"TỰ HÀO HÀNG VIỆT" "TINH HOA HÀNG VIỆT"

Cao Bằng: Tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt của người dân vùng sâu, vùng xa

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cao Bằng, quá trình triển khai cuộc vận động đã có nhiều kết quả tích cực, người dân từng bước thay đổi nhận thức, hàng Việt được đưa đến người tiêu dùng tại vùng sâu, vùng xa với chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu có xuất xứ trong nước. So với những năm trước, độ phủ sóng của hàng Việt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng. Các khu chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tạp hóa... bày bán đa dạng các mặt hàng có nguồn gốc Việt Nam, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bằng đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương khuyến khích, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn hưởng ứng, ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng nội địa. Bên cạnh đó, Các cơ sở kinh doanh thương mại tích cực tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

hang-viet.jpeg
Cao Bằng đã tổ chức nhiều phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, góp phần đưa hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu mua sắm và nâng cao kiến thức tiêu dùng cho người dân.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại, hiệp hội các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tổ chức các chương trình, hội chợ triển lãm thương mại với mục tiêu giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành trong cả nước. Điển hình như chuỗi phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh và không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản bên lề Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương thu hút đông đảo người dân, du khách và các đại biểu đến tham quan, mua sắm.

Đặc biệt, Cuộc thi ảnh đẹp “Tôi tin dùng hàng Việt” do Sở Công thương tổ chức thu hút gần 50.000 lượt chia sẻ, tương tác trên fanpage. Cuộc thi ghi nhận những hình ảnh đẹp trong sản xuất, phân phối, tiêu dùng hàng Việt Nam, qua đó lan tỏa hình ảnh, giá trị của các thương hiệu nội địa đến người tiêu dùng.

Qua nhiều năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn ngày càng được tiếp cận, sử dụng hàng hóa trong nước với giá thành hợp lý. Các thương hiệu Việt có cơ hội khẳng định chất lượng, góp phần đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm cho người dân cũng như tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng tại địa phương.

Đại diện nhà phân phối tại TP. Cao Bằng cho biết, hiện đơn vị đang phân phối tới các huyện, địa phương trên địa bàn tỉnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: bánh kẹo, mỹ phẩm, đồ gia dụng...

Theo đánh giá của một số nhà phân phối, với chất lượng cao, mẫu mã ngày càng được cải thiện người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn hàng Việt trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, Các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa từng bước thay đổi suy nghĩ, tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt của người dân. Khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn phát triển kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 29 hội chợ, phiên chợ với trên 2.000 gian hàng, thu hút hơn 1.900 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và hàng hóa của tỉnh tham gia. Tạo điều kiện cho hơn 200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh tại các hội nghị, chương trình kết nối cung cầu sản phẩm. Trong đó có Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 với sự tham gia của 7 doanh nghiệp Cao Bằng thu hút trên 3.000 lượt tham quan, mua sắm.

Trên đường phát triển

Kiên Giang hỗ trợ kinh phí đầu tư cho nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc
Trên đường phát triển

Kiên Giang hỗ trợ kinh phí đầu tư cho nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện đề án khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển chế biến nước mắm giai đoạn 2022 - 2024, Sở Công Thương Kiên Giang tiếp tục xây dựng đề án “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển chế biến sản phẩm từ nông sản, thủy sản giai đoạn 2025 - 2027”.

"Tấm vé thông hành” chinh phục thị trường lớn
Trên đường phát triển

"Tấm vé thông hành” chinh phục thị trường lớn

Phát huy vai trò của các HTX nông nghiệp trong tổ chức lại, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, ngành nông nghiệp Long An đã phối hợp củng cố các HTX nông nghiệp đã thành lập trong vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC); xây dựng HTX điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC… Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, chứng nhận hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP... như những "tấm vé thông hành” giúp nhiều nông sản từng bước tạo dựng được thương hiệu, chinh phục các thị trường lớn.

Bước khởi đầu cho sản xuất lúa bền vững
Trên đường phát triển

Bước khởi đầu cho sản xuất lúa bền vững

Với mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Long An hình thành 125.000ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành lúa gạo, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu… Việc khởi động Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ là bước khởi đầu cho sản xuất lúa theo hướng bền vững.

Giảm chi phí sản xuất, cải thiện lợi nhuận
Trên đường phát triển

Giảm chi phí sản xuất, cải thiện lợi nhuận

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp là 1 trong 3 chương trình đột phá Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, XI đề ra nhằm đẩy mạnh phát triển 4 cây (lúa, chanh, thanh long, rau) và 2 con (con bò, con tôm). Hiệu quả bước đầu của các mô hình đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất của nông dân, từng bước thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Qua đó, giảm chi phí sản xuất, cải thiện lợi nhuận cho các hộ tham gia.

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn
Trên đường phát triển

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn

Với chủ đề “Đồng bào các DTTS tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững; góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 chính thức diễn ra hôm nay (25.10) tại TP. Buôn Ma Thuột.

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm
Trên đường phát triển

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm

Ngày 25.10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn đã chủ trì buổi tiếp nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) Yuuji Amagasa làm Trưởng đoàn và Chủ tịch Hội đồng thành phố, Phó Trưởng đoàn Norio Aoki đến thăm và làm việc tại TP. Đà Nẵng.

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động
Địa phương

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt quan trọng cho ngành nhôm và công nghiệp phụ trợ trong nước với tổng mức đầu tư gần 15.500 tỷ đồng với nhiều chính sách ưu đãi. Thế nhưng, sau gần 10 năm, nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số
Trên đường phát triển

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số

Ngày 25.10, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại TP. Hà Nội, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".

Phó Giám đốc Sở Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh
Trên đường phát triển

Cà Mau: Tạo chuyển biến thực sự trong giải ngân vốn đầu tư công

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cà Mau đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng và các Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp. Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh về vấn đề này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước thăm công trình đường giao thông nông thôn được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 1719
Địa phương

Bài 1: Thu hẹp “khoảng cách” miền núi và miền xuôi

Vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Thanh Hóa gồm 11 huyện miền núi với dân số gần 1 triệu người, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 60%. Sau gần 3 năm triển khai, nguồn lực đầu tư và các chính sách thiết thực từ Chương trình 1719 đã tạo ra bước ngoặt giúp diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh có nhiều đổi thay tích cực.

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển
Trên đường phát triển

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển

Theo Báo cáo của Chính phủ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chủ động cho thành phố trong giải quyết một số thủ tục hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; chính sách tăng thêm thu nhập được bảo đảm công khai, minh bạch... Từ đó, tạo động lực và cơ chế huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố.