Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Lào Cai

Đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết

- Thứ Hai, 15/04/2024, 16:25 - Chia sẻ

Chỉ rõ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Lào Cai vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới đề nghị, tỉnh cần tiếp tục xác định, bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội và cũng là thành tố quan trọng trên hết, trước hết trong bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân.

Không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm an toàn giao thông

Là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Lào Cai có mạng lưới giao thông đường bộ khoảng 11.100km, đường thủy nội địa dài 230km, tuyến đường sắt quốc gia thuộc địa phận tỉnh dài 65km, nhưng trong những năm qua, Lào Cai luôn coi trọng và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chủ trương của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp tích cực, gắn kết chặt chẽ giữa đầu tư phát triển kinh tế - xã hội với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy vai trò giao thông đi đầu mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với tỉnh Lào Cai với các tỉnh, các vùng miền trong cả nước.

Đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết
Toàn cảnh cuộc làm việc

Tuy nhiên, với hệ thống mạng lưới giao thông quy tụ đủ các hình thức đường bộ, đường sắt, đường thủy, sắp tới sẽ có thêm đường hàng không sẽ gia tăng đáng kể số lượng người và phương tiện lưu thông qua tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt là tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, tập trung nhiều ở các hành vi như: không có giấy phép lái xe; chưa đủ tuổi điều khiển xe; không đội mũ bảo hiểm; không thắt dây an toàn; vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm trong hoạt động vận tải; vi phạm hành lang đường bộ... Chỉ rõ điều này, ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đề nghị Lào Cai cho biết đâu là giải pháp khắc phục?

Giải trình, làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát nêu ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, thay đổi kích thước thùng xe tải, chở hàng quá khổ, quá tải… Thời gian qua, các lực lượng đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, đã kiểm tra phát hiện, xử lý gần 200 nghìn trường hợp vi phạm, thu phạt 264.484 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 27.404 trường hợp, tạm giữ 42.867 phương tiện…, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh.

Giao trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông trên từng đoạn đường

Một trong những nội dung được Đoàn giám sát quan tâm, đó là việc phân cấp, phân quyền trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân, với địa bàn có cả đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, thì việc phân cấp, phân quyền có gì bị chồng chéo hay không? Thực tế cho thấy, địa phương có tiền nhưng không sử dụng để "vá ổ gà" trên quốc lộ được; muốn mở rộng, muốn làm thêm, muốn sửa đều rất vướng?

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân phát biểu tại cuộc làm việc

Cùng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Vũ Xuân Hùng nêu ví dụ, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai có một số biển báo chưa phù hợp gây khó cho chủ phương tiện, hay ở những hộ lan chưa khép kín người dân đi xe máy lên cao tốc thì vướng do Bộ quản lý địa phương hay do địa phương không làm được?

Thừa nhận, thực trạng hiện nay công tác phân cấp, phân quyền đang có nhiều bất cập và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng không phân rõ được trách nhiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết, qua giải quyết vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cho thấy, rất khó "cá thể hóa trách nhiệm", vì "phía công an nói do đường bộ, nhưng đường bộ lại nói do công an". Hoặc một ví dụ cụ thể khác, đó là trường hợp Lào Cai muốn mở lối mở thì điểm cuối về mặt quy hoạch là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nêu nếu "tỉnh bỏ tiền ra làm cũng không làm được".

Về phía địa phương, một trong những giải pháp đang thực hiện là "công khai" và "chịu trách nhiệm". Theo đó, Lào Cai đã thực hiện giao nhiệm vụ đến từng đồng chí công an phải chịu trách nhiệm từng đoạn đường; khi xảy ra sự cố, nếu xét thấy đồng chí đó đã làm hết trách nhiệm thì không sao, nhưng nếu không làm hết trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm. Nói cách khác, Lào Cai đang gần như "giao việc bảo đảm an toàn giao thông cho lực lượng công an - điều này phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường bộ" - "cá thể hóa" rõ trách nhiệm. 

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả Lào Cai đạt được trong việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2009 - 2023, song Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới cũng lưu ý, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Lào Cai còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, địa phương cần tiếp tục xác định, bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội và cũng là thành tố quan trọng trên hết, trước hết trong bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân.

Bài và ảnh: Trung Thành