Điều gì làm nên một ngôi trường hạnh phúc?

Khung trường học Hạnh phúc theo cung cấp của UNESCO là một tầm nhìn về chất lượng giáo dục không chỉ tập trung vào các chỉ số nhận thức hoặc học thuật, mà còn thúc đẩy các kỹ năng cảm xúc xã hội như hạnh phúc, tình cảm, sự đồng cảm và phụ thuộc lẫn nhau.

Điều gì làm cho một ngôi trường hạnh phúc? -0
Hạnh phúc đơn giản là những nụ cười ấm áp, tươi vui của trẻ

Khung Trường học Hạnh phúc (THHP) theo UNESCO được xây dựng dựa trên cuộc khảo sát với sự hưởng ứng từ 650 câu trả lời từ học sinh, giáo viên, phụ huynh, hiệu trưởng trường học và nhân viên hỗ trợ từ khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những người đã chia sẻ quan điểm của họ về điều gì có thể khiến trường học hài lòng hoặc không hài lòng, điều gì có thể khiến việc dạy và học trở nên thú vị và những gì có thể được thực hiện trong trường học để làm cho tất cả học sinh cảm thấy được tham gia.

Khung THHP cung cấp của UNESCO là một tầm nhìn về chất lượng giáo dục không chỉ tập trung vào các chỉ số nhận thức hoặc học thuật, mà còn thúc đẩy các kỹ năng cảm xúc xã hội như hạnh phúc, tình cảm, sự đồng cảm và phụ thuộc lẫn nhau.

Cách tiếp cận này nêu bật tầm quan trọng của việc hiểu người khác và học cách làm nổi bật vai trò của giáo dục trong việc tạo điều kiện cho người học phát huy hết tiềm năng của họ và trở thành thành viên của cộng đồng và xã hội. Trong tầm nhìn toàn diện về giáo dục, hạnh phúc được coi là nền tảng quan trọng để đạt được kết quả học tập chất lượng toàn diện.

So sánh những điều làm cho trường học trở nên hạnh phúc/không hạnh phúc như sau:

Điều gì làm cho một ngôi trường hạnh phúc?

Điều gì làm cho một ngôi trường KHÔNG hạnh phúc?

Tình bạn và các mối quan hệ trong cộng đồng trường học dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và khoan dung.

Môi trường không an toàn, dễ xảy ra bắt nạt, bạo lực học đường và thiếu tôn trọng giữa các học sinh.

Môi trường học tập thân thiện và ấm áp

Khối lượng bài tập của học sinh cao và căng thẳng do các kỳ thi và điểm số

Sự tự do, sáng tạo và tham gia của người học

Môi trường học tập tiêu cực, như cảm giác căng thẳng, thờ ơ và im lặng, cũng như 'thiếu nụ cười ', thiếu sự tin tưởng và kém hòa hợp trong cộng đồng trường học.

Học sinh có cảm giác thân thuộc và bản sắc tập thể

Thái độ và sự tiêu cực của giáo viên, như hà khắc, không tử tế, không công bằng, không ủng hộ và thiếu chân thành, sử dụng các phương pháp giảng dạy bảo thủ.

Thái độ và sự tích cực của giáo viên

Mối quan hệ xấu trong cộng đồng trường học như thiếu quan tâm, ích kỷ và cạnh tranh giữa học sinh với nhau, giáo viên với nhau hoặc giữa học sinh và giáo viên

Tình bạn và các mối quan hệ trong cộng đồng trường học dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và khoan dung.

Môi trường không an toàn, dễ xảy ra bắt nạt, bạo lực học đường và thiếu tôn trọng giữa các học sinh

Đo lường mức hạnh phúc của một trường học như thế nào?

Khung Trường học Hạnh phúc của UNESCO bao gồm 22 tiêu chí thuộc ba nhóm tiêu chí lớn là: Con người -  Quá trình giảng dạy và học tập và Môi trường giáo dục. Dưới đây là các tiêu chí cụ thể.

Nhóm tiêu chí 1. Con người

Nhóm tiêu chí Con người đề cập đến tất cả các mối quan hệ và con người giữa các thành viên trong nhà trường. Đó là: Tình bạn; Các mối quan hệ trong cộng đồng trường;  Sự tham gia của phụ huynh; Thái độ, sự tích cực của giáo viên (lòng tốt, nhiệt tình, công bằng, tấm gương truyền cảm hứng,..). Nhóm tiêu chí này gồm các tiêu chí sau:

Tiêu chí 1. Tình bạn và các mối quan hệ

Tiêu chí 2. Thái độ và tính tích cực của giáo viên

Tiêu chí 3. Điều kiện làm việc và hạnh phúc của giáo viên

Tiêu chí 4. Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt

Tiêu chí 5. Các Giá trị và Thực tiễn Tích cực và Hợp tác

Tiêu chí 6. Kỹ năng và Năng lực của Giáo viên

Nhóm tiêu chí 2. Quá trình giảng dạy và học tập

Quá trình giảng dạy và học tập là một khía cạnh cơ bản của việc làm cho trường học trở thành những nơi hạnh phúc hơn.

Theo khảo sát cho thấy, các phương pháp dạy và học mà giáo viên sử dụng xác định liệu việc học có thú vị hay không và một số phương pháp có thể cho phép người học đạt được các kỹ năng và năng lực phi học thuật.

Hơn nữa, phương pháp giảng dạy và học tập mà giáo viên sử dụng ảnh hưởng đến việc người học có cảm thấy tự do thể hiện bản thân, sáng tạo và tham gia vào việc học hay không.

Do áp lực về thành tích học tập, điều này cũng đòi hỏi các bài đánh giá khác nhau bao gồm các kỹ năng và năng lực phi học thuật, chẳng hạn như các bài đánh giá mang tính hình thức ở cấp trường và lớp học. Các tiêu chí cụ thể của nhóm tiêu chí quá trình giảng dạy và học tập gồm:

Tiêu chí 7. Khối lượng công việc hợp lý và công bằng.

Tiêu chí 8. Tinh thần hợp tác và làm việc theo nhóm

Tiêu chí 9. Phương pháp dạy và học thú vị và hấp dẫn.

Tiêu chí 10. Học sinh được Sáng tạo và Tương tác.

 Tiêu chí 11. Ý thức về thành tích và sự hoàn thành.

Tiêu chí 12. Các hoạt động ngoại khóa và các sự kiện của trường

Tiêu chí 13. Học tập theo nhóm giữa Học sinh và Giáo viên

Tiêu chí 14. Nội dung học tập hữu ích, có liên quan và hấp dẫn.

Tiêu chí 15. Sức khỏe tinh thần và Quản lý căng thẳng.

Nhóm tiêu chí 3. Môi trường nhà trường

Một môi trường học tập thân thiện và ấm áp là yếu tố quan trọng để gia tăng hạnh phúc trong trường học. Không gian vật chất bao quanh không gian xã hội và sư phạm tạo nên sự an toàn, khuyến khích giáo viên và học sinh có những sáng kiến để dạy và học tốt hơn theo định hướng hạnh phúc và lành mạnh. Các tiêu chí cụ thể của nhóm tiêu chí này gồm:

Tiêu chí 16. Môi trường an toàn không có bắt nạt.

Tiêu chí 17. Môi trường học tập thân thiện và ấm áp.

Tiêu chí 18. Không gian học tập và vui chơi cởi mở và xanh.

Tiêu chí 19. Tầm nhìn và Lãnh đạo của Trường

Tiêu chí 20. Kỷ luật tích cực.

Tiêu chí 21. Sức khỏe, Vệ sinh và Dinh dưỡng tốt

Tiêu chí 22. Quản lý trường học dân chủ

Thực hiện phương pháp tiếp cận "toàn trường học" là trọng tâm của Khung Trường học Hạnh phúc của UNESCO. Nó công nhận rằng tất cả các khía cạnh của trường học có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và sức khỏe của học sinh.

Để đạt được Trường học Hạnh phúc, đòi hỏi lãnh đạo nhà trường phải có tầm nhìn rộng hơn để đảm bảo sự nhất quán cả trong mỗi lớp học và toàn trường trong mọi hoạt động hàng ngày.

Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam -VIGEF đã triển khai Dự án Trường học Hạnh phúc với mục tiêu 10.000 Hiệu trưởng được tập huấn và thực hiện xây dựng trường học Hạnh phúc. Năm 2022, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổ chức tập huấn trực tiếp kết hợp trực tuyến cho hơn 1200 Hiệu trưởng của trên địa bàn 7 tỉnh/Thành phố là: Hà Nội, Lào Cai, Hưng Yên, NGhệ An, Ninh Thuận, Nha Trang và Kon Tum.

  PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam-VIGEF;Thành viên Ban điều hành Mạng lưới Quản lý giáo dục.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.