Dự án Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế

Chưa làm rõ thẩm quyền đàm phán và phê chuẩn gia nhập

Khoản 14, Điều 70 Hiến pháp quy định, QH quyết định chính sách cơ bản về đối ngoại; phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực của điều ước quốc tế liên quan đến chiến tranh, hòa bình, chủ quyền quốc gia, tư cách thành viên của CHXHCN Việt Nam tại các tổ chức quốc tế và khu vực quan trọng, điều ước quốc tế về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và điều ước quốc tế khác trái với luật, nghị quyết của QH. Tuy nhiên, theo các Ủy viên UBTVQH, khi cụ thể hóa nội dung hiến định này, Dự thảo Luật chưa làm rõ được “những điều ước quốc tế liên quan đến tư cách thành viên của nước CHXHCN Việt Nam tại các tổ chức quốc tế và khu vực quan trọng” và “điều ước quốc tế về quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân”.

Bảo đảm tính khả thi trên thực tế

Khái niệm về tổ chức quốc tế và các khu vực quan trọng được xác định như thế nào? Và phải chăng chỉ các điều ước quốc tế về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân đều trình ra QH phê chuẩn, hay QH còn phê chuẩn cả việc thực thi các điều ước quốc tế về quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân? Đây là câu hỏi được nhiều Ủy viên UBTVQH đặt ra với Ban soạn thảo khi đề nghị làm rõ thẩm quyền của QH trong phê duyệt, phê chuẩn các điều ước quốc tế.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền, thẩm quyền phê chuẩn, phê duyệt các điều ước quốc tế phải quy định rõ và cụ thể ngay trong Dự thảo Luật, thay vì chỉ thể hiện lại như Khoản 14, Điều 70, Hiến pháp 2013. Hiện Dự thảo Luật chỉ nêu chung chung, chưa làm rõ cách thức, tổ chức thực hiện thẩm quyền của QH trong phê duyệt, phê chuẩn, thực hiện việc gia nhập các điều ước quốc tế là chưa hợp lý. Đơn cử, Dự thảo Luật quy định QH, UBTVQH, Đoàn ĐBQH, ĐBQH tổ chức giám sát việc thực hiện các điều ước quốc tế - quy định này có chồng chéo với quy định của Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND hay không? Việc Đoàn ĐBQH giám sát việc thực hiện các điều ước quốc tế được thực hiện tại địa phương có dẫm chân với hoạt động giám sát của HĐND tại địa phương? Có chồng chéo với quy định của Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND?

Quy định tù mù sẽ gây khó khăn cho thực tiễn triển khai, khiến Dự thảo Luật không khả thi khi được thông qua. Đáng lưu ý nhất là quyền con người, quyền công dân không phải chỉ được thừa nhận, tuyên bố gia nhập các điều ước quốc tế, mà quan trọng nhất là thực thi quyền con người, quyền công dân như thế nào? Đâu phải QH chỉ tuyên bố, phê chuẩn, thông qua điều ước quốc tế mà QH phải bảo đảm tính khả thi của điều ước quốc tế, bảo đảm nội luật hóa được điều ước quốc tế khi đi vào thực tiễn Việt Nam - Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Lê Minh Thông thẳng thắn. Chính vì vậy, Dự thảo Luật khi quy định thẩm quyền của QH phê duyệt các điều ước quốc tế liên quan đến quyền con người, quyền công dân phải làm rõ quy trình, thủ tục việc thực hiện quyền con người, quyền công dân như thế nào? Quá trình kiểm tra, tống đạt tư pháp ra sao? Không phải cứ trình QH thông qua, phê chuẩn - như vậy quá hẹp với thẩm quyền của QH. Ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân được thực hiện, khả thi trên thực tế.

Phân định rõ cấp ủy quyền và trách nhiệm của cấp ủy quyền

Không chỉ xác định chưa rõ thẩm quyền của QH, một số Ủy viên UBTVQH còn cho rằng quy định về thẩm quyền quyết định đàm phán điều ước quốc tế của Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ trong Dự thảo Luật cũng cần xem lại. Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền, Điều 10 Dự thảo Luật quy định: Chủ tịch Nước quyết định đàm phán, ủy quyền đàm phán, chủ trương đàm phán, kết thúc đàm phán điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ quyết định bắt đầu đàm phán, ủy quyền đàm phán và kết thúc đàm phán điều ước quốc tế nhân danh Chính phủ. Vậy cấp nào là cấp được Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền và trách nhiệm của cấp ủy quyền đàm phán điều ước quốc tế ra sao?

Ước tính, trung bình mỗi năm Việt Nam ký kết hơn 100 điều ước quốc tế trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh, thương mại… Việc ký kết các điều ước quốc tế quan trọng như Nghị định thư gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, Hiến chương ASEAN… là những dấu mốc quan trọng đánh dấu tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam. Tới đây, với tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế (sắp tới là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP, Cộng đồng Kinh tế ASEAN - AEC...) đòi hỏi một quy trình ký kết điều ước quốc tế nhanh chóng, linh hoạt để tranh thủ cơ hội, phục vụ lợi ích của đất nước. Dự thảo Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế đã đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, về thẩm quyền cũng như sự kiểm tra, phân công, giám sát của cơ quan nhà nước nhằm tránh sơ hở, rủi ro khi gia nhập điều ước quốc tế cần được quy định rõ. Quyền chủ động đề xuất phải đi kèm với trách nhiệm trong việc ký kết điều ước quốc tế và nghĩa vụ triển khai thực hiện điều ước quốc tế. Khắc phục thực trạng có điều ước quốc tế chưa thật sự đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội như mong muốn. Một số điều ước quốc tế làm phát sinh quyền, nghĩa vụ cho cá nhân, tổ chức. Một số điều ước quốc tế không triển khai được vì thiếu cơ sở thực tế, kém khả thi.

Muốn vậy, trước hết phải bắt đầu từ cơ sở pháp lý là Dự thảo Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế. Luật càng chặt chẽ, minh bạch, phân định rõ thẩm quyền thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế sau này, góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối đối ngoại chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của nước ta.

 PCN Ủy ban Pháp luật LÊ MINH THÔNG: Dự thảo Luật bỏ sót quy định liên quan đến ký kết, phê duyệt khoản vay ODA

Khoản 4, Điều 21 Luật Quản lý nợ công đã quy định: Việc ký kết phê duyệt thỏa thuận khung về vay ODA, thỏa thuận vay cụ thể nhân danh Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế. Tuy nhiên, Dự thảo Luật lại bỏ sót, không quy định các khoản vay nợ ODA, hoặc vay cụ thể nhân danh Nhà nước, tức là đã tạo ra lỗ hổng về mặt pháp lý liên quan đến nợ công và vay nước ngoài nhân danh Nhà nước. Ban soạn thảo phải giải trình, vì sao chưa quy định quy trình, thủ tục các khoản vay nhân danh Nhà nước, và vay nợ ODA.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…