Đồng lòng, dồn sức chống dịch

- Thứ Bảy, 30/01/2021, 06:41 - Chia sẻ
Một số tỉnh thành như: Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và Hà Nội đã xuất hiện những ca mới lây nhiễm Covid -19 đặt lên vai ngành y tế, cán bộ ngành y nhiệm vụ nặng nề về kiểm soát, phòng, chống dịch. Trước tình hình đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cho biết, dù chưa có văn bản đề nghị giúp đỡ chống dịch từ Hải Dương và Quảng Ninh (2 địa phương có số ca nhiễm Covid-19 với số lượng lớn - PV) nhưng lực lượng y tế Đà Nẵng cũng chuẩn bị tinh thần chi viện. Tinh thần hướng về vùng dịch của Đà Nẵng là nguồn động viên tinh thần tiếp thêm sức mạnh để đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế vùng dịch yên tâm chống dịch.

Tính đến 18 giờ ngày 29.1, Việt Nam ghi nhận thêm 54 ca mắc mới Covid-19 trong 12 giờ qua, trong đó có 1 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca mắc Covid -19 do lây nhiễm trong nước lên 839 trường hợp. Trước khi xuất hiện đợt dịch này, Việt Nam luôn được đánh giá là “điểm sáng” trong mắt bạn bè quốc tế về khả năng phòng, chống dịch. Nhưng không vì thế mà trong đợt dịch bùng phát trở lại lần này cho phép chúng ta chủ quan. Bởi như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây.

Với sự xuất hiện của biến thể mới của virus lây lan rất nhanh, nhiệm vụ đặt ra lúc này là cần trợ giúp và phối hợp chặt chẽ với Hải Dương và Quảng Ninh khống chế dịch nhanh chóng để tránh lây lan. Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu phát huy những kinh nghiệm quý báu tích lũy được từ đợt hỗ trợ miền Trung chống dịch trong năm 2020 để thực hiện tốt việc giám sát, điều tra dịch tễ và triển khai kịp thời các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch, xét nghiệm và điều trị tại khu vực có dịch. Thực hiện yêu cầu này, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường Đại học Y Hà Nội, và Trường Đại học Y tế Công cộng hỗ trợ thực hiện xét nghiệm Covid-19; Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương hỗ trợ điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm gửi các đơn vị được giao thực hiện xét nghiệm Covid-19; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có trách nhiệm tổ chức thiết lập khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan là nhiệm vụ không chỉ đối với nhân viên y tế địa phương có dịch mà đó cũng là trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cả nước. Tinh thần đồng lòng trách nhiệm, dồn sức hướng về vùng dịch một lần nữa lại tiếp tục được thắp lên để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Còn nhớ những ngày “nóng” của tâm dịch Covid-19 trước đây, Đà Nẵng và Quảng Nam đã nhận được sự chi viện y tế rất lớn từ Bộ Y tế và các địa phương như: Hải Phòng, Bình Định, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Nghệ An… Nhờ có sự chi viện kịp thời, chúng ta đã khống chế được dịch lây lan. Hình ảnh từng đoàn nhân viên y tế của các địa phương sẵn sàng đi vào tâm dịch khi ấy thực sự gây xúc động, đã trở thành hình ảnh đẹp của những “chiến sỹ áo trắng” giữa tâm dịch.

Trải qua những ngày tháng khó khăn nhất, cho đến hôm nay, Đà Nẵng vẫn tạm coi là bình yên khi chưa có sự xuất hiện trở lại của Covid-19. Hơn ai hết, lãnh đạo, cán bộ nhân viên y tế và người dân Đà Nẵng cảm nhận được sâu sắc những tấm chân tình mà cán bộ, nhân viên y tế các địa phương và cộng đồng đã dành cho mình để vượt qua thời khắc khó khăn ấy. Việc Đà Nẵng sẵn sàng chi viện nhân viên y tế đến các vùng dịch nếu được đề nghị có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đồng lòng, sẻ chia với những khó khăn của địa phương vùng dịch. Như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh, trợ giúp và phối hợp chặt chẽ với Hải Dương và Quảng Ninh khống chế dịch nhanh chóng và hiệu quả lúc này là trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên y tế.

Sẵn sàng hướng về vùng dịch của Đà Nẵng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế vùng dịch. Đây cũng là nét đẹp về cộng đồng trách nhiệm trong phòng, chống dịch rất cần được lan tỏa vào lúc này.

Lê Hùng