Cần chiến lược bài bản cho ngành cà phê

Giá cà phê liên tục lập kỷ lục khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đối mặt với thua lỗ do đã ký hợp đồng bán trước đó với giá thấp. Theo các chuyên gia, cần nhanh chóng có chiến lược bài bản và quản trị rủi ro cho ngành hàng này để cả nông dân và doanh nghiệp cùng thắng.

 Mua giá cao, bán giá thấp

Theo số liệu sơ bộ từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá cà phê xuất khẩu trung bình quý I.2024 đạt 2.373 USD/tấn, tăng 6,8%. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), thực tế từ đầu năm đến nay, giá cà phê xuất khẩu trung bình ở mức rất cao, lên đến 3.200 USD/tấn.

Giá xuất khẩu tăng cao đã kéo theo giá cà phê trong nước cũng đạt mức cao nhất trong vòng hơn 30 năm. Giá cà phê ngày 10.4 tăng thêm 500 đồng/kg và lập mốc giá kỷ lục mới là 105.000 đồng/kg. Hiện, giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 104.800 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 105.000 đồng/kg. 

Nhìn lại thị trường có thể thấy cơn sốt giá cà phê bắt đầu “nóng” từ cuối năm ngoái; cụ thể, vào tháng 11.2023, giá cà phê dao động từ 59.000 - 60.000 đồng/kg nhưng chỉ một tháng sau đã tăng lên 69.000 đồng/kg và đến đầu năm 2024 vượt 80.000 đồng/kg; đà tăng giá vẫn chưa dừng lại, sang tháng 3.2024 đạt 86.000 đồng/kg. 

Một doanh nghiệp cà phê tại Lâm Đồng cho biết, giá cà phê nguyên liệu tăng gấp đôi trong mấy tháng gần đây, khiến doanh nghiệp trở tay không kịp khi càng bán càng lỗ. Lý do là hợp đồng bán ký kết trước đó với giá thấp, nay thu mua giá cao nhưng vẫn phải bán với giá đã ký.

“Thời gian từ lúc ký hợp đồng đến lúc giao hàng khoảng 7 tháng. Hợp đồng được ký kết thực hiện cho cả một năm với giá thu mua cũ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg. Chúng tôi phải thực hiện đúng hợp đồng dù đang bán với giá thấp hơn 5 - 10% so với chi phí sản xuất”, đại diện một doanh nghiệp chia sẻ. 

Trong khi giá cà phê càng tăng, doanh nghiệp cũng không dám nhập cà phê dự trữ mà chỉ nhập đủ số lượng để giao nốt những đơn hàng đã ký. Hiện 1 tấn cà phê, doanh nghiệp phải chịu lỗ hàng chục triệu đồng, trong khi hợp đồng cà phê lên tới hàng trăm đến hàng nghìn tấn. 

Hài hòa lợi ích

Phó Chủ tịch VICOFA Đỗ Hà Nam nhận định, trong lịch sử ngành cà phê nước ta chưa bao giờ giá cà phê tăng như vậy; Việt Nam đang là nguồn cung cà phê lớn thứ 2 của thế giới, đây cũng là sản phẩm thiết yếu, chỉ đứng sau lương thực ở nhiều quốc gia, nhất là tại châu Âu. Thêm vào đó, nguồn cung trong nước liên tục thiếu sẽ tiếp tục đẩy giá cà phê lên cao trong thời gian tới. 

Theo ông Nam, khi khách hàng các nước đã quen với hương vị cà phê robusta của Việt Nam thì việc thay thế sang nguồn hàng khác không phải dễ. Tuy nhiên, nếu giá cà phê duy trì mức cao trong thời gian dài, khách hàng buộc phải thay thế nguồn cung từ Brazil hay Indonesia.

Đại diện Công ty Phúc Sinh cho biết, phần lớn người mua cà phê trên toàn thế giới thích cà phê Robusta của Việt Nam hơn cà phê Robusta conilon của Brazil nhưng với tình hình giá cao mua khó như hiện nay, các doanh nghiệp rang xay cà phê lớn trên thế giới đã chuyển đổi một phần qua Brazil.

Khi mùi vị của khách hàng điều chỉnh, lúc đó, hàng của Việt Nam sẽ không còn quan trọng và chắc chắn ảnh hưởng đến cả ngành cà phê. Do đó, cần có giải pháp, chiến lược để phát triển bền vững ngành cà phê, Phó Chủ tịch VICOFA Đỗ Hà Nam nhấn mạnh.

Đại diện Cục Trồng trọt, cho biết, nước ta có 1 triệu hộ trồng tham gia sản xuất trên 660.000ha cà phê nhưng sự kết nối giữa các chủ thể trồng cà phê còn rời rạc; trong nhiều năm, chúng ta đã thay đổi công tác giống, sản xuất, giữ được chất lượng cà phê nhưng chưa đủ mà phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, trồng trên đất không phá rừng… theo sự phát triển của yêu cầu trong nước và thế giới. Theo Cục Trồng trọt, giải pháp sắp tới không phải là vấn đề kỹ thuật, doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, chế biến mà làm cách nào người sản xuất và xuất khẩu đạt được sự hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích quốc gia để thúc đẩy chuỗi giá trị cho hạt cà phê. Và, bài học của cà phê không chỉ cho cây cà phê mà cho nhiều cây trồng khác.

Theo các chuyên gia, cần nhanh chóng có chiến lược bài bản, cả dài hạn và ngắn hạn, và đặc biệt là bài toán quản trị rủi ro cho ngành hàng cà phê. Bảo đảm lợi nhuận của nông dân là hết sức cần thiết, là chìa khóa cho nguồn cung cà phê. Cùng với đó, chuỗi liên kết ngành cà phê cần chặt chẽ hơn nữa, dẫu cho giá cà phê có lên cao cũng không phá vỡ được chuỗi này, để cho doanh nghiệp và nông dân cùng thắng.

Kinh tế

Đón Tết trên độ cao 10.000 mét cùng Vietnam Airlines
Kinh tế

Đón Tết trên độ cao 10.000 mét cùng Vietnam Airlines

Cùng đón chào năm mới Ất Tỵ 2025 trên khắp mọi miền đất nước, Vietnam Airlines mang không khí Tết đến từng chuyến bay để mỗi hành trình của quý khách thêm ấm áp và ý nghĩa. Ngay khi lên máy bay, hành khách sẽ bước vào một không gian Tết thu nhỏ.

Nhu cầu mua sắm ngày 29 Tết không nhiều như các năm trước
Kinh tế

Nhu cầu mua sắm ngày 29 Tết không nhiều như các năm trước

Bộ Tài chính cho biết, nhu cầu mua sắm trong ngày 29 Tết không nhiều như các năm trước, bởi nhiều người lao động về quê sớm do được nghỉ tết sớm và dài ngày, nhiều gia đình liên hoan tất niên sớm hơn mọi năm thay vì tập trung vào ngày cuối cùng trong năm. 

FIATA World Congress 2025 – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi xanh logistics
Kinh tế

FIATA World Congress 2025 – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi xanh logistics


Tháng 10. 2025, Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025). Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam ĐÀO TRỌNG KHOA cho rằng, đây là cơ hội khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành logistics.

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG
Doanh nghiệp

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG

Năm 2024, Công ty TNHH MVT Xổ số Điện Toán Việt Nam (Vietlott), đạt doanh thu hơn 7.915 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023 và vượt 16,4% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Tương ứng với sự tăng trưởng của doanh thu, Vietlott nộp ngân sách nhà nước gần 2.100 tỷ đồng, trả thưởng đến người chơi gần 4.260 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietlott, người trúng thưởng và Quỹ Tâm Tài Việt đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội gần 22 tỷ đồng.

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025
Thị trường

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí xuân đang dần bao trùm khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Trong những ngày này, nhiều gian hàng hoa lan hồ điệp được tung ra thị trường với đủ màu sắc sặc sỡ và mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu chơi Tết và đi biếu, tặng của người dân.

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024
Doanh nghiệp

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024

Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động của Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024, với những kết quả nổi bật như sau:

Ảnh
Kinh tế

Kinh tế xanh: Con đường độc đạo tới phồn vinh

TS. Lê Duy Bình - Economica Vietnam

Việt Nam khát vọng trở thành một quốc gia phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường và nằm trong hàng ngũ các nền kinh tế phát triển, hiện đại, tiên tiến vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước. Việt Nam cũng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không (net zero) vào năm 2050. Việc chuyển đổi thành công nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng xanh sẽ là một chặng đường nhiều thách thức, song nếu hiện thực hóa được sẽ mở ra kỷ nguyên mới của đất nước.

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai
Doanh nghiệp

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai

Năm 2024, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra, bảo đảm đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Công ty Điện lực Bắc Ninh cũng được đánh giá cao bởi luôn quan tâm, chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới
Doanh nghiệp

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới

Sau 5 năm phát triển, Thiên Khôi Group đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để nâng tầm lĩnh vực Môi giới tư vấn nói chung và Môi giới Bất động sản nói riêng. Với thế mạnh về dữ liệu Môi giới, thông tin Bất động sản xác thực và dữ liệu thị trường, cùng tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, năm 2024 đánh dấu bước phát triển toàn diện của doanh nghiệp, củng cố vị trí dẫn đầu trong giải pháp kết nối thông minh và toàn diện.

1. Doanh thu hợp nhất của Viettel năm 2024 là 190 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch
Doanh nghiệp

Dấu ấn Viettel 2024

Viettel đã vượt qua những khó khăn ở cả trong và ngoài nước để biến 2024 trở thành một năm thành công trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định tầm vóc của một tập đoàn tiên phong, chủ lực trong kỷ nguyên số - niềm tự hào của đất nước và người dân Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group
Kinh tế

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group

Những ngày cuối năm, khi lòng người rộn ràng mong chờ giây phút sum vầy, “Chuyến xe Đoàn viên” của CT Group lại lăn bánh, đưa cán bộ nhân viên về quê đón Tết trong không khí ấm áp, đầy yêu thương. Không chỉ là hành trình trở về, mỗi chuyến xe còn chất chứa sự quan tâm, sẻ chia từ doanh nghiệp, giúp người lao động an tâm gác lại những lo toan, tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình.

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai
Doanh nghiệp

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai

Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, mỗi khoảnh khắc đều chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt, mở ra những cơ hội và thử thách mới. Đối với Nhà máy Luxshare-ICT Bắc Giang, năm 2024 không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển mà còn là năm chứng kiến những thành tựu vĩ đại, củng cố thêm niềm tin và sức mạnh của mỗi thành viên trong đại gia đình Luxshare.