Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thực tế tại nút giao ngã tư Vũng Tàu để có cơ sở tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trong việc đưa ra giải pháp xử lý ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu là giao lộ 3 tầng, đây là điểm giao cắt hai tuyến giao thông huyết mạch quan trọng là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, là cửa ngõ phía Đông của TP. Biên Hòa và là cửa ngõ phía Bắc của TP. Hồ Chí Minh. Do đó, lượng xe lưu thông rất lớn, việc tổ chức lại giao thông là rất cần thiết.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, hiện nút giao ngã tư Vũng Tàu đang được bố trí, phân luồng chưa hợp lý. Đặc biệt là các phương tiện di chuyển theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh qua cầu Đồng Nai đi TP. Biên Hòa.
Mặt khác, tại hướng ra từ TP. Biên Hòa có 2 đèn tín hiệu giao thông bố trí gần nhau dẫn đến dưới chân cầu vượt thường hay ùn ứ. Bên cạnh đó, nhiều diện tích trong khu vực ngã 4 đang để trống hoặc bố trí một số công trình công cộng không góp phần hỗ trợ tổ chức giao thông.
Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị bố trí dải phân cách cứng theo hướng đi từ cầu An Hảo – Quốc lộ 51 để ưu tiên cho phương tiện theo hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp.
Bố trí vòng xuyến tại hai phía cầu vượt để kéo giãn lượng phương tiện, giảm áp lực và giao cắt tại trung tâm nút giao. Trong đó nghiên cứu ưu tiên cho phương tiện theo hai hướng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Bổ sung cầu vượt cho phép xe máy đi thẳng qua nút giao. Bên cạnh đó, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Quốc lộ 51 và đường Nguyễn Văn Tỏ.
Trong thời gian chờ phương án đầu tư tổng thể hoàn chỉnh nút giao, Sở Xây dựng nhận thấy các kiến nghị đề xuất nêu trên có chi phí không cao, có thể dễ dàng và chủ động thực hiện. Các đơn vị thống nhất tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trên cơ sở đề xuất để đưa ra phương án hợp lý, tối ưu, đề xuất UBND tỉnh.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng nút giao thông ngã tư Vũng Tàu với thiết kế nút giao khác mức nhiều tầng, có kiến trúc hiện đại, hạn chế giải phóng mặt bằng, có tính thẩm mỹ cao.
Cụ thể, hướng từ Quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có 1 hướng về TP. Hồ Chí Minh) thành hầm đi thẳng từ Quốc lộ 51 về cầu An Hảo và xây dựng thêm một đơn nguyên hầm để tạo thành 4 làn xe đi thẳng, tạo thành hai chiều ngược lại.
Thay thế cầu trực thông trên Quốc lộ 1 có chiều dài nhịp ngắn (khoảng 35m) không phù hợp với quy mô mặt cắt ngang đường Quốc lộ 51 (quy mô 56m) và đường Lê Văn Duyệt (quy mô 54m), xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu.
Bên cạnh đó sẽ xây dựng cầu thép vượt nhẹ dọc theo Quốc lộ 1 cho xe máy đi thẳng trên Quốc lộ 1 hướng từ TP. Hồ Chí Minh về Đồng Nai. Sau đó sẽ tổ chức giao thông dưới cầu cho xe máy và ô tô rẽ phải.
Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4.749 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.900 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng và chi phí khác khoảng 900 tỷ đồng.