Chú trọng chất lượng dịch vụ và giá tour
Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị Công ty Lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết: “Khá nhiều du khách lên kế hoạch và lựa chọn hành trình sớm để có chuyến du xuân như ý cùng gia đình, bạn bè. Họ thường quan tâm tới chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan và giá tour. Đây là kết quả khảo sát của công ty từ hơn 500.000 khách hàng đi tour và 20 hội chợ du lịch trong và ngoài nước chuẩn bị mùa du lịch Tết để xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp".
Năm nay, Saigontourist đặc biệt đầu tư những hành trình Tết dài ngày, dịch vụ cao cấp như: tour Brazil - Argentina 11 ngày; tour du thuyền 5 sao MSC World Europa hải trình Italy - Malta - Tây Ban Nha 13 ngày; tour Oman - Qatar 8 ngày.
Bên cạnh đó, còn có dòng sản phẩm du lịch nội địa 1 - 2 ngày “Đi tour trước Tết, rước Xuân về nhà” tại Làng hoa Sa Đéc - vườn quýt Lai Vung, hay Mỹ Tho - Thới Sơn; chùm tour “Tây ăn Tết ta”, khám phá không khí Tết ở Mỹ Tho. “Dòng sản phẩm này đã định vị được chỗ đứng trong lòng du khách quốc tế vào mỗi dịp Tết trong suốt 20 năm qua của công ty. Ngày khởi hành được chọn nhiều nhất là mùng 2 và mùng 4 Tết”, bà Trà cho biết.
Theo Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, kết quả kinh doanh của đơn vị năm 2023 đạt trên 95%. Trong đó thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài vượt kế hoạch, nhưng khách nội địa chưa như mong muốn vì số lượng tăng song doanh thu và lợi nhuận thấp.
“Hiện tại Việt Nam đã vào mùa khách inbound với nhiều đoàn khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… đến khá đông. Xu hướng tới đây còn có thị trường Mông Cổ và các quốc gia, vùng lãnh thổ phương Bắc đến Việt Nam tránh rét”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.
Với lợi thế từ nhiều năm nay, Flamingo Redtours tập trung vào các sản phẩm du lịch theo kỳ nghỉ 1 - 2 đêm và 3 - 5 đêm gắn với các khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn Flamingo. Dự báo các tour 3 - 5 ngày sẽ được nhiều du khách lựa chọn vì trọn vẹn trong kỳ nghỉ và chi phí phù hợp.
Thị trường xa là xu thế chính
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, hiện khách hàng thuộc phân khúc thu nhập trung bình khá trở lên không còn săn tour giá rẻ mà chủ động tìm kiếm cơ hội giữ chỗ cho tour chất lượng dành cho nhóm từ 2 - 10 khách, thời gian đặt tour sớm cũng thay đổi, trung bình thời gian đặt tour của du khách trước ngày khởi hành từ 1 - 2 tháng, thì nay đã tăng từ 3 tháng trở lên. Xu hướng đặt tour riêng của du khách có thu nhập cao, muốn sử dụng dịch vụ chuẩn 5 sao với lịch khởi hành tùy chọn cũng không ngừng tăng.
Cũng theo ông Mẫn, thị trường tour Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã khởi động từ nhiều tháng trước. "Năm nay, du khách có xu hướng chọn tour trọn gói theo các tuyến xa nhiều hơn, kể cả trong và ngoài nước. Những điểm đến cự ly ngắn, đặc biệt là các tuyến có đường cao tốc thuận tiện trong phạm vi 300km trở lại sẽ thu hút dòng khách du lịch tự túc và đặt dịch vụ nhiều hơn”.
Thời điểm hiện nay, ghi nhận trên thị trường đã có nhiều chùm tour đa dạng cho du khách lựa chọn, từ giáp Tết đến trong và sau Tết. Cụ thể, Saigontourist phục vụ chùm tour đặc biệt “Đi tour trước Tết - Rước Xuân về nhà” từ 15 - 25 tháng Chạp. Các tour trong nước bằng đường bộ từ 1 - 2 ngày là những vườn quýt hồng, hoa Tết miền Tây sông nước hay trải nghiệm tự tay tạo ra một sản phẩm gốm sứ Tết cho riêng mình, mua sắm đặc sản bưởi Tân Triều tại Đồng Nai và thưởng thức các món ăn đặc sắc hấp dẫn được làm từ bưởi…
Bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết, Saigontourist sẽ phục vụ tổng cộng hơn 8.000 du khách đi tour trong nước. Con số này đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái".
Dịp này, BenThanh Tourist cũng mở bán gần 100 chương trình du lịch trong và ngoài nước. Theo Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist Trần Phương Linh, đối với thị trường du lịch trong nước, miền Bắc tiếp tục là điểm đến được du khách phía Nam yêu chuộng hàng đầu trong dịp Tết nguyên đán. Du khách có xu hướng lựa chọn Hà Giang và Tây Bắc. Cùng với đó, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết và Phú Quốc là những điểm du lịch Tết truyền thống được du khách quan tâm.
"Hiện lượng khách đặt tour Tết tại BenThanh Tourist tăng từng ngày. Với lịch nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày, tour du lịch thị trường xa sẽ là xu thế chính của mùa du lịch Tết năm nay. Du khách quyết định đặt tour khá sớm và ưu tiên cho các tour giá trị cao, chất lượng bảo đảm và trải nghiệm mới", bà Linh thông tin.