Để người bệnh được tiếp cận với thuốc tốt, đạt chất lượng

Nghị định số 79/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược, trong đó Chương III quy định QLNN về giá thuốc, Chương IV quy định điều kiện kinh doanh thuốc, bao gồm quy định một số điều kiện như thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, quản lý thuốc thuộc danh mục phải kiểm soát…

Nhằm bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho người dân, từ tháng 1.2007, Bộ Y tế đã ban hành nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc (GPP). Theo đó, những nhà thuốc áp dụng chuẩn GPP sẽ phải bán đơn thuốc theo toa, thuốc phải có xuất xứ, hóa đơn, chứng từ rõ ràng và có người phụ trách chuyên môn hoặc chủ cơ sở phải có chứng chỉ hành nghề dược theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP vẫn còn  vướng mắc…

Mô hình nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (Good Pharmacy Practices) là mô kiểu mẫu mà các nước tiên tiến đã áp dụng từ lâu. Cụ thể, một nhà thuốc GPP phải đáp ứng được yêu cầu giúp khách hàng định hướng đúng nhu cầu về thuốc, sử dụng thuốc an toàn và tiết kiệm, xóa bỏ thực trạng mua bán, sử dụng thuốc trị bệnh một cách bừa bãi. Ngoài yêu cầu của một nhà thuốc đạt chuẩn GPP về vị trí, diện tích mặt bằng, trang thiết bị, nguồn nhập hàng còn yêu cầu bảo quản đặc biệt để bảo đảm chất lượng thuốc...

Theo số liệu của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, tính đến ngày 31.12.2009, tổng số cơ sở bán lẻ thuốc trong cả nước đạt tiêu chuẩn GPP là 1.236/11.629 nhà thuốc, đạt khoảng 10,63% . Đa số các Sở Y tế đều tiến hành thẩm định tiêu chuẩn GPP đối với nhà thuốc bệnh viện trong năm 2008 và năm 2009, số nhà thuốc bệnh viện trong cả nước đạt GPP chiếm khoảng 51,6%, trong đó TP Hà Nội đạt 79,2%, Đà Nẵng đạt 100%, TP Hồ Chí Minh đạt 97,8% và Cần Thơ đạt 41,2%.

Về công tác tuyên truyền, Cục Quản lý dược phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác truyền thông, quảng bá trên các chương trình của Đài truyền hình Việt Nam xây dựng kế hoạch truyền thông của ngành Dược, trong đó có các chương trình về GPP và lợi ích của nhà thuốc GPP. Việc tiêu chuẩn hóa việc kiểm tra GPP trên cơ sở thống nhất cách thức và tiêu chí đánh giá chứng nhận nhà thuốc đạt GPP theo ý kiến góp ý của các Sở Y tế, Cục Quản lý dược ban hành Danh mục chấm điểm kiểm tra GPP, mục đích là định lượng các tiêu chuẩn GPP và ban hành hướng dẫn kiểm tra GPP.

Tại hội nghị Định hướng đầu tư trong lĩnh vực dược giai đoạn đến năm 2020 do Bộ Y tế tổ chức ngày 26.7, tại Hà Nội đánh giá kết quả thực hiện và triển khai GPP, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nhận định, đến thời điểm này tổng số cơ sở bán lẻ thuốc trong nước đã đạt tiêu chuẩn GPP mới đạt 10,63%. Như vậy, tỷ lệ này trên cả nước còn thấp, nguyên nhân là do mới có lộ trình bắt buộc đối với nhà thuốc thành lập mới. Việc nhà thuốc đạt GPP là điều cần thiết để người bệnh được tiếp cận với thuốc tốt, đạt chất lượng, được hướng dẫn trong việc dùng thuốc... Cũng theo Cục Quản lý dược, đến nay cả nước mới chỉ có hai doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp tổ chức Chuỗi nhà thuốc GPP là Công ty CP Dược phẩm ECO (chuỗi ECO Pharmacy có 12 nhà thuốc GPP) và Công ty dược Sài Gòn-Sapharco (SPG Pharmacy có 8 nhà thuốc GPP).

Để các quy định vào cuộc sống không chỉ dừng ở các văn bản mà quan trọng là tổ chức triển khai thực hiện đúng quyết liệt, cần kiểm tra đánh giá kịp thời. Việc áp dụng GPP cho các nhà thuốc, bệnh viện là một chủ trương đúng đắn, do đó rất cần có sự chỉ đạo quyết liệt, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa; khuyến khích người bán, mua thuốc theo đơn, xử phạt nhà thuốc bán thuốc không theo đơn; có chính sách khuyến khích, động viên kịp thời các Sở Y tế, bệnh viện, các nhà thuốc tư nhân tích cực triển khai nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP.

Trong năm nay, Cục Quản lý dược đã đưa ra một số định hướng cụ thể, trong đó chú trọng xây dựng, hoàn chỉnh đề án Quy hoạch hệ thống lưu thông phân phối thuốc giai đoạn 2020, triển khai GPP/chuỗi GPP, nhà thuốc bệnh viện; tăng cường công tác QLNN về dược ở địa phương thông qua việc tăng cường công tác tập huấn, đào tạo và kiểm tra, giám sát của cơ quan T.Ư để bảo đảm các chủ trương, chính sách của ngành Dược đi vào thực tiễn với đời sống xã hội.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.