Chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước như thế nào?

Việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước như thế nào? Sau giám sát chuyên đề của UBTVQH về lĩnh vực này, QH có ra nghị quyết hay không?

      Chắc chắn phải đợi đến Kỳ họp thứ Tư tới đây, giám sát chuyên đề của UBTVQH về việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương từ năm 2005 đến năm 2007- mới chính thức đặt lên bàn nghị sự để QH tiến hành giám sát tối cao. Nhưng ngay từ bây giờ, sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền báo cáo kết quả giám sát cũng đã đủ làm nóng Phiên họp lần thứ Mười hai của UBTVQH. Và ngay từ bây giờ cũng đã có thể khẳng định, đây là một giám sát trúng, đúng và khá gai góc của UBTVQH.

      CHỦ NHIỆM ỦY BAN TÀI CHÍNH VÀ NGÂN SÁCH PHÙNG QUỐC HIỂN: Chỉnh sửa lại hệ thống cơ chế, chính sách để tránh kéo dài, tránh gây lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản
      Chúng tôi đi giám sát các nơi, đặc biệt khi làm việc với các bộ, các ngành, các đơn vị thì đều có một ý kiến chung là chính sách của chúng ta có sự hoàn thiện. Nhưng trên một phương diện nào đó chính sách quá chặt, thậm chí có sự gò bó và thiếu tính chất thông thoáng, chưa tạo điều kiện để phát huy tính năng động, chủ động của các đơn vị đầu tư. Nếu một công trình nhóm A, từ khi xin chủ trương, làm đầy đủ các thủ tục cho đến khi thi công mất gần 4 năm, còn nếu thi công khoảng 5- 7 năm nữa thì một công trình nhóm A phải mất trên dưới 10 năm mới có thể đi vào hoạt động được. Đó là điều phải hết sức suy nghĩ. 
      Như chúng tôi nắm được thì hiện nay tất cả các chương trình dự án về xây dựng cơ bản dùng nguồn vốn Nhà nước là trên 13.000 dự án, bình quân một dự án khoảng trên 4 tỷ đồng. Một dự án nhóm C, riêng khâu thủ tục, kể từ lúc xin chủ trương đến lúc đi vào thi công mất 2 năm, cộng thêm thi công 2- 3 năm nữa. Với con số 13.000 dự án thì thấy sự lãng phí về thời gian, lãng phí về vốn như thế nào? Cho nên việc chuyển nguồn hàng năm, từ năm nọ sang năm kia do không giải ngân được, mỗi năm từ 50.000 - 70.000 tỷ đồng cũng là một điều dễ hiểu. Đây là do cơ chế chính sách như vậy. 
      Cho nên, phải chăng Báo cáo giám sát của UBTVQH phải nêu lên rất rõ là; cơ chế làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn khi triển khai các dự án. Vấn đề đặt ra là phải chỉnh sửa lại hệ thống cơ chế, chính sách từ luật cho đến những nghị định, thông tư hướng dẫn về vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản để bảo đảm đồng bộ và tránh đi được rườm rà, tránh kéo dài, gây lãng phí như trong thời gian vừa qua. 
      TRƯỞNG BAN DÂN NGUYỆN TRẦN THẾ VƯỢNG: Cứ nói xong rồi đâu lại vào đấy
      UBTVQH giám sát việc chấp hành pháp luật về xây dựng cơ bản trong 3 năm: 2005, 2006 và năm 2007. Nhưng tuyệt đại đa số các văn bản của Chính phủ (từ nghị định cho đến quyết định của Thủ tướng, Thông tư của bộ) thì đều tập trung ban hành vào cuối năm 2006, đầu năm 2007 và cá biệt đầu năm 2008 mới ban hành. Một câu hỏi đặt ra là: chấp hành pháp luật nào để tiến hành những hoạt động xây dựng cơ bản trong khi chưa có văn bản? Ví dụ, Chính phủ đánh giá là đã kịp thời chỉ đạo Bộ Xây dựng ra các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu... nhưng vấn đề cuối cùng là việc ban hành văn bản có kịp thời không? Bởi vì nhiều luật  Quốc hội ban hành nhưng hầu hết phải chậm đến 5, 7 tháng, cá biệt có khi đến cả năm Chính phủ mới ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật. 
      Tình trạng ban hành văn bản chậm là một tình trạng rất phổ biến. Ở Khóa XI, QH cũng đã có một chuyên đề giám sát về tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh. Và khi đó QH cũng đã đưa ra được rất nhiều giải pháp. Nhưng không biết những giải pháp của Quốc hội trong việc khắc phục tình trạng ban hành văn bản chậm, không phù hợp, chồng chéo, mâu thuẫn- thì bây giờ tình hình đó như thế nào?  
      Hay nên chăng cần kiểm điểm, đánh giá lại xem những giải pháp mà QH và UBTVQH đề ra như vậy có thực tế không? Có một chuyện là Chính phủ và các Bộ rà soát, có kế hoạch cụ thể về việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, và định kỳ có báo cáo...- nhưng tôi thấy cứ nói vậy thôi nhưng cũng không ai để ý, không quan tâm thành ra cứ nói xong rồi thì đâu lại vào đấy. Tôi nghĩ, có lẽ là phải làm rõ nguyên nhân của sự chậm trễ trong việc ban hành văn bản, bởi vì nếu không có văn bản hướng dẫn thì như chúng ta đã khẳng định là luật có ban hành cũng không có tác dụng, không thể đi vào cuộc sống được. 
      PHÓ TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ MAI QUỐC BÌNH: Thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản- không lẽ cứ nói mãi
      Xung quanh thủ tục hành chính liên quan đến công tác đầu tư xây dựng cơ bản, nếu không lầm thì chúng ta nghe quá nhiều lần. Không lẽ mình cứ nói mãi? Tôi đề nghị nên thiết kế một bộ phận để đi vào mổ xẻ một cách chính xác, một cách thực tế để trình Chính phủ, trình Quốc hội cho ý kiến. Nếu làm được như thế, tôi cho là một sự dũng cảm, còn nếu không làm được thì chúng ta bất lực một cách vô hình, ngành này đổ cho ngành kia, bộ này đổ cho bộ kia.
      Vì vậy tôi kiến nghị là nên giao hay có một bộ phận nào đó, cần thiết giao cho Bộ Tư pháp hay kể cả giao cho Thanh tra Chính phủ, chúng tôi sẵn sàng thực hiện một chuyên đề để bóc tách hết những vấn đề hiện nay đang nóng (về thủ tục hành chính liên quan đến công tác đầu tư xây dựng cơ bản) trình trước Quốc hội. Tôi mong muốn trong báo cáo giám sát trình Quốc hội tới đây, UBTVQH nên đặt thẳng vấn đề, phải tạo một sự chuyển biến, như một tiếng vang, một tiếng trống để chúng ta đi vào thực hiện thể chế hành chính về luật pháp. Bây giờ đọc để nhớ những đầu tên của các văn bản thôi thì đã nhớ không nổi rồi, chứ đi vào đó còn chồng chéo, vướng và nó kéo cho nhau khủng khiếp lắm. 
      Chúng tôi muốn tăng cường thêm sự giám sát của Quốc hội. Chúng tôi sẵn sàng theo Quốc hội để đi vào giám sát từng vấn đề mang tính chuyên đề, mang tính cụ thể, kể cả những lĩnh vực đột xuất để qua đó giúp cho nhận xét, đánh giá của Quốc hội chất lượng và đi đến nhanh chóng khắc phục được tồn tại yếu kém mà lâu nay chúng ta nói mãi. Chúng tôi muốn để gắn kết, phối hợp sát, hiệu quả chứ không phải là gắn kết hình thức.

      

      Quyết định đầu tư chủ yếu vẫn chạy theo số lượng mà chưa tính đến khả năng bố trí nguồn vốn, chưa chú trọng đúng mức đến hiệu quả đầu tư. Mặc dù các tỉnh đều có chủ trương bố trí nguồn vốn tập trung nhưng thực trạng đầu tư dàn trải vẫn phổ biến ở nhiều địa phương. Nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản của các tỉnh đều rất lớn, vì cơ sở hạ tầng của các địa phương đều thiếu, yếu. Ở nhiều nơi, kế hoạch bố trí vốn chỉ đáp ứng được từ một phần ba đến một phần hai dự toán được duyệt nên phải kéo dài thời gian đầu tư. Vẫn còn có sai sót trong việc ban hành quyết định đầu tư như: quyết định đầu tư sai mục đích, vượt thẩm quyền, không phù hợp với thực tế, gây thất thoát lãng phí.

___________

      Cần khẩn trương ban hành đầy đủ các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật; tiến hành rà soát tổng thể các nghị định, thông tư hướng dẫn có liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước. Từng bước nâng cao chất lượng công tác xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật phù hợp với thực tế, ổn định trong thời gian dài; nghiên cứu, sớm ban hành quy định về quản lý, kiểm soát hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn nhà nước của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước. Đồng thời quy định đầy đủ các loại hành vi vi phạm có thể xảy ra cũng như trách nhiệm của các đối tượng tham gia hoạt động xây dựng với các chế tài xử lý phù hợp, bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

___________

      Rà soát lại, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các luật về xây dựng, đấu thầu, đất đai, ngân sách nhà nước... để bảo đảm sự thống nhất, khắc phục vướng mắc hoặc mâu thuẫn giữa một số nội dung trong các bộ luật. Ví dụ, sửa đổi một số quy định có liên quan đến vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong Luật Ngân sách nhà nước. Trong trường hợp này cần sửa theo hướng cho phép các tỉnh nghèo được nâng mức huy động để bảo đảm nguồn lực đầu tư; sửa đổi quy định đầu tư từ nguồn thu xuất nhập khẩu để xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khắc phục tình trạng địa phương chạy theo công trình, dự án, xây nhiều cảng để có nguồn thu... Đề nghị QH sớm ban hành các Luật Đầu tư công (hoặc đưa nội dung về đầu tư công vào một luật khác có liên quan), Luật Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Luật chung về quy hoạch.

Đoàn giám sát của UBTVQH

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…