Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Xe pick-upkhôngphải là phương tiện cá nhân thông thường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang đề xuất tăng thuế suất với xe pick-up, cụ thể là bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe chở người 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xilanh. Chính sách này hướng tới mục tiêu bảo đảm công bằng giữa các dòng xe, khi xe pick-up có mức xả thải và kích thước tương đương hoặc lớn hơn xe con nhưng đang chịu thuế suất thấp hơn. Tăng thuế cũng giúp điều tiết tiêu dùng với dòng xe này, về lý thuyết có thể góp phần hạn chế các tác động tới môi trường và giảm thiểu ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, đề xuất này nhận được phản ứng trái chiều của giới chuyên gia cũng như đại diện doanh nghiệp.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Ảnh: Hồng Loan
Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Ảnh: Hồng Loan

Dẫn thực tế, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, xe pick-up có công năng chính là vận tải hàng hóa tại các khu vực có địa hình hiểm trở, khó tiếp cận bởi ô tô con và ô tô tải. Cụ thể, trong 5 năm qua, trên 70% người dùng xe pick-up đăng ký sử dụng ở các địa phương ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, đặc biệt ở vùng miền núi. Trong đó, các cơ quan doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 36%. Khách hàng cá nhân chiếm 64%, chủ yếu bao gồm các cá nhân kinh doanh tự do, nhân viên công ty, kỹ sư, nông dân… mua xe để phục vụ vận tải, kinh doanh thương mại với quy mô vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, xe pick-up cũng được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel… sử dụng trong quá trình thực hiện các hoạt động chuyên ngành hoặc các nhiệm vụ quốc gia. Trong đợt dịch Covid-19, xe pick-up cũng là phương tiện chủ chốt trong việc vận chuyển hàng thiết yếu và thiết bị y tế tới các vùng dịch.

“Với các đặc điểm và thực tế sử dụng như trên, có thể thấy, xe pick-up không được sử dụng như một phương tiện cá nhân thông thường, mà chủ yếu phục vụ hoạt động vận tải, kinh doanh vừa và nhỏ, hoạt động công vụ của các cơ quan chức năng. Do đó, xe pick-up nên được hưởng những ưu đãi nhất định về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt so với các dòng xe chở người thông thường”, VAMA đề xuất.

Nhiều hệ lụy khi tăng thuế

Theo giới phân tích, việc tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách nhà nước, tới ngành công nghiệp ô tô và tới người tiêu dùng. Kết quả tính toán của KPMG (một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới) và VAMA cho thấy, nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick-up áp dụng từ năm 2026 thì giai đoạn 2026 - 2030 sẽ khiến nguồn thu ngân sách giảm hơn 7,6 nghìn tỷ đồng, mức tiêu thụ trên thị trường ô tô cũng sẽ giảm 36%.

Mặt khác, chính sách tăng thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các dòng xe này, đặc biệt là tới các doanh nghiệp đã và đang đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe pick-up ở Việt Nam, thay vì nhập khẩu xe để phân phối. Nếu mức thuế tăng lên, các công ty này có thể sẽ phải cân nhắc tạm dừng hoặc thu hẹp dự án đầu tư để duy trì nguồn lực, kéo theo hàng nghìn công ăn việc làm bị ảnh hưởng.

Điều đáng lo ngại, các nhà đầu tư khác cũng sẽ cẩn trọng hơn trong việc đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, giảm cơ hội tiếp cận việc làm cho người lao động và gây ảnh hưởng tới an sinh xã hội.

Xe pick-up chở hàng cabin kép được sử dụng chủ yếu cho mục đích vận tải và di chuyển trong hoạt động kinh doanh thương mại của các công ty vừa và nhỏ (vốn chiếm phần lớn ở nước ta), hộ kinh doanh cá thể/gia đình, trong đó có những doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, những nơi có địa hình hiểm trở khó tiếp cận.

“Việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe pick-up sẽ làm tăng giá bán xe và hạn chế khả năng tiếp cận của các đối tượng này, khiến họ phát sinh nhiều chi phí hơn để sở hữu xe, phải sử dụng xe đã qua sử dụng hoặc cân nhắc các loại hình phương tiện khác với mức chi phí phù hợp hơn. Về phía các cơ quan Chính phủ, các bộ, ban, ngành cũng sẽ phải cân nhắc hơn trong việc mua mới và sử dụng xe pick-up trong các mục đích vận tải và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị quốc gia”, VAMA lo ngại.

Mặt khác, xe pick-up chở hàng cabin kép thuộc nhóm mã số hàng hóa 8704 - xe có động cơ dùng để chở hàng, trong nhóm này duy nhất xe pick-up chở hàng cabin kép đã bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Với quy định hiện tại, xe pick-up chở hàng cabin kép đã bị phân biệt đối xử không bình đẳng với các loại xe chở hàng khác. Vì vậy, theo đánh giá của VAMA, việc đẩy mức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt của xe pick-up chở hàng cabin kép lên 60% của xe chở người 9 chỗ trở xuống làm cho việc phân biệt đối xử này trở nên quá khác biệt.

Chưa kể, mục tiêu tăng thuế để góp phần hạn chế các tác động tới môi trường và giảm thiểu ách tắc giao thông cũng khó đạt. Bởi lẽ, tỷ lệ sử dụng xe pick-up chở hàng cabin kép tại đô thị mặc dù có xu hướng gia tăng trong các năm gần đây, nhưng nếu so với xe con thì vẫn tương đối thấp. Do đó, việc hạn chế sử dụng xe pick-up chở hàng cabin kép có thể không mang lại nhiều ý nghĩa và tác động rõ rệt tới mục tiêu về môi trường và điều tiết giao thông đô thị.

Từ những phân tích trên, VAMA đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up ở mức 15 - 25% như hiện nay.

Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý xe pick-up

Tại Indonesia, xe pick-up được phân loại riêng biệt trong hạng mục xe chở người và chịu mức thuế thuế hàng xa xỉ (tương đương thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam) ưu đãi, dao động từ 10 - 30% tùy dung tích xi lanh và mức độ phát thải. Trong khi đó, đối với xe ô tô chở người từ tới 10 chỗ bao gồm cả tài xế chịu mức thuế suất cao hơn đáng kể từ 15 - 60%, tùy dung tích xi lanh và mức độ phát thải.

Tại Thái Lan, các xe bán tải cabin kép được phân loại riêng biệt so với các phương tiện chở người và chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp, từ 9 - 12% tùy dung tích xi lanh và mức độ phát thải. Trong khi đó, xe chở người dưới 10 chỗ ngồi chịu mức thuế suất từ 30 - 35% tùy dung tích xi lanh và mức độ phát thải.

Tại Malaysia, xe pick-up chở hàng cabin kép được phân loại là xe thương mại và được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Kinh tế

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc
Kinh tế

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và 200 doanh nghiệp Hàn Quốc, cùng 50 hiệp hội doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm, có nhu cầu kết nối thực tế, Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 được trông đợi sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai nước, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Nhiều gói thầu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Như Quỳnh "trễ hẹn", lãng phí nguồn lực ở cơ sở
Bất động sản

Nhiều gói thầu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Như Quỳnh "trễ hẹn", lãng phí nguồn lực ở cơ sở

Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Năng Tuấn cho biết, khu vực đất thu hồi thực hiện dự án vẫn đang trồng cà phê, sầu riêng. Dự án không thể triển khai đúng hạn, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng bị chậm lại, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vì sao cần tăng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho “xe lai”?

Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất ưu đãi thuế cho xe ô tô lai điện (Hybrid) bao gồm xe hybrid điện tự sạc “HEV” và xe hybrid điện có hệ thống sạc riêng “PHEV” để hướng người tiêu dùng đến những dòng xe thân thiện môi trường, hiện thực hóa cam kết Net Zero.

Nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu
Kinh tế

Nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu

Tập đoàn Samsung phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC), Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương vừa tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc thuộc dự án hợp tác “Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo năm 2024”.