Lợi thế của “người đi sau”

Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín tới theo quy trình tại một kỳ họp.

161-6989jpg.jpg
Dự kiến Trung tâm tài chính quốc tế sẽ đặt tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết này, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Nghị quyết của Quốc hội chỉ tập trung quy định các vấn đề khung, nguyên tắc chung và những nội dung đã rõ, đã ổn định; còn các nội dung cụ thể, chi tiết sẽ giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định và phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cho TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời trong tổ chức, vận hành hoạt động của Trung tâm.

Các đề xuất của Chính phủ về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có nhiều thay đổi so với dự kiến ban đầu. Theo đó, thay vì thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Tài chính khu vực tại Đà Nẵng thì sẽ chỉ có một trung tâm tài chính quốc tế với một khung chính sách duy nhất. Cũng theo phương án đề xuất của Chính phủ, Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, sẽ phát triển hài hòa, có sự phân định tương đối dựa trên lợi thế vùng, trong đó, TP. Hồ Chí Minh tập trung vào phát triển thị trường vốn, ngân hàng quốc tế, dịch vụ tài chính, chuỗi khu vực…, còn Đà Nẵng tập trung vào tài chính xanh, tài chính OFC hoặc fintech, quản lý quỹ khu vực gắn với khu thương mại tự do…

Việc hình thành, vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế với thế giới là không mới, nhưng với Việt Nam là chưa có tiền lệ. Nhưng ngay cả với thế giới thì sự phát triển của các trung tâm này cũng không dễ dàng. Thực tế cho thấy, hiện thế giới có khoảng 120 trung tâm tài chính quốc tế, nhưng số lượng thực sự thành công, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, chỉ dưới 10. "Để có được một trung tâm tài chính quốc tế thành công đúng nghĩa là vô cùng khó, vô cùng thách thức", ông Thắng cho biết. Chính vì vậy, sự thận trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng khung pháp lý cho Trung tâm Tài chính quốc tế là hết sức cần thiết để bảo đảm thành công của mô hình này.

Việt Nam là quốc gia đi sau, nên thách thức đối với việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế chắc chắn sẽ càng lớn hơn. Nhưng đây là nhiệm vụ, như Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định “buộc phải làm cho giai đoạn phát triển bứt phá sắp tới của đất nước”.

Nhìn ở khía cạnh tích cực, chính vì đi sau nên Việt Nam “có quyền” học hỏi từ các nước đi trước để chọn lựa được những kinh nghiệm thành công, phù hợp và tránh được những thất bại, xác định được cách đi, bước đi phù hợp hơn, sáng tạo hơn, đúng đắn hơn. Chính vì vậy, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi xem xét cụ thể hồ sơ dự thảo Nghị quyết, đã nhấn mạnh cần tăng tính thuyết phục, tăng tính đột phá của các đề xuất chính sách.

Theo đó, các chính sách về trung tâm tài chính quốc tế phải thực sự đột phá, không rập khuôn, có chọn lọc, tận dụng tối đa lợi thế của quốc gia đi sau, đặt trong tổng thể phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, đặc biệt chú trọng các chính sách mang tính riêng biệt dựa trên những thế mạnh, tiềm năng riêng có của Việt Nam.

Sự thận trọng trong thiết kế chính sách về Trung tâm Tài chính quốc tế, như đã nói ở trên, là hết sức cần thiết, nhưng không có nghĩa là lại dè dặt quá mà ngược lại, việc đánh giá tác động kỹ lưỡng cả mặt tích cực và tiêu cực, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước chính là cơ sở vững chắc để vừa đột phá về chính sách vừa có cơ chế quản lý nhà nước, cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả, quản lý được rủi ro, bảo đảm được an ninh, an toàn hệ thống tài chính, ổn định chính trị, trật tự xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại.

Việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là một bài toán phát triển kinh tế, mà còn là "thước đo" năng lực hoạch định chính sách, điều hành và cải cách thể chế. Với quyết tâm chính trị cao, cùng tư duy chọn lọc nhưng dám đột phá, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một mô hình trung tâm tài chính quốc tế hiện đại, hiệu quả và có bản sắc riêng.

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt fanpage có ảnh hưởng lớn

Việc đưa thông tin, hình ảnh không chính xác, thậm chí là sai sự thật tại các fanpage lớn trên mạng xã hội không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các trang mạng xã hội lớn - nơi nắm giữ lượng lớn người theo dõi và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng

Cuối tháng 10.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1250/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tổng hợp các khó khăn, vướng mắc theo các nhóm vấn đề cụ thể, xác định thẩm quyền xử lý của các cấp có liên quan, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tháo gỡ...

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Chính sách và cuộc sống

Vì công việc mà chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị việc sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng “phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác”. Yêu cầu này thể hiện tư duy đổi mới, thực chất trong công tác cán bộ, đồng thời là đòi hỏi cấp bách trong tình hình hiện nay.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Chính sách và cuộc sống

Đòn bẩy thể chế

Dù đã có nhiều chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhưng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ta vẫn chưa thực sự trở thành động lực trung tâm cho tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.