Doanh nghiệp chủ quan với rủi ro lừa đảo quốc tế

Đầu năm nay, cơ quan thương vụ liên tục phát đi cảnh báo về các rủi ro lừa đảo trong giao dịch quốc tế. Đáng ngại là, kể cả lĩnh vực đã từng bị lừa xuất khẩu với số lượng lớn container như hạt điều, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự lưu tâm tới vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Bạch Khánh Nhựt cho biết.

Nhiều rủi ro

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phát đi cảnh báo các doanh nghiệp cẩn trọng với lừa đảo qua mạng khi giao dịch mặt hàng xăng dầu; theo Cơ quan Thương vụ, lợi dụng nhu cầu sản phẩm xăng dầu tại Hà Lan tăng cao, các đối tượng lừa đảo thường lập một trang web giả mạo với thông tin bịa đặt hoàn toàn; hoặc lập một trang web giả danh các công ty xuất nhập khẩu/công ty cung cấp dịch vụ cho thuê bồn chứa xăng dầu có thật, với đầu mối liên hệ thường là số điện thoại di động hoặc số điện thoại dùng internet (số của sim 4G).

Công nhân đóng gói hạt điều tại một công ty ở huyện Bù Đăng, Bình Phước. Ảnh: TTXVN
Công nhân đóng gói hạt điều tại một công ty ở huyện Bù Đăng, Bình Phước. Ảnh: TTXVN

Với tâm lý cho rằng Hà Lan là một nước phát triển, hệ thống luật pháp chặt chẽ, các công ty làm ăn bảo đảm uy tín, một số doanh nghiệp khi thấy hợp đồng có điều khoản hấp dẫn đã tiến hành gấp mà không kiểm tra kỹ thông tin về đối tác. Thậm chí, khi các doanh nghiệp này có ý định xác minh tư cách pháp nhân thì phía đối tác cung cấp thông tin qua sao chép dữ liệu giấy phép đăng ký kinh doanh trích xuất từ Cơ quan có thẩm quyền sở tại hoặc cho phép tiến hành xác minh trực tiếp bởi bên thứ ba độc lập, nhưng thực tế thì không thể xác minh vì không có thật.

Trước đó ít ngày, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu điều và hạt tiêu cần cẩn trọng khi giao dịch với Công ty ISASA SIGLO XXI, S.L., có trụ sở tại CALLE RIOGORDO, NAVE 4, ESTRELLA, 29006 MALAGA, SPAIN; website: https://isasaexport.com/en/home/. Lý do bởi công ty này viện cớ hàng của doanh nghiệp Việt Nam không bảo đảm chất lượng tại cảng đến hay bị lâm vào tình trạng thua lỗ do giá thị trường sở tại sụt giảm nên đã không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán (chậm trễ, chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng). Điều này gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho và phải kéo hàng về đối với các doanh nghiệp trong nước.

Ông Bạch Khánh Nhựt xác nhận, trong thương mại quốc tế, các vụ lừa đảo vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức và ngày càng tinh vi, phức tạp. Các đối tượng lừa đảo luôn thay đổi phương thức để tránh né sự đề phòng của doanh nghiệp, nên hầu như không vụ nào giống vụ nào. Đơn cử, từ sau vụ gần 100 container hạt điều bị lừa đảo khi xuất khẩu sang Italia hồi năm 2022 vì liên quan đến mất bộ chứng từ gốc, đến nay không ghi nhận vụ việc nào tương tự.

Tuy vậy, thực tế vẫn diễn ra các vụ lừa đảo doanh nghiệp xuất khẩu, song vì số lượng không lớn, chỉ một vài container của một số doanh nghiệp đơn lẻ nên phía hiệp hội không đủ thông tin tập hợp lại.

Cũng theo lãnh đạo Vinacas, hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay là qua mạng internet. Theo đó, các nhà mua đã có trên thị trường thì doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin. Một số doanh nghiệp xuất khẩu muốn tìm kiếm khách hàng (nhà mua) mới, nhưng vì không có điều kiện đến tận nơi đối tác hoạt động, chủ yếu giao dịch qua internet và bị kẻ xấu lợi dụng. Ban đầu, chúng mua với số lượng nhỏ và thủ tục, thanh toán rất nhanh, khi đã tạo dựng được niềm tin sẽ đặt số lượng lớn và bắt đầu tìm mọi cách để gây khó khăn cho doanh nghiệp.

“Thông thường, các đối tượng này sẽ viện lý do về chất lượng hàng hóa không bảo đảm để ép phía doanh nghiệp xuất khẩu hạ giá thành so với hợp đồng đã ký. Nếu không chấp nhận, phía đối tác dọa sẽ loan tin là hàng hóa của doanh nghiệp kém chất lượng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, do e ngại đối tác cung cấp thông tin bất lợi sẽ khó làm ăn trên thị trường quốc tế nên đã buộc phải chấp nhận yêu cầu của họ (hạ giá hoặc tiếp tục cung cấp đơn hàng với giá cả có lợi cho phía họ, còn doanh nghiệp chịu thiệt)”, Phó Chủ tịch Thường trực Vinacas thông tin.

Kiểm tra kỹ thông tin đối tác

Trên thực tế, các cơ quan chức năng (bao gồm cơ quan thương vụ) và phía hiệp hội ngành hàng đều có thông tin cảnh báo, khuyến cáo về các hình thức lừa đảo trong thương mại quốc tế. Song, vì sao các vụ lừa đảo vẫn diễn ra?

Lãnh đạo Vinacas lý giải, một phần bởi các hình thức lừa đảo rất tinh vi, phức tạp, một phần khác bởi chính doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, không phải là thành viên hiệp hội ngành hàng vẫn còn chủ quan, không nắm được thông tin này. “Tôi đã từng tiếp xúc với những doanh nghiệp xuất khẩu, họ không hề biết đến các nguy cơ rủi ro lừa đảo khi giao dịch quốc tế. Họ chủ yếu dựa theo kinh nghiệm giao dịch một vài lần trước đã thành công thì cứ thế yên tâm tin tưởng đối tác mà không kiểm tra kỹ thông tin. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cũng không biết đến việc có thể nhờ cơ quan thương vụ tại nước ngoài tìm hiểu về đối tác giúp mình”, ông Nhựt chia sẻ.

Từ kinh nghiệm thực tế, TS. Hoàng Ngọc Thuận, chuyên gia luật thương mại quốc tế, cho rằng, có một phần doanh nghiệp xuất khẩu chủ quan khi thấy đối tác đến từ những nước phát triển, có hệ thống pháp luật chặt chẽ nên nghĩ họ có uy tín. Một phần nữa là bởi trước đây, bản thân doanh nghiệp cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành đều giao dịch như vậy, nếu giờ muốn thay đổi có thể sẽ mất khách hàng, trong khi sức ép bán hàng ngày càng lớn.

Để phòng tránh rủi ro lừa đảo trong thương mại quốc tế, ông Thuận lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm tra kỹ thông tin về đối tác, như thư hỏi hàng, các kênh kết nối uy tín mà họ đang sử dụng (trang web được họ đăng ký với cơ quan quản lý nước sở tại), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, số tài khoản ngân hàng… Đặc biệt với trường hợp mua hàng lần đầu, hoặc với số lượng/khối lượng thay đổi bất thường, cần phải yêu cầu họ chứng minh năng lực nhập khẩu, như năm trước đã mua bao nhiêu container hàng hóa. Cùng với đó, cần phối hợp với các cơ quan thương vụ để kiểm tra thông tin đối tác, xem họ có thật sự uy tín; sử dụng dịch vụ tư vấn, dịch vụ pháp lý để chủ động phòng tránh rủi ro, tránh “mất bò mới lo làm chuồng”.

Phó Chủ tịch Thường trực Vinacas cũng khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động cập nhật thông tin từ phía cơ quan chức năng trong nước cũng như các cơ quan thương vụ ở nước ngoài về rủi ro lừa đảo. Việc tham gia các hiệp hội ngành hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm được thông tin thị trường, các rủi ro gặp phải. Về phía các hiệp hội cũng cần phát huy hơn nữa vai trò thông tin, hướng dẫn, cảnh báo doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan chức năng kết nối được với nhau sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải trong giao thương quốc tế.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.