Tích hợp giáo dục bảo tồn đại dương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sáng 23.10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam kết hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tổ chức hội thảo tham vấn kết quả đánh giá tình hình giáo dục bảo tồn đại dương.

Hội thảo nhằm tham vấn kết quả khảo sát ban đầu về tình hình bảo tồn biển - đại dương tại hai khu vực Cù Lào Chàm và Cần Giờ, đồng thời trao đổi về vấn đề liên quan đến lồng ghép, tích hợp về nội dung bảo tồn đại dương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018; lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia và những người trực tiếp tham gia vào quá trình bảo vệ môi trường biển, những nhà giáo dục; trao đổi về phương án và ý tưởng xây dựng bộ tài liệu giáo dục bảo tồn đại dương trong thời gian tới.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường biển

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Dự án “Giáo dục bảo tồn đại dương” là sáng kiến của UNESCO, được giới thiệu tại Tuần lễ môi trường toàn cầu vào tháng 9.2024, nhằm cung cấp các công cụ và tài liệu giáo dục giúp các nhà giáo dục và học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường biển.

Trong thời gian qua, dự án đã thực hiện khảo sát tại hai khu vực điển hình là Cù Lao Chàm và Cần Giờ - những địa danh đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Những kết quả khảo sát này đã mang lại dữ liệu quý giá, giúp hiểu rõ hơn về tình hình thực tế và xây dựng nền tảng vững chắc cho các phương án giáo dục bảo tồn đại dương.

2asdasdsa-7277-4861.jpg
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Theo GS.TS Lê Anh Vinh, hiện nay, chúng ta đang sống trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra có nhiều diễn biến khó lường. Những tác động của biến đổi khí hậu, như mực nước biển dâng cao, thời tiết cực đoan và sự xói mòn bờ biển, đang đặt ra những thách thức lớn cho môi trường và cuộc sống của người dân. Đại dương không chỉ cung cấp nguồn tài nguyên quý giá mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc điều hòa khí hậu và bảo vệ sự đa dạng sinh học. Đặc biệt, Việt Nam là đất nước có bờ biển dài và hệ sinh thái phong phú. Trước thực trạng này, bảo vệ đại dương trở thành một nhiệm vụ cấp bách không chỉ dành cho các nhà nghiên cứu và nhà quản lý, mà nội dung này cần được tích hợp vào hệ thống giáo dục.

“Việc trang bị cho thế hệ trẻ những kiến thức và kỹ năng về bảo tồn đại dương sẽ giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và góp phần vào các nỗ lực bảo tồn bền vững trong tương lai”, GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ.

Phát biểu tại hội thảo, bà Miki Nozawa, Trưởng ban Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết: Sáng kiến mới với tên gọi “Bảo tồn Đại dương của Chúng ta: Xây dựng Mối quan hệ lành mạnh với đại dương”, là một phần trong cam kết của UNESCO với tư cách là cơ quan hàng đầu của Liên hợp quốc về Giáo dục vì Phát triển bền vững, với mục tiêu chuyển đổi giáo dục để ứng phó với những thách thức cấp bách mà hành tinh đang phải đối mặt.

Điểm đặc biệt của dự án, đó là nhấn mạnh sự hợp tác giữa các đối tác, các bên liên quan khác nhau từ nhiều tầng lớp xã hội, bao gồm các nhà giáo dục và những người phụ trách công tác bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý hệ sinh thái bền vững; thúc đẩy trao đổi và hợp tác quốc tế. Đồng thời, dự án tập trung vào các chương trình giáo dục mang tính trải nghiệm thực tế và phản ánh thực tế, đảm bảo người học không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn có khả năng đưa ra quyết định dựa trên hành động cụ thể, phù hợp với cách tiếp cận mới trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Gắn trách nhiệm của từng cá nhân với nhiệm vụ của toàn cầu

Tại hội thảo, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày báo cáo về cơ hội tích hợp giáo dục bảo tồn đại dương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Việt Nam gồm tích hợp trong chương trình môn học, chương trình giáo dục địa phương, trong các hoạt động trải nghiệm và thực trạng giáo dục bảo tồn khu dự trữ sinh quyển tại Cù Lao Chàm và Cần Giờ.

Đánh giá cao mục đích của dự án, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Kết quả tích cực của dự án sẽ góp phần không nhỏ trong thực hiện Điều 153 Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17.11.2020. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của Bộ GDĐT và Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quy định nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo về bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực bảo vệ môi trường.

6fasdas-9100-4424.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Bộ GD-ĐT

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ mong muốn dự án có sự lan tỏa lớn hơn nữa, tìm hiểu sâu về thể chế, thực hiện tốt từng việc nhỏ, làm sao để tạo động lực cho mỗi người tham gia, gắn trách nhiệm của từng cá nhân với nhiệm vụ của toàn cầu, giải quyết 3 vấn đề cấp bách là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học.

Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD-ĐT Trần Nam Tú đánh giá cao sáng kiến của UNESCO và nhóm nghiên cứu trong việc góp phần bảo vệ môi trường sống của nhân loại. Theo ông Trần Nam Tú, dự án cần mở rộng đối tượng không chỉ là học sinh, sinh viên, mà còn tác động đến giáo viên và phụ huynh, với những phương pháp, nội dung phù hợp để nâng cao hiệu quả và có tác động lâu dài, bền vững.

Đại diện UNESCO cũng cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, với mục đích phổ biến những nội dung quan trọng và cốt lõi nhất trong nhà trường, để thuận lợi cho giáo viên và tăng hiệu quả của dự án. Sự chung tay của tất cả các Bộ, ban, ngành sẽ góp phần quan trọng bảo vệ và giữ gìn đại dương xanh cho thế hệ mai sau.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".