Bảo đảm đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông

- Thứ Hai, 15/04/2024, 15:13 - Chia sẻ

Làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện các chính sách, pháp luật về trật tự an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và có biện pháp, giải pháp căn cơ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên toàn tỉnh. Đặc biệt, là tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn để tính toán phương án về tính đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông trong tương lai khi hình thành các tuyến cao tốc mới, nhằm giảm thiểu, hạn chế tối đa nguy cơ gây mất an toàn.

Sớm xóa "điểm đen" về giao thông  

Những năm qua, tỉnh Lâm Đồng luôn nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của người dân, kết nối với các địa phương khu vực Tây Nguyên, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ. Mặc dù vậy, tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều điểm chưa hợp lý, bất cập; hệ thống hạ tầng giao thông còn hạn chế làm ảnh hưởng đến tổ chức giao thông và bảo đảm trật tự ATGT. Toàn tỉnh hiện còn khoảng 12 vị trí điểm đen, 30 điểm tiềm ẩn và 52 điểm bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ.

Thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương; dự kiến đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương, Liên Khương - Buôn Ma Thuột theo quy hoạch được duyệt (với tổng chiều dài các tuyến cao tốc khoảng 257,2 km). Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp 8 tuyến quốc lộ và 19 tuyến đường tỉnh, tạo nên một mạng lưới giao thông đồng bộ và kết nối thuận lợi với nhiều khu vực lân cận...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc, sắp tới tỉnh sẽ đầu tư nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ. Do đó, cần tiếp tục quan tâm xử lý "điểm đen", xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; tăng cường quản lý hồ sơ đội ngũ lái xe, nhất là về sức khoẻ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị đoàn giám sát ghi nhận, có ý kiến điều chỉnh các tiêu chí về bảo đảm trật tự ATGT đối với các tỉnh, nhất là tai nạn chết người.

Tại buổi giám sát, đại diện một số sở, ngành thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT trên địa bàn. Trong đó, có việc tuyên truyền pháp luật liên quan chưa hấp dẫn đối với học sinh, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn hạn chế; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, quy hoạch bến bãi đậu xe ra vùng ven chưa hoàn tất... Niều ý kiến cũng đề xuất, cần tăng cường xử lý vi phạm hành chính; hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường vật lực cho lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ; sớm xóa "điểm đen" về giao thông trên địa bàn.

Tăng cường quản lý hành lang an toàn đường bộ

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo đánh giá cao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan đã chủ động tham mưu, ban hành các văn bản, kế hoạch để kịp thời triển khai các quy định pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng thời, thẳng thắn đánh giá, tình trạng tan nạn giao thông cơ bản được kiểm soát nhưng chưa bền vững; số vụ tại nạn giao thông đường bộ vẫn ở mức cao. Công tác tuyên truyền đã được quan tâm, đầu tư, đổi mới nhưng chưa được triển khai thường xuyên, sâu rộng và hiệu quả. Hạ tầng giao thông đường bộ đã được chú trọng đầu tư, nâng cấp tuy nhiên tiến độ thi công một số dự án còn chậm. Bên cạnh đó, tình trạng ngập nước khi mưa lớn xảy ra trên một số tuyến vẫn chưa được khắc phục dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc công an tỉnh báo cáo với đoàn giám sát
Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Đại tá Bùi Đức Thịnh báo cáo với Đoàn giám sát

Việc quản lý hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh (nhất là tuyến cao tốc Liên khương – Prenn) Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát năm 2017, 2022 và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục dù đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn xảy ra tình trạng người dân tự ý mở các đường băng ngang cao tốc, vẫn để xảy ra tình trạng phá hủy rào chắn, con lươn trên cao tốc… Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây mất trật tự ATGT trên địa bàn toàn thời gian qua.

Đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và có biện pháp, giải pháp căn cơ nhằm bảo đảm trật tự ATGT và công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên toàn tỉnh. Đặc biệt, là tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn để tính toán phương án về tính đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông trong tương lai khi hình thành các tuyến cao tốc mới, nhằm giảm thiểu, hạn chế tối đa nguy cơ gây mất an toàn giao thông và bảo đảm an toàn trong giao thông đường bộ theo quy định.

UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin liên quan trong quá trình thực hiện bảo đảm an ninh, an toàn bay giữa Cảng Hàng không Liên Khương và cơ quan chức năng tại địa phương. Chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và khắc phục những hạn chế đã được Đoàn giám sát nêu ra trong thời gian sớm nhất. Về giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tham mưu thực hiện đăng kiểm, đăng ký an toàn phương tiện đúng quy định. Ứng dụng công nghệ thông tin phải tích hợp giữa các ngành giao thông và công an, giữa Trung ương và địa phương. 

NGUYỆT THU