình thuộc các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, khu phố có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, liền kề chợ, khu vực dân cư cũ, chung cư cũ. Các hộ gia đình sẽ được tư vấn, phát tài liệu hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn.

Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Điện lực Củ Chi Trần Văn Phạm chia sẻ: “Công tác khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn trong Nhân dân được Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh triển khai từ năm 2017 đến nay. Ngay từ đầu năm 2024 Công ty Điện lực Củ Chi đã phối hợp với UBND huyện, công an huyện lập kế hoạch khảo sát, tư vấn an toàn điện cho các hộ dân tại 21 xã, thị trấn với số lượng là 4.500 hộ.

EVNHCMC đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn -0

Đến nay, công ty đã hoàn thành tại 17 xã, thị trấn với trên 3.400 hộ; số hộ còn lại dự kiến hoàn tất trong tháng 6. Ngoài việc khảo sát trực tiếp cho hộ dân, mỗi hộ dân còn nhận được một cuốn cẩm nang an toàn sử dụng điện và sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình. Bên cạnh đó, Công ty còn tóm lược các nội dung cơ bản từ cẩm nang, sổ tay để gửi cho địa phương, đài truyền thanh để tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh An (Củ Chi) Trần Cẩm Thanh cho biết: Thời gian qua, Công ty Điện lực Củ Chi đã phối hợp với chính quyền xã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền, tư vấn cho người dân trong việc sử dụng điện trên địa bàn xã. Qua hoạt động này góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao hiểu biết về an toàn điện, an tâm hơn trong việc sử dụng điện hàng ngày. Đồng thời, số vụ tai nạn điện trong Nhân dân thời gian qua cũng giảm.

Là người dân ngụ tại nhà xây dựng từ lâu nhưng chưa được tô trát, hệ thống dây điện đi tạm, chằng chịt, không bảo đảm an toàn, ông Nguyễn Văn Trung (thuộc diện hộ nghèo tại Ấp 6A, xã Phước Vĩnh An) hết sức phấn khởi khi được Điện lực Củ Chi sự hỗ trợ thay dây, bóng đèn mới và đi lại đường dây gọn gàng, bảo đảm an toàn cho mùa mưa bão sắp tới. “Gia đình chúng tôi chân thành cảm ơn chính quyền địa phương và Công ty Điện lực Củ Chi đã sửa sang cho gia đình có được hệ thống dây điện mới an toàn hơn. Cùng với đó, gia đình còn được tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn và các phòng cháy chữa cháy”, ông Nguyễn Văn Trung xúc động chia sẻ.

EVNHCMC đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn -0
Công nhân ngành điện TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân cải tạo hệ thống để bảo đảm sử dụng điện an toàn  

Theo đại diện EVNHCMC, kết quả khảo sát sẽ được gửi về cho từng hộ gia đình thông qua chính quyền địa phương và cảnh sát PCCC các quận, huyện, để địa phương tăng cường tuyên truyền, giám sát; các hộ dân chủ động cải tạo hệ thống điện, thay đổi thói quen sử dụng điện an toàn hơn. Đối với các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, nếu hệ thống điện trong nhà không bảo đảm an toàn, các Công ty điện lực sẽ huy động nguồn lực nội bộ, thông qua Đoàn Thanh niên của đơn vị để triển khai chương trình “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm, vì an sinh xã hội” để hỗ trợ sửa chữa. Dự kiến, trong năm 2024, sẽ có khoảng 500 hộ gia đình trên địa bàn thành phố được hỗ trợ từ chương trình.

Nhằm bảo đảm an toàn trong sử dụng điện và Phòng chống cháy nổ liên quan đến điện, ngoài việc tuyên truyền của các cơ quan chức năng cũng rất cần sự phối hợp thực hiện nâng cao ý thức từ phía người dân. Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên khuyến cáo: “Người dân cần liên hệ ngành điện khi cảm thấy không an toàn về hệ thống điện trong nhà để được hướng dẫn; không tự ý trèo lên trụ điện để sửa chữa; khi lắp đặt nên mua các sản phẩm có thương hiệu uy tín, tuân thủ khuyến cáo của đơn vị cung cấp hàng, đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng. Ngành điện thành phố sẵn sàng tư vấn, giải thích, hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện khi có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật và an toàn điện”.

Thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào mùa mưa bão. Bên cạnh tuyên truyền, thông báo và khuyến cáo người dân các biện pháp bảo đảm an toàn điện thông qua các đơn vị báo đài, App CSKH EVNHCMC, các trang mạng xã hội…, EVNHCMC cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân các biện pháp về bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão như: Khuyến cáo người dân ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà đang sinh sống bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt các thiết bị điện để giảm thiểu nguy cơ chập cháy cũng như tai nạn về điện; tuyên truyền vận động người dân bố trí lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước ngập, ẩm ướt đã từng xảy ra; lắp đặt các thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Đặc biệt, người dân cần cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như: bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi mưa to, gió lớn và kịp thời thông báo cho ngành Điện cũng như chính quyền địa phương khi phát hiện thấy hiện tượng mất an toàn cung cấp điện.

Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng có mặt tại sân bay Nội Bài để động viên đoàn thí sinh Việt Nam trở về từ cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới.
Đời sống

Việt Nam liên tiếp giành huy chương tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới

Tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Đồng và 3 Chứng chỉ nghề xuất sắc. Việc thí sinh giành giải cao ở các kỳ thi kỹ năng nghề trong khu vực và quốc tế không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc mà còn là tấm gương, nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ trong phát triển kỹ năng bản thân tiến tới hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Từ 1.8, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân Nguồn: Bảo hiểm xã hội Đồng Nai
Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2024, người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt tỷ lệ 75% tại khu vực đô thị, BHXH tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể, cũng như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng.

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…