"TỰ HÀO HÀNG VIỆT" "TINH HOA HÀNG VIỆT"

Cao Bằng: Tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt của người dân vùng sâu, vùng xa

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cao Bằng, quá trình triển khai cuộc vận động đã có nhiều kết quả tích cực, người dân từng bước thay đổi nhận thức, hàng Việt được đưa đến người tiêu dùng tại vùng sâu, vùng xa với chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu có xuất xứ trong nước. So với những năm trước, độ phủ sóng của hàng Việt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng. Các khu chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tạp hóa... bày bán đa dạng các mặt hàng có nguồn gốc Việt Nam, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bằng đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương khuyến khích, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn hưởng ứng, ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng nội địa. Bên cạnh đó, Các cơ sở kinh doanh thương mại tích cực tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

hang-viet.jpeg
Cao Bằng đã tổ chức nhiều phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, góp phần đưa hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu mua sắm và nâng cao kiến thức tiêu dùng cho người dân.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại, hiệp hội các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tổ chức các chương trình, hội chợ triển lãm thương mại với mục tiêu giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành trong cả nước. Điển hình như chuỗi phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh và không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản bên lề Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương thu hút đông đảo người dân, du khách và các đại biểu đến tham quan, mua sắm.

Đặc biệt, Cuộc thi ảnh đẹp “Tôi tin dùng hàng Việt” do Sở Công thương tổ chức thu hút gần 50.000 lượt chia sẻ, tương tác trên fanpage. Cuộc thi ghi nhận những hình ảnh đẹp trong sản xuất, phân phối, tiêu dùng hàng Việt Nam, qua đó lan tỏa hình ảnh, giá trị của các thương hiệu nội địa đến người tiêu dùng.

Qua nhiều năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn ngày càng được tiếp cận, sử dụng hàng hóa trong nước với giá thành hợp lý. Các thương hiệu Việt có cơ hội khẳng định chất lượng, góp phần đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm cho người dân cũng như tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng tại địa phương.

Đại diện nhà phân phối tại TP. Cao Bằng cho biết, hiện đơn vị đang phân phối tới các huyện, địa phương trên địa bàn tỉnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: bánh kẹo, mỹ phẩm, đồ gia dụng...

Theo đánh giá của một số nhà phân phối, với chất lượng cao, mẫu mã ngày càng được cải thiện người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn hàng Việt trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, Các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa từng bước thay đổi suy nghĩ, tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt của người dân. Khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn phát triển kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 29 hội chợ, phiên chợ với trên 2.000 gian hàng, thu hút hơn 1.900 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và hàng hóa của tỉnh tham gia. Tạo điều kiện cho hơn 200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh tại các hội nghị, chương trình kết nối cung cầu sản phẩm. Trong đó có Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 với sự tham gia của 7 doanh nghiệp Cao Bằng thu hút trên 3.000 lượt tham quan, mua sắm.

Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...

Các nghệ nhân Thành phố Pleiku tái hiện nghi lễ truyền thống tại ngày hội. Ảnh: Bá Bính
Địa phương

Lan tỏa hình ảnh du lịch phố núi Pleiku

Ngày hội Văn hóa - Du lịch Thành phố Pleiku (diễn ra từ ngày 15 - 17.11) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách về thành phố cao nguyên xanh, giàu bản sắc, với những chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao ấn tượng. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Đoàn Hữu Dũng hy vọng du khách, các vận động viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, khó phai; đồng thời, mong muốn du khách, vận động viên sẽ trở thành những đại sứ quảng bá cho hình ảnh du lịch phố núi Pleiku cũng như tỉnh Gia Lai đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31.7.2009, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản và đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn.

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”
Trên đường phát triển

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11.2005 – 23.11.2024), hướng tới Đại hội đảng bộ các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng, sáng 18.11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê” tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.

100% xã của huyện Tân Phú đều có đường nhựa đến trung tâm xã và kết nối đến trung tâm huyện
Trên đường phát triển

Huyện Tân Phú: Đa dạng hóa nguồn lực

Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025, huyện Tân Phú đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đa dạng hóa nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao.

Trong xây dựng NTM, đầu tư hạ tầng thiết yếu được xác định là giải pháp then chốt đổi mới bộ mặt nông thôn
Trên đường phát triển

Huyện Định Quán: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Nhằm phát huy những thành tựu, kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian tới huyện Định Quán, Đồng Nai tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM, NTM nâng cao. Đến năm 2028, phấn đấu hoàn thành huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Huyện Xuân Lộc xây dựng NTM kiểu mẫu và hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, nông thôn thông minh
Trên đường phát triển

Huyện Xuân Lộc: Để nông dân có đời sống thịnh vượng hơn

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Xuân Lộc nói riêng cần đặt mục tiêu thu nhập của người dân cao hơn nhiều so với mức hiện nay; nhìn vào mức sống của người dân để làm chuẩn đo mức phát triển; phải nỗ lực hơn nữa để nông dân có đời sống thịnh vượng hơn.