Điểm mới tuyển sinh đại học 2023: Thí sinh được đăng ký xét tuyển theo ngành

Mùa tuyển sinh 2023, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh hay theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển.

Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành thay vì phương thức xét tuyển

Thông tin tại Hội nghị tuyển sinh 2023, tổ chức sáng 3.3 tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, mùa tuyển sinh năm 2023 cơ bản giữ ổn định theo Quy chế 2022, nhưng sẽ có một số điều khoản bắt đầu có hiệu lực từ năm 2023.

Những điều khoản này gồm việc ban hành những quy chế tuyển sinh của riêng cơ sở đào tạo, việc áp dụng điểm ưu tiên cho thí sinh khi xác định điểm xét tuyển vào các trường,…

PGS Thủy nhấn mạnh, năm 2023, mặt kỹ thuật trong xét tuyển sẽ được đơn giản hóa để thí sinh tránh tối đa việc nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển.

“Các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh hay theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển. Như vậy, dù các em sử dụng phương thức xét tuyển nào thì khi đăng ký vào ngành học mong muốn, các em có thể sử dụng bất cứ kết quả nào mình đang có để trúng tuyển vào ngành. Việc này sẽ giúp tránh được rất nhiều sai sót cho thí sinh”, bà Thủy cho hay.

Điểm mới tuyển sinh đại học 2023: Thí sinh được đăng ký xét tuyển theo ngành -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị Tuyển sinh 2023 (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

PGS Thủy cũng đưa ra lưu ý, việc minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên là rất quan trọng, bởi nếu để sai sót, các cơ sở đào tạo sau này sẽ phải xử lý rất vất vả. Do đó, thí sinh cần cung cấp thông tin, minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên ngay khi đăng ký dự thi. Điểm tiếp nhận sẽ bố trí cán bộ rà soát các thông tin, minh chứng ngay từ đầu để giảm thiểu tối đa những rủi ro.

Bên cạnh đó, bà Thủy cũng nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT sẽ rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 so với năm 2022, để tới đầu tháng 9, các trường đã có thể tổ chức nhập học cho sinh viên và khai giảng năm học mới. Đây là ưu tiên Bộ GD-ĐT đặt ra trong kế hoạch tuyển sinh năm 2023.

Các trường không yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định

Phát biểu kết luận Hội nghị Tuyển sinh 2023, nhắc đến một số hạn chế tồn tại trong công tác tuyển sinh năm qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, những hạn chế về mặt kỹ thuật xuất phát từ một số đổi mới của chúng ta, nhưng cũng từ những nguyên nhân như chưa làm tốt công tác truyền thông, công tác phối hợp giữa Bộ GD-ĐT với các Sở GD-ĐT và các trường đại học.

Có những tồn tại, hạn chế thuộc về các trường đại học như việc cân nhắc chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức, quyết định phương thức tuyển sinh, tuyển vượt số lượng tuyển sinh theo các chỉ tiêu, một số trường chưa báo cáo kịp thời dữ liệu lên hệ thống,…

Từ việc phân tích nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại nói trên, Bộ GD-ĐT đã đề ra các định hướng trong công tác tuyển sinh 2023. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cụ thể, các trường cần sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh của mình. Với các trường tổ chức kỳ thi độc lập, Thứ trưởng lưu ý việc hoàn thiện quy chế thi của mỗi trường.

Bên cạnh đó, Cục Công nghệ Thông tin cần phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu. Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện sửa đổi phần mềm, hướng dẫn các nơi. Thứ trưởng nhấn mạnh, tuyển sinh năm 2023 có điểm mới về mặt kỹ thuật. Chẳng hạn từ trước đến nay, chúng ta có nhiều phần mềm, nhiều cơ sở dữ liệu. Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh có cơ sở dữ liệu riêng. Phần mềm tuyển sinh cũng có cơ sở dữ liệu riêng, về phía ngành có cơ sở dữ liệu riêng.

Tới nay, Bộ GD-ĐT đã hoàn thành, nghiệm thu cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học và đã tập huấn cho các trường sử dụng. Ngay trong năm nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống này. Việc kết nối giữa phần mềm tuyển sinh và cơ sở dữ liệu này đã được thực hiện từ năm 2022, nay sẽ tiếp tục làm.

“Như vậy, toàn bộ quy trình tuyển sinh, từ xác định chỉ tiêu cho đến đăng ký nhập học sẽ được liên kết, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đó là HEMIS. Trong tháng 3 này, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết, thời hạn cụ thể để các cơ sở đào tạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới điều kiện đảm bảo chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình,.... Tuy nhiên, việc đầu tiên cần làm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Điểm mới tuyển sinh đại học 2023: Thí sinh được đăng ký xét tuyển theo ngành -0
Toàn cảnh Hội nghị Tuyển sinh 2023, tổ chức sáng 3.3 (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Đối với các Sở GD-ĐT, Thứ trưởng đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, trong đó có hoàn thiện về mã định danh, căn cước. Các dữ liệu cần đảm bảo nhất quán, không có sai sót, vì cơ sở dữ liệu của ngành sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác như bảo hiểm, y tế,… Điểm học bạ cũng cần cập nhật lên sớm và đầy đủ để các cơ sở đào tạo có cơ sở dữ liệu để thực hiện xét tuyển.

Cũng theo Thứ trưởng, các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng hay tổ chức thi năng khiếu có thể làm việc với Bộ GD-ĐT để cập nhật dữ liệu này, nhất là với những trường tổ chức kỳ thi riêng được nhiều đơn vị sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống sẽ thuận lợi cho các trường sử dụng kết quả kỳ thi này, cũng như cho thí sinh. Khi đó, không nhất thiết các trường phải tổ chức xét tuyển sớm, mà có thể chờ dữ liệu học bạ, dữ liệu kết quả các kỳ thi khác; trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, đánh giá năng khiếu, kỳ thi tốt nghiệp THPT... để có thể tổ chức xét tuyển chung.

Riêng về xét tuyển sớm, Thứ trưởng nhấn mạnh, các trường không được công bố thí sinh hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định.

Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng các tài liệu tiếp theo để tổ chức tập huấn, tuyên truyền; định hướng cho thí sinh ngay từ đầu để các em không bỡ ngỡ với việc đăng ký trên hệ thống và có trách nhiệm trong quá trình đăng ký; tránh những sai sót không đáng có.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.