Trong tuần tới, Bộ Môi trường và các cơ quan chính phủ khác, bao gồm: Bộ Giao thông, Vận tải; Bộ Đất đai; Bộ Công nghiệp; Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia (NFA)…, sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để xem xét các biện pháp an toàn sau khi xảy ra các vụ cháy xe ô tô điện thời gian qua. Tại cuộc họp, thứ trưởng các bộ và các cơ quan liên quan dự kiến sẽ chia sẻ các biện pháp tương ứng nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ xe điện. Trên cơ sở cuộc họp khẩn cấp này, Chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp toàn diện vào đầu tháng tới.
Cuộc họp khẩn cấp được tiến hành trong bối cảnh thời gian gần đây, Hàn Quốc liên tục chứng kiến các sự cố liên quan đến xe ô tô điện.
Ngày 8.8, một chiếc Mercedes-Benz điện nhập khẩu đã phát nổ khi đang đỗ trong bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở Incheon, cách Seoul 33km về phía Tây. Hàng chục người dân đã được đưa đến bệnh viện vì ngạt khói, trong khi 87 xe bị thiêu rụi và gần 800 xe khác bị hư hại do khói. Hàng trăm cư dân chung cư cũng phải di dời đến nơi trú ẩn tạm thời do mất nước và điện.
Trước đó, ngày 6.8, một chiếc xe điện bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ ở Geumsan, cách Seoul 166km về phía Nam.
Hiện tại, liên quan đến các biện pháp an toàn, Chính phủ đã cho lắp đặt kết cấu chống cháy cho bãi đậu xe ngầm có bộ sạc xe điện và lắp đặt camera giám sát. Các biện pháp sắp tới của chính phủ dự kiến sẽ tập trung vào hai yếu tố chính: tăng cường quản lý xe điện và quản lý bộ sạc cùng cơ sở hạ tầng khác.
Trong số các biện pháp hiện đang được xem xét có kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đưa tên nhà sản xuất pin vào thông số kỹ thuật của xe điện.
Chính quyền thành phố Seoul cũng đang có kế hoạch đề xuất sửa đổi quy định về căn hộ để chỉ cho phép những chiếc xe điện được sạc 90% hoặc ít hơn được đỗ trong các bãi đậu xe ngầm tại các tòa nhà chung cư.
Ngoài ra, Chính phủ sẽ chuyển sang sử dụng bộ sạc chậm, có trang bị modem giao tiếp qua đường dây điện (PLC) được thiết kế cho phép ngắt nguồn điện sạc khi pin xe đã đầy. Bắt đầu từ năm nay, Bộ Môi trường sẽ cung cấp khoản trợ cấp bổ sung 400.000 won (290 USD) để lắp đặt bộ sạc chậm. Hiện tại, tất cả các bộ sạc nhanh đều được trang bị modem PLC nhưng bộ sạc chậm thì không. Nhiều vụ cháy xe điện xảy ra khi bộ sạc vẫn tiếp tục nạp điện ngay cả khi xe đã được sạc đầy.
Chính phủ cũng có kế hoạch cấm lắp đặt bộ sạc trong các gara ở tầng hầm mà lính cứu hỏa không dễ dàng tiếp cận trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Trong một loạt biện pháp nhằm khuyến khích sử dụng xe điện được công bố vào tháng 6 năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép lắp đặt bộ sạc điện ở tầng hầm thứ ba trong các tòa nhà mới xây. Tuy nhiên, khi mối lo ngại về các vụ cháy nổ liên quan đến ô tô điện ngày một gia tăng, dư luận Hàn Quốc cho rằng bộ sạc xe điện chỉ nên được lắp đặt trên mặt đất.
Cơ quan Cứu hỏa quốc gia cũng đang xem xét riêng các kế hoạch tăng mật độ lắp đặt hệ thống phun nước chữa cháy tại các bãi đậu xe ngầm và nâng cao khả năng phản ứng của hệ thống cứu hỏa.
Theo Cơ quan này, các vụ cháy xe điện đang gia tăng hàng năm, với 24 vụ vào năm 2021, 43 vụ vào năm 2022 và 72 vụ vào năm ngoái. Trong số 139 vụ cháy xe điện trong ba năm qua, 68 vụ xảy ra khi xe đang hoạt động, 36 vụ khi xe đang đỗ và 26 vụ khi sạc điện.