Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 685 triệu Yên Nhật để dành học bổng toàn phần đào tạo công dân Việt Nam

Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp cho Chính phủ Việt Nam khoản viện trợ không hoàn lại 685 triệu Yên Nhật (khoảng 4,8 triệu USD) để dành học bổng toàn phần đào tạo công dân Việt Nam đang công tác tại các cơ quan nhà nước sang học tập tại Nhật Bản

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, ngày 16.12, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự nhiều hoạt động của đoàn.

Theo đó, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thay mặt Chính phủ Việt Nam ký Công hàm trao đổi về dự án phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 685 triệu Yên Nhật để dành học bổng toàn phần đào tạo công dân Việt Nam -0
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn thay mặt Chính phủ Việt Nam ký Công hàm trao đổi về dự án phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (Ảnh: Moet)

Theo nội dung của Công hàm trao đổi, Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp cho Chính phủ Việt Nam khoản viện trợ không hoàn lại 685 triệu Yên Nhật (khoảng 4,8 triệu USD) để dành học bổng toàn phần đào tạo công dân Việt Nam đang công tác tại các cơ quan nhà nước sang học tập tại Nhật Bản.

Dự kiến năm 2024 sẽ có tối đa 45 ứng viên nhận học bổng đi học thạc sĩ và 5 ứng viên đi học tiến sĩ.

Từ năm 2000 đến nay, Dự án học bổng Phát triển nguồn nhân lực (JDS) triển khai tại Việt Nam đã tuyển được 827 ứng viên, trong đó có 806 người được nhận học bổng học thạc sĩ và 21 người nhận học bổng học tiến sĩ.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế và hiệu quả mà Dự án JDS đã thực hiện, Bộ GDĐT thống nhất với phía Nhật Bản thiết kế điều chỉnh văn kiện dự án JDS cho giai đoạn 2021-2024 phù hợp với ưu tiên phát triển nguồn nhân lực của phía Việt Nam và phù hợp với khuôn khổ hợp tác hai nước.

Theo kế hoạch, ngày 18.12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ có các cuộc làm việc với một số cơ quan giáo dục của tỉnh Saitama, Nhật Bản để trao đổi về hợp tác trong việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về giáo dục phổ thông. Thông qua các cuộc làm việc này hai bên cùng nhau hướng đến hợp tác đào tạo các nhà quản lý và giáo viên phổ thông trong tương lai như đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn với phía Nhật Bản trong chuyến thăm vào tháng 10.2023.

Trước đó, thực hiện Dự án học bổng Phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam (JDS), Bộ GDĐT đã phối hợp với phía Nhật Bản đưa ra các ngành nghề ưu tiên tuyển sinh mà Việt Nam có nhu cầu và là các chuyên ngành Nhật Bản có thể hỗ trợ như luật, chính sách công, giao thông, phát triển đô thị, nông nghiệp, phát triển nông thôn, môi trường và cải cách hành chính công.

Theo đánh giá, Dự án đã được triển khai đúng tiến độ, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả cao. Nhiều học viên JDS trở về đã đóng góp tích cực đối với mục tiêu tổng thể của Dự án JDS, đó là góp phần cải thiện các vấn đề phát triển và góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản.

Tính đến nay đã có 755 người đã hoàn thành khóa học về nước (750 thạc sĩ, 5 tiến sĩ). Thông qua học tập và nghiên cứu, học viên JDS được phát triển các kỹ  năng và phát triển kiến thức nhằm tạo ra sự thay đổi và góp phần xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa nhân dân hai nước. Các cựu học viên JDS trở về Việt Nam đã ứng dụng kỹ năng và kiến thức tiếp thu từ Nhật Bản, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.