Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn:

"Đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục đất nước"

Chiều 18.11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc gặp gỡ và tặng bằng khen cho 400 nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Mỗi thầy cô có hoàn cảnh riêng nhưng đều say mê, tận tụy với nghề

Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ GD-ĐT tổ chức ghi nhận sự đóng góp, biểu dương, tôn vinh các nhà giáo tiêu biểu đại diện cho các nhà giáo ở các cấp học, bậc học, các nhà giáo đại diện các vùng miền trong toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mỗi nhà giáo được vinh danh đều có những hoàn cảnh riêng trong cuộc sống và trong công tác nhưng đều có điểm chung là những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, luôn say mê, tận tụy với nghề, hết lòng với học trò.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp gỡ
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp gỡ

“Đây là các thầy giáo, cô giáo ở các trường mầm non không quản khó khăn, tận tình chăm sóc và nuôi dạy trẻ, yêu thương trẻ, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ và rèn luyện hình thành thói quen, hành vi văn minh, với sự yêu thương, tôn trọng và công bằng với trẻ.

Đây là các thầy giáo, cô giáo ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động giáo dục, bám trường, gắn bó với lớp ở các buôn làng, xóm, ấp ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để duy trì sĩ số học sinh, phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh.

Đây là các giảng viên - các nhà khoa học ở các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”, Bộ trưởng chia sẻ.

Nhìn lại gần 3 năm đại dịch Covid-19 với nhiều nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên toàn ngành đã nỗ lực không mệt mỏi để thay đổi và thích ứng.

Sự hy sinh, tận tâm, trách nhiệm của các thầy, các cô đã góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành. Qua đó, củng cố thêm sức mạnh, niềm tin để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, vượt khó trên cả chặng đường dài đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Nhà giáo cần ý thức về trọng trách vinh quang của nghề

Trước yêu cầu mới của đất nước, của thời đại, với nhiều việc còn phải phấn đấu, nhiều việc phải nỗ lực, cố gắng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chính đội ngũ nhà giáo sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước.

“Đất nước, nhân dân đang đặt kỳ vọng vào nhà giáo chúng ta. Không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu so với thế giới, chờ thời cơ đến mà phải chủ động đón trước thời cơ và tìm giải pháp để hành động. Những khát khao chân chính hiện hình trong tâm thức, thôi thúc và làm dậy đam mê cống hiến trong trái tim, khối óc của những người thầy, người cô chúng ta”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng giáo viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng giáo viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Khẳng định, không ai có thể thay thế người thầy trong việc chăm lo, nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai, Bộ trưởng đồng thời đặt ra yêu cầu mà mỗi thầy cô cần hướng tới. Đó là không chỉ hướng người học tập trung vào kiến thức học mà phải dạy cho học trò có trái tim rung động trước cuộc đời, có tâm hồn thanh cao và rộng lượng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

“Nói điều này để chúng ta ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo, để mỗi nhà giáo chúng ta nhận thức rõ, chính các nhà giáo là những người sáng tạo, vị tha thông qua công việc cao quý của mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh và chia sẻ về khó khăn, thách thức, kỳ vọng đặt ra.

“Nhưng hành trình này là núi cao, vực sâu, đầy gian nan, vất vả, không có con đường nhung lụa, dễ dàng phía trước của chúng ta. Giáo dục là tạo động lực, là định hướng cách tư duy và hướng hành động. Giáo dục tạo ra sự thay đổi, sự tiến bộ, chinh phục cái mới và là bà đỡ cho những ý tưởng mới.

Chúng ta cần phải là người dẫn đường, đây là trọng trách lớn, là sứ mệnh của nhà giáo. Tạo dựng những con người có tư duy độc lập, dấn thân vì khát vọng tươi sáng của cá nhân, của đất nước, của nhân loại, đó là nhiệm vụ thiêng liêng của tất cả nhà giáo chúng ta”.

Ghi nhận những nhà giáo tiêu biểu được tôn vinh tại sự kiện, Bộ trưởng cho biết, còn rất nhiều nhà giáo có thành tích xuất sắc đã và đang thầm lặng đóng góp công sức của mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ trên cả nước.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những đóng góp to lớn và trân trọng gửi tới các nhà giáo trên mọi miền Tổ quốc lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc cô giáo, thầy giáo luôn dồi dào sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp “trồng người”.

“Với tinh thần yêu nước, yêu người, yêu ngành và tâm huyết với nghề, tôi tin tưởng chắc chắn rằng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong toàn ngành sẽ khắc phục khó khăn, thực hiện lời dạy của Bác trong bức thư gửi cho ngành và cho các thầy giáo, cô giáo “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng và mong đợi của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, của phụ huynh và của hàng chục triệu học sinh của chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi gắm.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.