Hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Trung Quốc: Cơ hội và tiềm năng

Chiều 8.11, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam đã diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) phối hợp thực hiện hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung 2025.

Nhiều dư địa hợp tác văn hóa, du lịch

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam là những sự kiện có ý nghĩa, ghi nhận dấu mốc quan trọng trong việc tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch - văn hóa, góp phần củng cố, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và Nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

phong.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu trong chương trình. Nguồn: toquoc.vn

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, quan hệ hợp tác văn hóa - du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc là mối quan hệ giàu truyền thống, là nhu cầu khách quan, là ưu tiên hàng đầu được hai Đảng, hai Nhà nước quan tâm. Đặc biệt, vào tháng 10.2022, nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch giai đoạn 2023 - 2027.

Hai bên đã thiết lập cơ chế định kỳ, luân phiên tổ chức Gặp gỡ thường niên cấp Lãnh đạo Bộ. Các hoạt động hợp tác cấp Bộ và cấp địa phương hai nước đang được triển khai tích cực và hiệu quả. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có thời điểm đạt hơn 5,8 triệu lượt/năm và nhiều năm liên tục đứng đầu các thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường nước ngoài lớn nhất gửi khách tới Trung Quốc.

Thực hiện chủ trương của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ, thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc cấp Lãnh đạo Bộ nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hợp tác theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tận dụng tốt nền tảng hợp tác song phương và đa phương, cùng nhau khai thác tiềm năng phát triển du lịch, văn hóa của mỗi nước; hỗ trợ nhau tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch; khuyến khích, tạo thuận lợi cho công dân hai nước đi du lịch lẫn nhau; tăng cường phối hợp quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; cải thiện hạ tầng du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp thị hiếu của khách du lịch mỗi bên; hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành du lịch, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm quản lý du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch hai nước đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia.

Tích cực thúc đẩy giao lưu nhân dân, phát triển theo chiều sâu, bền vững

Nhằm tăng cường trao đổi giao lưu và hợp tác du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa hai bên, góp phần tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch thành phố Trùng Khánh đã trao bản ghi nhớ hợp tác du lịch MOU, với sự chứng kiến của đại biểu hai nước.

tq.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch TP. Trùng Khánh Mai Tuyết Băng trao Bản ghi nhớ hợp tác. Nguồn: toquoc.vn

Trong chương trình, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu tổng quan về điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam. Đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ về mạng lưới bay và sản phẩm của Vietnam Airlines dành cho thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ du lịch cụ thể phù hợp với khách du lịch Trung Quốc, tạo điều kiện người dân hai nước tăng cường qua lại lẫn nhau, góp phần xây dựng cơ sở xã hội vững chắc cho quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Theo các ý kiến, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp và thuận lợi nhất từ trước đến nay. Sự tin cậy về chính trị, nền tảng hợp tác tốt đẹp về văn hóa với những giá trị đặc sắc, tiêu biểu từ hai phía… đã tạo đà phát triển mạnh mẽ cho du lịch, đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân thời gian qua.

Việt Nam và Trung Quốc có chung biên giới đường bộ, đường hàng không và đường biển, đây là điều kiện rất thuận lợi cho hợp tác du lịch, trao đổi khách giữa hai nước. Việt Nam và Trung Quốc đều là những đất nước tươi đẹp, khí hậu đủ bốn mùa, thiên nhiên hùng vĩ, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, con người hiền hòa, nồng hậu, mến khách, sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc, luôn bổ sung và hỗ trợ cho nhau và là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế.

Việt Nam có 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó 5 di sản văn hóa, 2 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp. Trong khi đó, Trung Quốc với bề dày văn hóa và lịch sử lâu đời, phong tục tập quán tương đồng, cảnh sắc đa dạng cũng có sức hút đặc biệt đối với du khách Việt Nam. Riêng Trùng Khánh là trung tâm giao thông của khu vực, có hạ tầng cơ sở tiên tiến và hiện đại, thuận lợi cho vai trò là cửa ngõ trao đổi khách du lịch từ khu vực Tây Nam Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại.

Thời gian qua, hợp tác văn hóa, du lịch đã và đang phát triển tích cực, ngày càng phát triển theo chiều sâu, bền vững, là nền tảng quan trọng cho các hoạt động giao thương, đầu tư và một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước. Hiện nay, có khoảng 330 chuyến bay qua lại mỗi tuần giữa Việt Nam và Trung Quốc; các tuyến du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sôi động, sản phẩm liên tục được bổ sung với sự đa dạng về điểm đến, mức giá phải chăng, đáp ứng nhiều phân khúc thị trường.

Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc luôn là thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 5,8 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc; năm 2023, đón 1,75 triệu lượt khách Trung Quốc; và trong 9 tháng năm 2024 đã đón 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Văn hóa - Thể thao

Du khách tham quan Bảo vật Quốc gia bia Vĩnh Lăng
Văn hóa - Thể thao

Cố đô Lam Kinh - Điểm đến hấp dẫn

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, cố đô của triều Hậu Lê, hiện là một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa. Dự tính năm 2024, di tích này đón khoảng 320.000 lượt khách, trong đó có hơn 2.500 khách quốc tế, vượt 14,2% kế hoạch.

Toàn cảnh gặp mặt báo chí sáng 2.12. Ảnh: Phú Sơn
Văn hóa - Thể thao

Trao 35 giải cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 15

Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 15 (năm 2023 - 2024) với chủ đề “Dấu ấn bộ đội thời bình” do Báo Quân đội nhân dân, Vụ Báo chí - Xuất bản/Ban Tuyên giáo Trung ương, NXB Quân đội nhân dân và Ngân hàng TMCP Bắc Á phối hợp tổ chức sẽ trao giải thưởng cho 35 tác phẩm xuất sắc.

Phối cảnh sân khấu Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã
Văn hóa - Thể thao

60 năm Bản hùng ca chiến thắng Bình Giã

Vào 19h ngày 2.12, tại Tượng đài Chiến thắng Bình Giã, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật "60 năm Bản hùng ca chiến thắng Bình Giã". Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã (2.12.1964 - 2.12.2024). 

Trải qua 20 mùa tham dự giải vô địch quốc gia của bóng chuyền nữ Việt Nam, VTV Bình Điền Long An có 5 lần lên ngôi vô địch quốc gia. Ảnh: ITN
Văn hóa - Thể thao

Đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An và hành trình “20 năm Vững bước - Hướng tương lai”

Vừa qua, nhà đương kim vô địch Bóng chuyền nữ Việt Nam VTV Bình Điền Long An tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Đây là sự kiện để những người làm bóng chuyền VTV Bình Điền Long An ôn lại chặng đường 20 năm về sự trưởng thành của đội trong làng bóng chuyền và thể thao Việt Nam nói chung.

Cần tạo điều kiện cho người trẻ có trình độ, có thực tiễn, đam mê sáng tạo
Văn hóa - Thể thao

Nuôi dưỡng "những viên ngọc trong đá"

Theo nhà nghiên cứu, lý luận âm nhạc NGUYỄN QUANG LONG, nếu như nghệ nhân lớn tuổi giàu kinh nghiệm được ví như “báu vật sống” thì những người trẻ giống viên ngọc còn ẩn mình trong đá. Để tỏa sáng, họ cần thời gian, sự kiên trì và sáng tạo.

“Phiên chợ vùng cao - Chào năm mới 2025” tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao. Nguồn: LVH
Văn hóa

Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025

Từ ngày 1.12.2024 - 1.1.2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025”, giới thiệu nét văn hóa đầu xuân với các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán các dân tộc.

Văn hóa ẩm thực Hà Nội - Di sản và tương lai
Văn hóa - Thể thao

Văn hóa ẩm thực Hà Nội - Di sản và tương lai

Ẩm thực Hà Nội xưa và nay đã có nhiều thay đổi. Sự giao thoa văn hóa, biến chuyển xã hội đã mang đến những hương vị mới. Vừa giữ gìn bản sắc, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại là câu hỏi được đặt ra khi đẩy mạnh khai thác giá trị ẩm thực trong công nghiệp văn hóa.

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: CLB Nhà báo Thành Nam
Văn hóa

Hội thảo khoa học về Huyền Trân công chúa

Với mục đích làm sáng tỏ cuộc đời và những đóng góp của Huyền Trân công chúa với đất nước, với Phật giáo Việt Nam, hội thảo khoa học "Huyền Trân Công chúa: Cuộc đời và giai thoại" đã được tổ chức ngày 30.11 tại TP. Nam Định.

Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam thời kỳ mới
Văn hóa

Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam thời kỳ mới

Thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa, xã hội Việt Nam trải qua nhiều thay đổi về mọi mặt, từ kinh tế, văn hóa, đến lối sống... Việc xây dựng, vun đắp và duy trì các giá trị gia đình trở nên vô cùng quan trọng, không chỉ với cá nhân mà còn là nền tảng của sự phát triển đất nước bền vững.