An Giang – Bài 4:

“Công viên trên sông” làm sai thiết kế: Hàng loạt vi phạm được phát hiện thế nào?

Chưa đầy 1 tháng đưa vào sử dụng, cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được ví như “công viên trên sông” ở TP Long Xuyên đã bị Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang chỉ ra hàng loạt vi phạm, bất thường.

Hàng loạt vi phạm, bất thường

Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên
Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên

Như Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh,Dự án đầu tư xây dựng Cầu Nguyễn Thái Học có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang), nhà thầu là liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng Công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là liên danh Công ty Cổ phần cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long – Đồng Nai và Công ty CP thương mại tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng.

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021. Tuy nhiên, sau khi khánh thành công trình này bị nhiều cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ ra hàng loạt sai sót, thiếu sót về kỹ thuật trong quá trình thi công của nhà thầu.

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh An Giang phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành Nguyễn Thái Học.

Theo đó, ngày 3.8.2021, Phó Giám đốc Sở GTVT Đinh Văn To đã chủ trì cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường cầu Nguyễn Thái Học. 

Ngày 6.8.2021, Sở GTVT có Thông báo số 218/TB-SGTVT, trong đó thể hiện công tác kiểm tra hiện trường cầu bộ hành còn tồn tại một số nội dung làm giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác, tuổi thọ công trình, liên kết cánh dầm ngang và thân dầm ngang không đúng thiết kế, phương án đã thi công làm giảm chiều dài đường hàn liên kết dầm dọc và dầm ngang so với thiết kế được duyệt, giảm khả năng chịu lực công trình.

Tại dầm dọc mố A1-2, vị trí đường hàn liên kết với dầm ngang có dấu hiệu rỉ sét và nứt. Liên kết hàn thép khung xương mặt cầu và liên kết hàn nối dầm I-150 mặt cầu không phải hàn ngấu hoàn toàn theo yêu cầu thiết kế được duyệt, có dấu hiệu rạn nứt không đảm bảo chất lượng.

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được khánh thành vào ngày 29.4.2021

Bên cạnh đó, Sở GTVT còn chỉ ra, một số vị trí chiều dày thép tấm cầu thang 3mm không đạt theo thiết kế là 4mm; liên kết dầm dọc cầu người khuyết tật không đúng thiết kế; bậc cầu thang bộ hành chưa được hàn liên kết với dầm dọc theo thiết kế được duyệt; dầm dọc cầu khuyết tật theo thiết kế C200 bản cánh dày 11mm, kết quả kiểm tra bản cánh chỉ dày 9mm…

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh An Giang còn phát hiện, ở hạng mục sàn gỗ, một số vị trí bị bể, bề mặt ghế ngồi bị gãy. Hồ sơ nghiệm thu không thực hiện thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của sàn gỗ.

Trước những vấn đề trên, Sở GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý điều chỉnh quy trình bảo trì, tăng cường công tác bảo trì bảo dưỡng với tần suất thường xuyên hơn mới có thể đảm bảo tuổi thọ công trình theo yêu cầu thiết kế (Hệ sơn là 25 năm, cầu là 100 năm); sau khi có phương án khắc phục được tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát chấp thuận, xử lý các khuyết tật công trình nêu trên, kết quả khắc phục được đánh giá đảm bảo chất lượng, Ban Quản lý tổ chức thực hiện báo cáo kết quả khắc phục về sở GTVT.

Thi công không đúng thiết kế vẫn nghiệm thu hoàn thành 

Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học bị phát hiện có nhiều vi phạm
Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học bị phát hiện có nhiều vi phạm

Ngày 3.9.2021, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang có báo cáo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình gửi Sở GTVT. 

Tại văn bản này, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang giải trình các vấn đề mà Sở GTVT nêu ra, đồng thời đề nghị Sở GTVT xem xét chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu…

Tháng 9.2021, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh liên quan đến vấn đề này. Theo báo cáo của Sở GTVT, công tác kiểm tra hiện trường cầu bộ hành còn tồn tại một số nội dung làm giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác, tuổi thọ công trình. Do đó, Sở GTVT đã có Thông báo số 218/TB-SGTVT gửi Chủ đầu tư yêu cầu thực hiện khắc phục. 

Trong tháng 9.2021, Chủ đầu tư có Công văn số 1335/BQLDA-ĐHDA về việc báo cáo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, gói thầu số 18 để giải trình các nội dung tồn tại chất lượng theo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và đề nghị Sở GTVT chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu, để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.

“Công viên trên sông” làm sai thiết kế: Hàng loạt vi phạm được phát hiện thế nào? -0
Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang (Ảnh Sở GTVT)

Sở GTVT đã đối chiếu quy định nội dung nêu tại khoản 4 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và kết quả kiểm tra hiện trường ngày 3.8.2021 và khẳng định: “Theo quy định nêu trên và thực tế hồ sơ còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải tổ chức khắc phục và tại công trình cần phải có phương án khắc phục những thiếu sót do thi công không đúng thiết kế thì không đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành, nhưng chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình tại Biên bản ngày 9.7.2021”.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng cho rằng, nội dung công văn ký ngày 3.9.2021 của chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan đến tồn tại, hạn chế chất lượng công trình theo quy định nêu trên mà đề nghị Sở GTVT ra văn bản chấp thuận nghiệm thu là không đúng với quy định của pháp luật.

Để đảm bảo chất lượng công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt và nhằm tránh dư luận không tốt về chất lượng công trình, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quản lý chất lượng công trình theo nội dung Thông báo số 218/TB-SGTVT Sở GTVT…

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các bên có liên quan về thi công không đúng thiết kế; Tổ chức xây dựng phương án khắc phục những sai sót do thi công không đúng thiết kế, thời gian xây dựng phương án khắc phục (phương án khắc phục phải được cấp thẩm quyền chấp thuận trước khi tiến hành khắc phục).

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Cầu Nguyễn Thái Học

Ngày 16.9.2021, sau khi nhận được báo cáo của Sở GTVT, Văn phòng UBND tỉnh An Giang đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Theo đó, thực hiện việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, thi công xây dựng công trình và bảo trì công trình xây dựng theo đúng quy định tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành, Sở GTVT chủ trì, phối hợp chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan (nhà thầu: thi công, tư vấn thiết kế, giám sát thi công, thẩm tra...), tổ chức kiểm tra công trình, xác định những tồn tại cần phải được khắc phục theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, trên cơ sở những tồn tại sau khi được kiểm tra, chủ đầu tư khẩn trương làm việc với các nhà thầu nghiêm túc xác định trách nhiệm, có phương án, kế hoạch khắc phục những tồn tại theo quy định và báo cáo Sở GTVT để được thống nhất, làm cơ sở tổ chức thực hiện.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…