HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Đẩy nhanh tiến độ các dự án, thực hiện hiệu quả chính sách
15:24 20/06/2024

Thảo luận ở hội trường về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, các đại biểu Quốc hội khẳng định những kết quả rất đáng trân trọng đạt được trong thực hiện các Nghị quyết. Đồng thời, cũng thẳng thắn chỉ rõ bất cập, hạn chế và nguyên nhân, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng quốc gia và thực hiện hiệu quả những chính sách chưa kết thúc của Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Sớm ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các FTA ở địa phương
15:29 16/06/2024

Việc khai thác hiệu quả các FTA Việt Nam tham gia ký kết đã góp phần quan trọng vào kết quả xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng cao trong những năm qua. Nhưng, quá trình thực hiện cũng cho thấy một số tồn tại. Nêu vấn đề này tại phiên chất vấn với lĩnh vực công thương tại Kỳ họp thứ Bảy, nhiều đại biểu đề nghị Bộ Công thương triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó sớm ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các FTA ở địa phương.

Chú trọng chất lượng tăng trưởng, tính chuyên nghiệp của ngành du lịch
15:26 16/06/2024

Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch năm 2024 và những năm tiếp theo; giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đêm là một trong những vấn đề đưa ra chất vấn với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV. Trong báo cáo gửi Quốc hội trước thềm phiên chất vấn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, quan điểm phát triển với ngành du lịch, đó là chú trong chất lượng và tính chuyên nghiệp của ngành này.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong sắp xếp lại tài sản công
16:15 15/06/2024

Giám sát công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất tại Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Sơn Động, huyện Lạng Giang, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Bắc Giang đề nghị Sở Tài chính xác định rõ nhiệm vụ sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất dôi dư, bỏ không là nhiệm vụ trọng tâm của người đứng đầu; Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành rà soát, đề xuất cập nhật, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các huyện kịp thời rà soát, lập, điều chỉnh phương án sắp xếp, xử lý tài sản công là nhà đất phù hợp với thực tế…

Dứt điểm những kiến nghị sau giám sát về môi trường
16:12 15/06/2024

Làm việc với UBND TP. Hưng Yên và huyện Tiên Lữ, các Tổ giám sát thuộc Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên về tình hình thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2021 - 2024 đề nghị, các địa phương cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; quan tâm giải quyết triệt để khiếu nại, tố cáo của công dân và xử lý dứt điểm những kiến nghị sau giám sát về công tác bảo vệ môi trường…

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thu hồi, chuyển mục đích đất trồng lúa
16:10 15/06/2024

Làm việc với UBND huyện Hoài Đức về việc thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND thành phố trong chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội đánh giá cao địa phương đã phối hợp, chủ động lập danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa hàng năm; quan tâm chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm sinh kế cho người dân sau chuyển đổi đất lúa. Đặc biệt, cấp ủy, HĐND các cấp đều quan tâm chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính đầu tư khu, cụm công nghiệp
16:07 15/06/2024

Giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ sản xuất của các sản phẩm công nghiệp, nhất là các sản phẩm chủ yếu, sản phẩm đạt thấp, có phương án bù đắp các sản phẩm hụt, giảm so với kế hoạch; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thẩm định, phê duyệt, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục về giao đất, cho thuê đất, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp…

Hướng tới nâng cao chất lượng đời sống người dân
16:05 15/06/2024

Với khối lượng lớn về hồ sơ pháp lý, đầu tư xây dựng các dự án để hoàn thiện tiêu chí, tiêu chuẩn còn thiếu, các huyện Thủy Nguyên, An Dương, thành phố Hải Phòng phải triển khai song song các công việc; tranh thủ nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật; phối hợp chặt với các ngành chức năng của thành phố hoàn thiện hồ sơ; tiếp tục rà soát các tiêu chí, hướng tới nâng cao chất lượng đời sống của người dân...

Tiếp tục đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến thương mại điện tử
15:33 15/06/2024

Năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm. Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỷ đồng. Nhiều vụ việc bán hàng giả/hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội nổi cộm đã bị triệt phá. Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử còn không ít tồn tại, hạn chế.

Cần cách tiếp cận tổng thể hơn về bảo đảm an ninh nguồn nước
15:21 15/06/2024

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, nước cho hoạt động sản xuất công nghiệp và rộng hơn là bảo đảm an ninh nguồn nước là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Kỳ họp thứ Bảy. Cử tri và đại biểu Quốc hội kỳ vọng vào những giải pháp căn cơ, triệt để và khả thi cho trước mắt và lâu dài từ Chính phủ với nội dung này.

Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp với đơn vị sự nghiệp công lập
14:52 15/06/2024

Qua làm việc với các bộ thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục, Đoàn giám sát của UBTVQH “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” nhận thấy, các Bộ về cơ bản đều đạt được mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025 việc thực hiện gặp nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân do phần lớn đơn vị sự nghiệp công lập có nhiều điều kiện thuận lợi đã được sắp xếp, tổ chức lại trong giai đoạn trước đó.

Tách bạch luồng hàng hóa thông thường với hàng hóa thương mại điện tử
14:21 15/06/2024

Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới bền vững là một trong những vấn đề được đại biểu đặt ra chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Kỳ họp thứ Bảy. Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng cho biết, để kiểm soát việc thống lĩnh thị trường các doanh nghiệp nước ngoài, Bộ Công Thương dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý hải quan với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại biên giới, theo đó sẽ tách bạch giữa luồng hàng hóa thông thường với hàng hóa thương mại điện tử.

Sớm hoàn thành các Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025
15:45 28/05/2024

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ban hành Thông báo kết luận của UBTVQH về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Đây là nội dung được UBTVQH xem xét, cho ý kiến bằng văn bản tại Phiên họp thứ 33 về việc xem xét, giải quyết theo thẩm quyền một số vướng mắc, khó khăn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo đề nghị tại Tờ trình của Chính phủ.

Tăng cường chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế
15:43 28/05/2024

Tăng tỷ lệ sử dụng căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), duy trì hiệu quả hệ thống đăng ký khám bệnh online và thanh toán không dùng tiền mặt (QR động trong thanh toán dịch vụ y tế) để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đẩy mạnh, kiểm soát thủ tục hành chính, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của đơn vị…

Tăng cường kiểm soát nguồn ô nhiễm, ứng phó sự cố môi trường
15:41 28/05/2024

Thời gian tới, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó, tổ chức thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn ô nhiễm; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; quản lý các nguồn xả thải theo phân cấp…

Nghiên cứu giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
15:40 28/05/2024

Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2020 - 2023 tại BHXH thành phố Hà Nội, Đoàn ĐBQH thành phố đề nghị BHXH thành phố tiếp tục tăng cường truyền thông về chính sách BHXH đến người lao động, người sử dụng lao động trong khối doanh nghiệp; đôn đốc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra; có giải pháp giảm tải chi phí xã hội trong công tác chuyển đổi số... Đặc biệt, cần nghiên cứu giải pháp trọng tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH cũng như giảm tối đa phát sinh trong doanh nghiệp nợ đóng.

Khẩn trương quyết toán các công trình, dự án đã hoàn thành
15:37 28/05/2024

Giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2021 đến năm 2023 tại huyện Bá Thước, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị, huyện cần quan tâm khâu chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án, thực hiện bài bản, khoa học chương trình ngay từ thủ tục triển khai. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện việc thanh quyết toán các công trình, dự án đã hoàn thành.

Sớm mở rộng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt
15:35 28/05/2024

Nhiều xã có số hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được sử dụng nước sạch chiếm tỷ lệ cao. Điển hình tại xã Mê Pu, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó chủ yếu sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung… Tuy nhiên, còn có nơi chưa có hệ thống nước máy; chưa tiếp cận được nguồn nước sạch từ công trình cấp nước tập trung do chưa được đầu tư tuyến ống…