Lăng mộ Vua voi (Buôn Đôn, Đắk Lắk)

Công trình độc đáo và kỳ bí

Lăng mộ Vua voi Y Thu K’Nul nằm trong khu rừng thưa ven con đường đất đỏ, giữa thung lũng, thuộc xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk, tách biệt hoàn toàn với nơi sinh sống của người dân. Đây là công trình vừa độc đáo về kiến trúc, vừa đượm văn hóa voi kỳ bí của người M’Nông. Nơi Vua voi yên nghỉ giờ đã thành khu lăng mộ dành cho cả các Gru - dũng sĩ săn voi, kiện tướng săn voi nổi tiếng ở Buôn Đôn.

	Lăng mộ Vua voi Y Thu K’Nul nằm trong khu rừng thưa ven con đường đất đỏ, giữa thung lũng
Lăng mộ Vua voi Y Thu K’Nul nằm trong khu rừng thưa ven con đường đất đỏ, giữa thung lũng

“Con của thần linh”

Lăng mộ Vua Y Thu K’Nul ở trung tâm, các lăng mộ khác bố trí xung quanh, càng về sau này, lăng mộ càng được xây bề thế hơn, đẹp hơn. Nếu không có người dân địa phương chỉ dẫn, du khách khó mà biết đâu là lăng mộ của Y Thu K’Nul, vì nó thấp nhất, mộc nhất, dòng chữ ghi trên lăng mộ bị rêu phủ mờ, thời gian bào mòn, không còn đọc được nữa, nhưng phần chân lăng mộ là rộng hơn hẳn. Lăng mộ được xây theo mô típ khối vuông, trang trí búp sen ở bốn góc và đỉnh mộ, đồng bào thời đó chỉ dùng mô típ này để xây công trình họ tôn kính nhất.

Y Thu K'Nul sinh năm 1828, mất năm 1938. Người trong buôn làng vẫn truyền tụng rằng, mẹ ông đau đẻ ba ngày ba đêm, người nhà đã mổ lợn, gà cúng thần linh mà vẫn không sinh được. Đến đêm thứ ba, trong nhà bỗng có tiếng leng keng như chuông, rồi xuất hiện bóng một con ngựa bay vòng quanh, vừa hay sau đó Y Thu chào đời. Vì chuyện này mà mọi người tin rằng, Y Thu là con của thần linh, không phải người thường.

	Mộ của của Gru R'Leo
Mộ của của Gru R'Leo

Y Thu K'Nul là người có công khai phá, sáng lập Buôn Đôn, là một tù trưởng quyền lực, giàu có, nức tiếng đức độ. Sinh thời, ông săn được hơn 400 con voi rừng, trong đó có một con voi trắng. Theo tục lệ của người M’Nông, voi trắng là hiện thân của vua chúa, sức mạnh, quyền lực, và cũng chỉ vua chúa mới được quyền sở hữu nó. Vì thế, Y Thu K'Nul đã mang tặng voi cho vua Xiêm (Thái Lan ngày nay), rồi được vị vua này phong là Khunjunob (Vua săn voi). Từ đó đồng bào Buôn Đôn cũng gọi ông là Khunjunob - Vua voi. Mộ Vua voi Y Thu K'Nul là do đồng bào M’Nông và cháu ông xây cất.

Những người cháu của Vua voi

Không ít người nhầm lăng mộ Ama Kông là lăng Vua voi, vì thoáng nhìn nó nổi bật và trông vương giả nhất. Họa tiết, chạm khắc trên đó tinh xảo, phía trước có biểu tượng hình voi, mãnh thú, nhất là tượng 4 con chim công ngồi trên ngà voi, tạc bằng gỗ và sơn màu sặc sỡ, chỉ người giàu có, uy tín, quyền lực, được dân làng nể trọng mới được đặt hình này trước mộ. Tổ tiên người M’Nông ví công là nữ hoàng của các loài chim, họ đặt tượng đó trước mộ bởi hy vọng, loài chim này sẽ dẫn đường cho linh hồn người chết về thế giới bên kia an toàn. Ama Kông là cháu ngoại của Y Thu K’Nul, dù khi sống, nhiều người cũng xưng tụng ông là Vua voi, bởi thành tích săn được 298 con voi rừng, tuy nhiên ông vẫn là Gru, còn Vua voi ở đây đến nay chỉ có một - là Y Thu K’Nul mà thôi.

Bên cạnh mộ Y Thu K'Nul có một ngôi mộ hình tháp chóp, cao hơn mộ Vua voi. Đó là mộ của của R'Leo, cháu gọi Y Thu là cậu. Dù trang trí cầu kỳ hơn mộ Vua voi một chút nhưng đều đơn giản, không sơn màu. R'Leo cũng từng săn được một con voi trắng và đem tặng vua Bảo Đại. Sau khi ông qua đời, đích thân vua Bảo Đại đã thuê một nhóm kỹ sư nổi tiếng thiết kế, xây dựng lăng mộ này.

Không gian kỳ bí

Để bảo vệ khu lăng mộ, người nhà Vua voi Y Thu K’Nul đã xây tường xung quanh, cổng khóa an toàn, khách muốn vào thăm, phải có người quản lý qua mở cổng, dẫn đường. Ở đây, ngoài các lăng mộ, còn có nhiều mộ voi, tượng voi, ngay cả người bản địa, không phải ai cũng lý giải được nguồn gốc, hay biểu trưng cho điều gì. Và, cũng có nhiều điểm trong này, dù tò mò, du khách không thể qua thăm, vì cây cối rậm rạp, hoang vu.

	Tượng vua voi được dựng tại khu du lịch thác Bảy nhánh, nơi ông lập buôn đầu tiên
Tượng vua voi được dựng tại khu du lịch thác Bảy nhánh, nơi ông lập buôn đầu tiên

Các lăng mộ ở đây đều có đường hầm đi vào, bên trong để nhiều đồ vật của chủ nhân. Theo phong tục của đồng bào M’Nông, nếu không có việc gì thì không ai được phép, vì như vậy sẽ làm kinh động linh hồn người chết. Không chỉ người lạ mà cả đồng bào M’Nông, ai muốn vào tham quan, tìm hiểu, đầu tiên phải được sự đồng ý của người quản lý, tiếp đến là làm lễ xin phép chủ nhân. Ai vi phạm đều bị phạt, nhẹ thì phạt chiêng phạt ché, nặng thì phải mổ trâu, bò để tạ tội, thậm chí bị trục xuất khỏi đây.

Sau khi thăm khu lăng mộ Vua voi, nhiều du khách cũng tranh thủ thăm ngôi nhà sàn cổ bên dòng sông Sérépok, nơi gia đình Vua voi Y Thu K'nul từng sinh sống, để được tận mắt thấy chiếc mâm đồng lớn, chạm trổ tinh xảo, dùng để cúng voi nhà trước khi Y Thu xuất quân đi bắt voi rừng.

Chính sách Dân tộc và Tôn giáo

Hợp thành khối thống nhất, vững chắc
Văn hóa - Thể thao

Hợp thành khối thống nhất, vững chắc

Qua lịch sử phát triển của đất nước, đoàn kết dân tộc, tôn giáo luôn được củng cố, tăng cường và mở rộng. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra rất nhiều thách thức, đòi hỏi cả nước hợp thành khối đại đoàn kết vững chắc, thực hiện ước nguyện vì một Việt Nam hùng cường.

Biến đổi và mai một
Văn hóa

Biến đổi và mai một

Thời gian vừa qua, tín ngưỡng truyền thống các dân tộc thiểu số bị mai một do ảnh hưởng ngày càng lớn của nhiều loại hình tôn giáo có nguồn gốc từ phương Tây và sự xuất hiện các hiện tượng tôn giáo mới, cùng với đó là sự biến đổi mạnh mẽ về môi trường tự nhiên và kinh tế - xã hội.

Nếp sống văn hóa trong sinh hoạt đạo - đời
Văn hóa - Thể thao

Nếp sống văn hóa trong sinh hoạt đạo - đời

Thời gian qua, các giá trị văn hóa, nhân văn của tín ngưỡng, tôn giáo có tác động tích cực, làm phong phú đời sống văn hóa của người dân, góp phần quan trọng bảo tồn văn hóa truyền thống, duy trì đạo đức xã hội, hướng đến hệ giá trị mới phù hợp với đời sống hiện đại, chân - thiện - mỹ.

Khơi dậy và phát huy giá trị tốt đẹp
Văn hóa - Thể thao

Khơi dậy và phát huy giá trị tốt đẹp

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập mạnh mẽ, văn hóa chịu nhiều tác động, có xu hướng biến đổi, mai một bản sắc…, việc khơi dậy và phát huy giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo để giữ gìn, phát triển văn hóa Việt Nam thực sự cấp thiết.

Phát huy sức mạnh tổng hợp
Xã hội

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Các tôn giáo với những cách làm hay, mô hình thiết thực đã đóng góp quan trọng vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc; đây là nguồn lực cần tiếp tục phát huy thời gian tới.

Cuộc sống bình an để yên tâm tu đạo
Xã hội

Cuộc sống bình an để yên tâm tu đạo

Cùng sự chung tay của chức sắc, cơ sở tôn giáo và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tại nhiều địa phương, phong trào giữ gìn an ninh trật tự đã được triển khai tích cực, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên, đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đoàn kết vì mục tiêu chung
Xã hội

Đoàn kết vì mục tiêu chung

Những năm qua, các mô hình phát huy sự đoàn kết, hỗ trợ của các chức sắc tôn giáo người Chăm với lực lượng vũ trang của huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

Ứng xử đúng với di sản có không gian thiêng
Văn hóa - Thể thao

Ứng xử đúng với di sản có không gian thiêng

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, không phải di sản nào cũng có thể đưa ra trình diễn và đề xuất không đưa Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ra ngoài không gian tâm linh, làm mất đi tính “thiêng”, trần tục hóa tín ngưỡng, dẫn đến nhiều người hiểu sai lệch về di sản.

Cần giải pháp đồng bộ, kịp thời
Văn hóa - Thể thao

Cần giải pháp đồng bộ, kịp thời

GS.TS. Từ Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam góp ý, những giải pháp đồng bộ, chính sách kịp thời sẽ giúp bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, tránh sa vào trạng thái cực đoan: hoặc cấm đoán, quản lý quá cứng nhắc; hoặc buông lỏng, để tự do phát triển, bóp méo bản chất của di sản.