Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Nam. Cao tốc có chiều dài 55km, lưu lượng trung bình đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Hệ thống ETC cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc Lộ 51, Dầu Giây sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Công trình được Tasco và công ty thành viên VEC lắp đặt trong 45 ngày và chính thức đưa vào khai thác từ ngày 26.7. Đây cũng là cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng.
Là tuyến giao thông huyết mạch, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đối diện áp lực rất lớn trong công tác vận hành tại các trạm, nhất là vào các giờ cao điểm, dịp lễ, Tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến. Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm từ 36 - 72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống còn 6 - 12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC), tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng khoảng 7 lần, góp phần quan trọng giải tỏa tình trạng ùn ứ, tiết kiệm thời gian chờ đợi khi qua trạm.
Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc công ty TASCO Hồ Việt Hà chia sẻ: trong thời gian rất ngắn cùng sự nỗ lực và quyết tâm của TASCO và VEC, việc đưa hệ thống ETC cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ khi qua trạm, đặc biệt mang lại sự thuận tiện, văn minh và tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người dân và phương tiện lưu thông.
“Hệ thống thu phí ETC do VEC và nhà thầu TASCO triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc”.
Tổng giám đốc VEC Phạm Hồng Quang nhấn mạnh, ngay sau khi hoàn thành ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC tiếp tục đưa ETC cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác từ ngày 26.7, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết. Đây là cao tốc đầu tiên khu vực miền Nam áp dụng thu phí tự động không dừng ETC, khẳng định nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả chủ đầu tư VEC và nhà thầu TASCO nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn thành trước ngày 1.8.