Đồng Nai: Đề xuất phân luồng lại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu

Nút giao thông tại ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hoà) hiện được bố trí phân luồng chưa hợp lý, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất điều chỉnh lại để bảo đảm được thông suốt.

ngã tư Vũng Tàu.jpeg
Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu hiện đang bố trí, phân luồng chưa hợp lý. Ảnh: Văn Dũng

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thực tế tại nút giao ngã tư Vũng Tàu để có cơ sở tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trong việc đưa ra giải pháp xử lý ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu là giao lộ 3 tầng, đây là điểm giao cắt hai tuyến giao thông huyết mạch quan trọng là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, là cửa ngõ phía Đông của TP. Biên Hòa và là cửa ngõ phía Bắc của TP. Hồ Chí Minh. Do đó, lượng xe lưu thông rất lớn, việc tổ chức lại giao thông là rất cần thiết.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, hiện nút giao ngã tư Vũng Tàu đang được bố trí, phân luồng chưa hợp lý. Đặc biệt là các phương tiện di chuyển theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh qua cầu Đồng Nai đi TP. Biên Hòa.

Mặt khác, tại hướng ra từ TP. Biên Hòa có 2 đèn tín hiệu giao thông bố trí gần nhau dẫn đến dưới chân cầu vượt thường hay ùn ứ. Bên cạnh đó, nhiều diện tích trong khu vực ngã 4 đang để trống hoặc bố trí một số công trình công cộng không góp phần hỗ trợ tổ chức giao thông.

Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị bố trí dải phân cách cứng theo hướng đi từ cầu An Hảo – Quốc lộ 51 để ưu tiên cho phương tiện theo hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp.

Bố trí vòng xuyến tại hai phía cầu vượt để kéo giãn lượng phương tiện, giảm áp lực và giao cắt tại trung tâm nút giao. Trong đó nghiên cứu ưu tiên cho phương tiện theo hai hướng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Bổ sung cầu vượt cho phép xe máy đi thẳng qua nút giao. Bên cạnh đó, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Quốc lộ 51 và đường Nguyễn Văn Tỏ.

Trong thời gian chờ phương án đầu tư tổng thể hoàn chỉnh nút giao, Sở Xây dựng nhận thấy các kiến nghị đề xuất nêu trên có chi phí không cao, có thể dễ dàng và chủ động thực hiện. Các đơn vị thống nhất tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trên cơ sở đề xuất để đưa ra phương án hợp lý, tối ưu, đề xuất UBND tỉnh.

phối cảnh ngã tư Vũng Tàu.png
Phương án phân luồng giao thông đi lại tại ngã tư Vũng Tàu mà Sở Xây dựng đề xuất. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng nút giao thông ngã tư Vũng Tàu với thiết kế nút giao khác mức nhiều tầng, có kiến trúc hiện đại, hạn chế giải phóng mặt bằng, có tính thẩm mỹ cao.

Cụ thể, hướng từ Quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có 1 hướng về TP. Hồ Chí Minh) thành hầm đi thẳng từ Quốc lộ 51 về cầu An Hảo và xây dựng thêm một đơn nguyên hầm để tạo thành 4 làn xe đi thẳng, tạo thành hai chiều ngược lại.

Thay thế cầu trực thông trên Quốc lộ 1 có chiều dài nhịp ngắn (khoảng 35m) không phù hợp với quy mô mặt cắt ngang đường Quốc lộ 51 (quy mô 56m) và đường Lê Văn Duyệt (quy mô 54m), xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu.

Bên cạnh đó sẽ xây dựng cầu thép vượt nhẹ dọc theo Quốc lộ 1 cho xe máy đi thẳng trên Quốc lộ 1 hướng từ TP. Hồ Chí Minh về Đồng Nai. Sau đó sẽ tổ chức giao thông dưới cầu cho xe máy và ô tô rẽ phải.

Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4.749 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.900 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng và chi phí khác khoảng 900 tỷ đồng.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.