Du lịch Đà Nẵng từng bước sôi động trở lại

Sau khi có chủ trương mở cửa lại các hoạt động du lịch, ngay từ giữa tháng 3.2022, hoạt động du lịch của Đà Nẵng đã sôi động trở lại. Thành phố đã đón 4.241 khách du lịch MICE, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021; một số khu, điểm du lịch, khách sạn thu hút lượng lớn khách tham quan.

Thiệt hại của doanh nghiệp du lịch ước 27.300 tỷ đồng

Báo cáo với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, giai đoạn 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, du lịch Đà Nẵng chịu những thiệt hại nặng nề. Đến năm 2021, số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ đạt gần 1,17 triệu lượt khách, giảm 55,8% so với 2020, trong đó khách quốc tế chỉ 110 nghìn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ; khách nội địa gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.

Tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào hoạt động du lịch ước 3,2 tỷ USD, được đầu tư vào các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, xe vận chuyển, taxi, tàu thuyền du lịch… nhưng thời gian qua phải ngừng khai thác vì dịch bệnh. Đến hết năm 2021, khoảng 80% doanh nghiệp du lịch vẫn tạm dừng hoạt động.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, “thiệt hại của doanh nghiệp du lịch do sụt giảm doanh thu, trả lãi vay, chi phí bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, chi phí thuê sân bãi, thuê đất, vận hành duy trì hoạt động tối thiểu, trả lương cơ bản cho đội ngũ quản lý, nhân viên… ước 27.300 tỷ đồng.

Cùng với đó, khoảng 80% tương đương khoảng 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp liên quan du lịch đã, đang thất nghiệp và chuyển sang làm ngành nghề khác. “Việc tuyển dụng ngoài bổ sung nhân sự còn là cơ hội củng cố chất lượng nhân sự, thu hút người có trình độ chuyên môn cao. Việc đào tạo lại cũng là cấp thiết do các kỹ năng phục vụ và quy trình phục vụ có thể bị mai một sau 2 năm không làm việc, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ”, đại diện Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng cho biết.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thăm Công viên APEC, Đà Nẵng

Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thăm Công viên APEC, Đà Nẵng

Triển khai nhiều chính sách thí điểm, đặc thù

Theo nghiên cứu khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đối với 15 điểm đến cấp tỉnh năm 2021, Đà Nẵng vẫn đứng nhất về chỉ số cạnh tranh du lịch Việt Nam, khẳng định lợi thế cạnh tranh và thương hiệu của du lịch Đà Nẵng.

Để hỗ trợ thu hút khách, sớm phục hồi và phát triển du lịch, Đà Nẵng đã thông qua và triển khai một số chính sách thí điểm đặc thù như: Quy định miễn thu phí tham quan 4 khu điểm du lịch (khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bào tàng Mỹ thuật) trong năm 2021, 2022; thu hút khách MICE đến Đà Nẵng với 7 nhóm chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và cơ chế thí điểm khai thác dịch vụ du lịch gắn với nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại huyện Hòa Vang (tháng 12.2021)…

Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn rất nỗ lực để phục hồi hoạt động du lịch vì xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn. Ngay khi Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, không để bị động” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn khẳng định.

Nhờ đó, đến quý I.2022, đã có khoảng 800 doanh nghiệp du lịch hoạt động trở lại (đạt tỷ lệ gần 50%), trong đó có 400 cơ sở lưu trú du lịch với 17.000 phòng (chiếm 38% tổng số phòng), 190 doanh nghiệp lữ hành, 15 khu, điểm du lịch mở cửa hoạt động, 170 đơn vị vận chuyển với 2.100 xe phục vụ du lịch, 18 tàu du lịch.

Sau khi Chính phủ có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trong nước từ 15.3, chỉ trong chưa đầy một tháng, Đà Nẵng đã tổ chức rất nhiều hoạt động, sự kiện và công bố các sản phẩm mới thu hút du khách, như Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội khinh khí cầu; tổ chức đón 2 đường bay quốc tế đầu tiên từ Singapore và Thái Lan; ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến và tổ chức Hội chợ Du lịch trực tuyến châu Á (Routes Asia 2022); tổ chức chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng với chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng” từ nay đến 31.5; khai trương tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn…

Kết quả, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 3 đạt 109,8 nghìn lượt, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021; lượng khách do các đơn vị lữ hành phục vụ đạt 3.800 lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 3 đạt 1.084,4 tỷ đồng.

Tàu cao tốc tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn mới khai trương
Tàu cao tốc tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn mới khai trương

Nghiêm cấm tùy tiện tăng giá, ép khách

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh thông tin, thời gian tới, Đà Nẵng sẽ cung cấp thông tin thị trường, xu hướng khách, kế hoạch khai thác các đường bay của các hãng hàng không, kế hoạch xúc tiến du lịch, sự kiện, lễ hội của thành phố... để các doanh nghiệp định hướng kinh doanh; hỗ trợ kết nối, khai thác nguồn khách. Tổ chức miễn phí các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, thay đổi tư duy kinh doanh, chuyển đổi phương thức hoạt động, cung cấp dịch vụ du lịch cho doanh nghiệp. Hỗ trợ truyền thông quảng bá giới thiệu dịch vụ du lịch, tour tuyến, sản phẩm du lịch mới. Hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch.

Triển khai các hoạt động xúc tiến thị trường, khôi phục đường bay quốc tế, khai thác đường bay mới. Dự kiến từ nay đến tháng 10, sẽ có 7 hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật, Malaysia... và 1 đường bay mới từ Ấn Độ đến Đà Nẵng với tổng tần suất 90 chuyến/tuần (riêng Hàn Quốc dự kiến có 49 chuyến/tuần); sớm khôi phục đường bay Đà Nẵng - Vân Đồn (Quảng Ninh) để tăng cường khai thác thị trường tiềm năng Đông Bắc Bộ…

Đặc biệt, Đà Nẵng yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; nghiêm cấm tùy tiện tăng giá, ép khách, giữ phòng, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch thành phố. Doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng dịch vụ có chính sách linh hoạt về hoãn/hủy dịch vụ khi có các sự cố y tế, tình huống bất khả kháng... để hỗ trợ khách và hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị, công khai thông tin cho du khách.

Làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị thành phố quan tâm đầu tư xây dựng các sản phẩm mới, khác biệt; đồng thời làm mới các sản phẩm sẵn có bằng nhiều hình thức, ý tưởng sáng tạo, phù hợp với xu hướng, thị hiếu khách du lịch trong bối cảnh hậu Covid-19, để có thể cạnh tranh với các địa phương khác; bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Du lịch - Thể thao

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk
Xã hội

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Báo Nhân Dân phối hợp các đối tác công nghệ và các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Đắk Lắk tiến hành triển khai lắp đặt chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.

Bộ Công an tổ chức Ngày chạy Olympic – Vì an ninh Tổ quốc
Du lịch - Thể thao

Bộ Công an tổ chức Ngày chạy Olympic – Vì an ninh Tổ quốc

Ngày 27.3, tại Khu Tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ", phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ khai mạc Ngày chạy Olympic - Vì an ninh Tổ quốc khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an Thành phố Hà Nội năm 2025. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Trần Quốc Tỏ chủ trì buổi lễ

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại
Du lịch - Thể thao

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại

Bến phà Đồng Bài – Cái Viềng được mở rộng, cáp treo chạy quanh năm, xe bus điện đón tận nhà ga cáp treo, hay tàu cao tốc mở thêm tuyến mới đến trung tâm đảo Cát Bà… Hệ thống giao thông ngày càng thuận lợi, đồng bộ giúp Cát Bà phát triển mạnh mẽ du lịch bốn mùa, thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc.

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung

Chiều 24.3, tại TP. Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Du lịch cá nhân, du lịch theo nhóm nhỏ đang là xu hướng mới của du lịch
Du lịch - Thể thao

Thích ứng với xu hướng du lịch mới

Thay vì những chuyến đi xa hoa, đẳng cấp, kỳ nghỉ hạng sang, du khách ngày càng hướng đến những trải nghiệm cá nhân hóa, nhằm thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm tối đa cho các chuyến du lịch trải nghiệm. Thói quen du lịch đang dần thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp du lịch phải sớm thích ứng.

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt
Văn hóa

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt

Ngày hội Tinh hoa võ Việt lần thứ I - Huế 2025 nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị võ học, truyền thống thượng võ của người Việt trong lịch sử dựng nước và giữ nước.