Để người bệnh được tiếp cận với thuốc tốt, đạt chất lượng

Nghị định số 79/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược, trong đó Chương III quy định QLNN về giá thuốc, Chương IV quy định điều kiện kinh doanh thuốc, bao gồm quy định một số điều kiện như thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, quản lý thuốc thuộc danh mục phải kiểm soát…

Nhằm bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho người dân, từ tháng 1.2007, Bộ Y tế đã ban hành nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc (GPP). Theo đó, những nhà thuốc áp dụng chuẩn GPP sẽ phải bán đơn thuốc theo toa, thuốc phải có xuất xứ, hóa đơn, chứng từ rõ ràng và có người phụ trách chuyên môn hoặc chủ cơ sở phải có chứng chỉ hành nghề dược theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP vẫn còn  vướng mắc…

Mô hình nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (Good Pharmacy Practices) là mô kiểu mẫu mà các nước tiên tiến đã áp dụng từ lâu. Cụ thể, một nhà thuốc GPP phải đáp ứng được yêu cầu giúp khách hàng định hướng đúng nhu cầu về thuốc, sử dụng thuốc an toàn và tiết kiệm, xóa bỏ thực trạng mua bán, sử dụng thuốc trị bệnh một cách bừa bãi. Ngoài yêu cầu của một nhà thuốc đạt chuẩn GPP về vị trí, diện tích mặt bằng, trang thiết bị, nguồn nhập hàng còn yêu cầu bảo quản đặc biệt để bảo đảm chất lượng thuốc...

Theo số liệu của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, tính đến ngày 31.12.2009, tổng số cơ sở bán lẻ thuốc trong cả nước đạt tiêu chuẩn GPP là 1.236/11.629 nhà thuốc, đạt khoảng 10,63% . Đa số các Sở Y tế đều tiến hành thẩm định tiêu chuẩn GPP đối với nhà thuốc bệnh viện trong năm 2008 và năm 2009, số nhà thuốc bệnh viện trong cả nước đạt GPP chiếm khoảng 51,6%, trong đó TP Hà Nội đạt 79,2%, Đà Nẵng đạt 100%, TP Hồ Chí Minh đạt 97,8% và Cần Thơ đạt 41,2%.

Về công tác tuyên truyền, Cục Quản lý dược phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác truyền thông, quảng bá trên các chương trình của Đài truyền hình Việt Nam xây dựng kế hoạch truyền thông của ngành Dược, trong đó có các chương trình về GPP và lợi ích của nhà thuốc GPP. Việc tiêu chuẩn hóa việc kiểm tra GPP trên cơ sở thống nhất cách thức và tiêu chí đánh giá chứng nhận nhà thuốc đạt GPP theo ý kiến góp ý của các Sở Y tế, Cục Quản lý dược ban hành Danh mục chấm điểm kiểm tra GPP, mục đích là định lượng các tiêu chuẩn GPP và ban hành hướng dẫn kiểm tra GPP.

Tại hội nghị Định hướng đầu tư trong lĩnh vực dược giai đoạn đến năm 2020 do Bộ Y tế tổ chức ngày 26.7, tại Hà Nội đánh giá kết quả thực hiện và triển khai GPP, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nhận định, đến thời điểm này tổng số cơ sở bán lẻ thuốc trong nước đã đạt tiêu chuẩn GPP mới đạt 10,63%. Như vậy, tỷ lệ này trên cả nước còn thấp, nguyên nhân là do mới có lộ trình bắt buộc đối với nhà thuốc thành lập mới. Việc nhà thuốc đạt GPP là điều cần thiết để người bệnh được tiếp cận với thuốc tốt, đạt chất lượng, được hướng dẫn trong việc dùng thuốc... Cũng theo Cục Quản lý dược, đến nay cả nước mới chỉ có hai doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp tổ chức Chuỗi nhà thuốc GPP là Công ty CP Dược phẩm ECO (chuỗi ECO Pharmacy có 12 nhà thuốc GPP) và Công ty dược Sài Gòn-Sapharco (SPG Pharmacy có 8 nhà thuốc GPP).

Để các quy định vào cuộc sống không chỉ dừng ở các văn bản mà quan trọng là tổ chức triển khai thực hiện đúng quyết liệt, cần kiểm tra đánh giá kịp thời. Việc áp dụng GPP cho các nhà thuốc, bệnh viện là một chủ trương đúng đắn, do đó rất cần có sự chỉ đạo quyết liệt, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa; khuyến khích người bán, mua thuốc theo đơn, xử phạt nhà thuốc bán thuốc không theo đơn; có chính sách khuyến khích, động viên kịp thời các Sở Y tế, bệnh viện, các nhà thuốc tư nhân tích cực triển khai nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP.

Trong năm nay, Cục Quản lý dược đã đưa ra một số định hướng cụ thể, trong đó chú trọng xây dựng, hoàn chỉnh đề án Quy hoạch hệ thống lưu thông phân phối thuốc giai đoạn 2020, triển khai GPP/chuỗi GPP, nhà thuốc bệnh viện; tăng cường công tác QLNN về dược ở địa phương thông qua việc tăng cường công tác tập huấn, đào tạo và kiểm tra, giám sát của cơ quan T.Ư để bảo đảm các chủ trương, chính sách của ngành Dược đi vào thực tiễn với đời sống xã hội.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.