Điều gì làm nên một ngôi trường hạnh phúc?

Khung trường học Hạnh phúc theo cung cấp của UNESCO là một tầm nhìn về chất lượng giáo dục không chỉ tập trung vào các chỉ số nhận thức hoặc học thuật, mà còn thúc đẩy các kỹ năng cảm xúc xã hội như hạnh phúc, tình cảm, sự đồng cảm và phụ thuộc lẫn nhau.

Điều gì làm cho một ngôi trường hạnh phúc? -0
Hạnh phúc đơn giản là những nụ cười ấm áp, tươi vui của trẻ

Khung Trường học Hạnh phúc (THHP) theo UNESCO được xây dựng dựa trên cuộc khảo sát với sự hưởng ứng từ 650 câu trả lời từ học sinh, giáo viên, phụ huynh, hiệu trưởng trường học và nhân viên hỗ trợ từ khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những người đã chia sẻ quan điểm của họ về điều gì có thể khiến trường học hài lòng hoặc không hài lòng, điều gì có thể khiến việc dạy và học trở nên thú vị và những gì có thể được thực hiện trong trường học để làm cho tất cả học sinh cảm thấy được tham gia.

Khung THHP cung cấp của UNESCO là một tầm nhìn về chất lượng giáo dục không chỉ tập trung vào các chỉ số nhận thức hoặc học thuật, mà còn thúc đẩy các kỹ năng cảm xúc xã hội như hạnh phúc, tình cảm, sự đồng cảm và phụ thuộc lẫn nhau.

Cách tiếp cận này nêu bật tầm quan trọng của việc hiểu người khác và học cách làm nổi bật vai trò của giáo dục trong việc tạo điều kiện cho người học phát huy hết tiềm năng của họ và trở thành thành viên của cộng đồng và xã hội. Trong tầm nhìn toàn diện về giáo dục, hạnh phúc được coi là nền tảng quan trọng để đạt được kết quả học tập chất lượng toàn diện.

So sánh những điều làm cho trường học trở nên hạnh phúc/không hạnh phúc như sau:

Điều gì làm cho một ngôi trường hạnh phúc?

Điều gì làm cho một ngôi trường KHÔNG hạnh phúc?

Tình bạn và các mối quan hệ trong cộng đồng trường học dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và khoan dung.

Môi trường không an toàn, dễ xảy ra bắt nạt, bạo lực học đường và thiếu tôn trọng giữa các học sinh.

Môi trường học tập thân thiện và ấm áp

Khối lượng bài tập của học sinh cao và căng thẳng do các kỳ thi và điểm số

Sự tự do, sáng tạo và tham gia của người học

Môi trường học tập tiêu cực, như cảm giác căng thẳng, thờ ơ và im lặng, cũng như 'thiếu nụ cười ', thiếu sự tin tưởng và kém hòa hợp trong cộng đồng trường học.

Học sinh có cảm giác thân thuộc và bản sắc tập thể

Thái độ và sự tiêu cực của giáo viên, như hà khắc, không tử tế, không công bằng, không ủng hộ và thiếu chân thành, sử dụng các phương pháp giảng dạy bảo thủ.

Thái độ và sự tích cực của giáo viên

Mối quan hệ xấu trong cộng đồng trường học như thiếu quan tâm, ích kỷ và cạnh tranh giữa học sinh với nhau, giáo viên với nhau hoặc giữa học sinh và giáo viên

Tình bạn và các mối quan hệ trong cộng đồng trường học dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và khoan dung.

Môi trường không an toàn, dễ xảy ra bắt nạt, bạo lực học đường và thiếu tôn trọng giữa các học sinh

Đo lường mức hạnh phúc của một trường học như thế nào?

Khung Trường học Hạnh phúc của UNESCO bao gồm 22 tiêu chí thuộc ba nhóm tiêu chí lớn là: Con người -  Quá trình giảng dạy và học tập và Môi trường giáo dục. Dưới đây là các tiêu chí cụ thể.

Nhóm tiêu chí 1. Con người

Nhóm tiêu chí Con người đề cập đến tất cả các mối quan hệ và con người giữa các thành viên trong nhà trường. Đó là: Tình bạn; Các mối quan hệ trong cộng đồng trường;  Sự tham gia của phụ huynh; Thái độ, sự tích cực của giáo viên (lòng tốt, nhiệt tình, công bằng, tấm gương truyền cảm hứng,..). Nhóm tiêu chí này gồm các tiêu chí sau:

Tiêu chí 1. Tình bạn và các mối quan hệ

Tiêu chí 2. Thái độ và tính tích cực của giáo viên

Tiêu chí 3. Điều kiện làm việc và hạnh phúc của giáo viên

Tiêu chí 4. Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt

Tiêu chí 5. Các Giá trị và Thực tiễn Tích cực và Hợp tác

Tiêu chí 6. Kỹ năng và Năng lực của Giáo viên

Nhóm tiêu chí 2. Quá trình giảng dạy và học tập

Quá trình giảng dạy và học tập là một khía cạnh cơ bản của việc làm cho trường học trở thành những nơi hạnh phúc hơn.

Theo khảo sát cho thấy, các phương pháp dạy và học mà giáo viên sử dụng xác định liệu việc học có thú vị hay không và một số phương pháp có thể cho phép người học đạt được các kỹ năng và năng lực phi học thuật.

Hơn nữa, phương pháp giảng dạy và học tập mà giáo viên sử dụng ảnh hưởng đến việc người học có cảm thấy tự do thể hiện bản thân, sáng tạo và tham gia vào việc học hay không.

Do áp lực về thành tích học tập, điều này cũng đòi hỏi các bài đánh giá khác nhau bao gồm các kỹ năng và năng lực phi học thuật, chẳng hạn như các bài đánh giá mang tính hình thức ở cấp trường và lớp học. Các tiêu chí cụ thể của nhóm tiêu chí quá trình giảng dạy và học tập gồm:

Tiêu chí 7. Khối lượng công việc hợp lý và công bằng.

Tiêu chí 8. Tinh thần hợp tác và làm việc theo nhóm

Tiêu chí 9. Phương pháp dạy và học thú vị và hấp dẫn.

Tiêu chí 10. Học sinh được Sáng tạo và Tương tác.

 Tiêu chí 11. Ý thức về thành tích và sự hoàn thành.

Tiêu chí 12. Các hoạt động ngoại khóa và các sự kiện của trường

Tiêu chí 13. Học tập theo nhóm giữa Học sinh và Giáo viên

Tiêu chí 14. Nội dung học tập hữu ích, có liên quan và hấp dẫn.

Tiêu chí 15. Sức khỏe tinh thần và Quản lý căng thẳng.

Nhóm tiêu chí 3. Môi trường nhà trường

Một môi trường học tập thân thiện và ấm áp là yếu tố quan trọng để gia tăng hạnh phúc trong trường học. Không gian vật chất bao quanh không gian xã hội và sư phạm tạo nên sự an toàn, khuyến khích giáo viên và học sinh có những sáng kiến để dạy và học tốt hơn theo định hướng hạnh phúc và lành mạnh. Các tiêu chí cụ thể của nhóm tiêu chí này gồm:

Tiêu chí 16. Môi trường an toàn không có bắt nạt.

Tiêu chí 17. Môi trường học tập thân thiện và ấm áp.

Tiêu chí 18. Không gian học tập và vui chơi cởi mở và xanh.

Tiêu chí 19. Tầm nhìn và Lãnh đạo của Trường

Tiêu chí 20. Kỷ luật tích cực.

Tiêu chí 21. Sức khỏe, Vệ sinh và Dinh dưỡng tốt

Tiêu chí 22. Quản lý trường học dân chủ

Thực hiện phương pháp tiếp cận "toàn trường học" là trọng tâm của Khung Trường học Hạnh phúc của UNESCO. Nó công nhận rằng tất cả các khía cạnh của trường học có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và sức khỏe của học sinh.

Để đạt được Trường học Hạnh phúc, đòi hỏi lãnh đạo nhà trường phải có tầm nhìn rộng hơn để đảm bảo sự nhất quán cả trong mỗi lớp học và toàn trường trong mọi hoạt động hàng ngày.

Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam -VIGEF đã triển khai Dự án Trường học Hạnh phúc với mục tiêu 10.000 Hiệu trưởng được tập huấn và thực hiện xây dựng trường học Hạnh phúc. Năm 2022, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổ chức tập huấn trực tiếp kết hợp trực tuyến cho hơn 1200 Hiệu trưởng của trên địa bàn 7 tỉnh/Thành phố là: Hà Nội, Lào Cai, Hưng Yên, NGhệ An, Ninh Thuận, Nha Trang và Kon Tum.

  PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam-VIGEF;Thành viên Ban điều hành Mạng lưới Quản lý giáo dục.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.