FIATA World Congress 2025 – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi xanh logistics


Tháng 10. 2025, Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025). Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam ĐÀO TRỌNG KHOA cho rằng, đây là cơ hội khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành logistics.

van-tai-bien2.jpg
Với ngành logistics, kinh tế xanh vừa là động lực, vừa là giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững chuỗi cung ứng. Ảnh minh họa: ITN

Chìa khóa phát triển bền vững chuỗi cung ứng

- Thưa ông, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới – “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, với khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Trong bối cảnh đó, theo ông, kinh tế xanh có vị trí, vai trò như thế nào với nền kinh tế nói chung và ngành logistics nói riêng?

- Việt Nam hiện đang bước vào một kỷ nguyên mới – “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, với mục tiêu khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Trong bối cảnh đó, phát triển kinh tế xanh không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu, góp phần định hình một nền kinh tế bền vững và năng động. Việt Nam cần tối ưu hóa tài nguyên, giảm phát thải carbon, và bảo đảm trách nhiệm xã hội để giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Với ngành logistics, kinh tế xanh đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là động lực, vừa là giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững chuỗi cung ứng.

Tại Diễn đàn Logistics Quốc gia 2024 vào đầu tháng 12 vừa qua tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh 7 giải pháp trọng tâm để phát triển logistics Việt Nam. Các giải pháp này bao gồm: đầu tư vào hạ tầng logistics đồng bộ, số hóa và chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, tối ưu hóa kết nối đa phương thức, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), và đặc biệt là thúc đẩy quá trình xanh hóa logistics.

Những giải pháp này không chỉ mang tính định hướng mà còn là kim chỉ nam để ngành logistics Việt Nam phát triển một cách toàn diện và bền vững trong kỷ nguyên mới. Trong đó, xanh hóa logistics không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tạo ra giá trị gia tăng, gia tăng uy tín và tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

ong-khoa.jpg
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn khi đón nhận sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng trong bối cảnh địa chính trị mới, đặc biệt là những chuỗi cung ứng xanh, có giá trị cao và hàm lượng tri thức lớn như điện tử, bán dẫn... Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần thay đổi mô hình kinh doanh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và xanh hóa. Điều này không chỉ giúp thực hiện các mục tiêu quan trọng của ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mà còn tạo cơ hội nắm bắt kinh doanh và chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

- Thể chế cho kinh tế xanh đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Phát triển xanh cũng đã được lồng ghép trong nhiều kế hoạch, chương trình hành động của các bộ, ngành, địa phương. Ở góc độ doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về sự “xanh” trong hoạt động của ngành logistics hiện nay?

- Hiện tại, nhận thức về logistics xanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng cao đáng kể. Nhiều doanh nghiệp hội viên của VLA đã áp dụng các giải pháp như sử dụng phương tiện vận tải thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa hành trình, giảm tiêu thụ nhiên liệu, và tăng hiệu quả vận hành. Việt Nam cũng đã có những cảng biển thuộc các doanh nghiệp hội viên của VLA nhận được chứng nhận “Xanh” của các tổ chức quốc tế, cũng có một số doanh nghiệp hiện đã tiến hành kiểm đếm lượng phát thải carbon, tham gia thị trường tín chỉ carbon… Tuy nhiên, quy mô ứng dụng thực tiễn vẫn còn hạn chế, và logistics xanh vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu tại Việt Nam.

Khảo sát của chúng tôi cũng chỉ ra một số thông tin đáng lo ngại. Từ tháng 8.2023 – 7.2024, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) thực hiện cuộc khảo sát với hàng trăm doanh nghiệp chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ logistics. Kết quả cho thấy, phần lớn doanh nghiệp vẫn khá thụ động trong việc thực hiện các cam kết về môi trường và logistics xanh.

Cụ thể, 12,5% doanh nghiệp chưa thực hiện chính sách và quy trình sản xuất xanh, trong khi 87,5% đã và đang thực hiện hoặc có kế hoạch thực hiện nhằm giảm thiểu tác động môi trường, nhưng thời gian cam kết thực hiện chưa được xác định rõ ràng. 65,63% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chưa thực hiện cam kết giảm thiểu tác động môi trường, chỉ 34,37% đã và đang thực hiện hoặc dự kiến sẽ thực hiện các cam kết này…

itn.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn ITN

Cơ hội khẳng định cam kết phát triển bền vững

- Nhu cầu phát triển thuận theo tự nhiên, kinh tế tuần hoàn hay kinh tế xanh giờ đây đã không còn là sự động viên hay khuyến khích nữa, mà ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các quốc gia. Riêng với ngành logistics, chúng ta đang có những cơ hội và thách thức nào trong xanh hóa ngành này, thưa ông?

- Chúng ta có nhiều cơ hội và thuận lợi. Đó trước hết là xu thế toàn cầu, yêu cầu xanh hóa logistics đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các quy định quốc tế như CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) hay các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Về chính sách hỗ trợ, Nhà nước đã bắt đầu có những chính sách lồng ghép yếu tố xanh trong các chiến lược phát triển ngành logistics. Các tổ chức tín dụng ngân hàng cũng đã có nguồn tài chính xanh đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh.

Đặc biệt là động lực từ Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025 – FWC 2025), sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10.2025. Với chủ đề "Green and Resilient Logistics" (Logistics xanh, thích ứng nhanh), đây sẽ là cơ hội quan trọng để khẳng định cam kết của Việt Nam với phát triển bền vững; là cơ hội để chúng ta học hỏi kinh nghiệm quốc tế, cập nhật xu thế và thúc đẩy hợp tác để tăng tốc quá trình xanh hóa. Sự kiện không chỉ thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và doanh nghiệp quốc tế mà còn tạo động lực mạnh mẽ để ngành logistics trong nước tiếp tục đổi mới, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Dù vậy, chúng ta cũng gặp phải những rào cản và thách thức. Đó trước hết là chi phí đầu tư. Xanh hóa logistics đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, trong khi khả năng tiếp cận nguồn tài chính của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế. Cùng với đó là sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng, hạ tầng logistics tại Việt Nam, từ hệ thống giao thông đến kho bãi, vẫn cần được nâng cấp để hỗ trợ tốt hơn cho các giải pháp xanh. Ngoài ra, nhận thức chưa đồng đều, một số doanh nghiệp vẫn coi xanh hóa là chi phí thay vì cơ hội đầu tư dài hạn.

Đây là lý do VLA định hướng FWC 2025 như một diễn đàn quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích áp dụng các giải pháp sáng tạo, từ đó thúc đẩy tiến trình xanh hóa ngành logistics tại Việt Nam.

"Tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng, sự kiện FWC 2025 vào tháng 10.2025 không chỉ là cơ hội để khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn là nền tảng để thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trong ngành logistics Việt Nam, phù hợp với yêu cầu và xu thế của thời đại".

Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa

- Muốn đẩy nhanh tiến trình xanh hóa ngành logistics, phát triển bền vững chuỗi cung ứng, chúng ta cần làm gì, thưa ông?

- Để xanh hóa logistics, doanh nghiệp cần bắt đầu từ nhận thức, xây dựng tầm nhìn và từ đó triển khai các hành động.

Theo đó, các công ty có thể cần đánh giá lại phương thức vận chuyển của mình. Điều này dẫn tới doanh nghiệp có thể lựa chọn các phương thức vận chuyển bền vững hơn, ví dụ: thay đổi phương thức vận chuyển bằng đường hàng không hoặc tìm kiếm các tuyến đường mới giúp giảm thiểu lượng khí thải carbon; nhưng cũng sẽ phải vượt qua các rào cản như thay đổi tuyến vận chuyển có khả năng dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí cao hơn…

Cùng với đó, cần đầu tư vào công nghệ, sử dụng các phương tiện vận tải chạy điện hoặc nhiên liệu sạch, áp dụng giải pháp công nghệ số để tối ưu hóa hành trình và giảm lượng phát thải. Hợp tác chuỗi cung ứng, thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong chuỗi giá trị để tạo ra các giải pháp logistics bền vững, giảm thiểu lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực. Doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực quản trị, đào tạo nguồn nhân lực về quản lý logistics xanh và ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế.

Song song, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước ở các khía cạnh: Có chính sách ưu đãi trong xây dựng các cơ chế khuyến khích như giảm thuế, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp đầu tư vào giải pháp xanh; đầu tư hạ tầng, nâng cấp hạ tầng logistics, phát triển cảng xanh, và đẩy mạnh giao thông đa phương thức; tạo khung pháp lý đồng bộ, thông qua việc hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn xanh, giảm phát thải và khuyến khích kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực logistics.

- Về phía VLA sẽ làm gì để thúc đẩy tiến trình xanh hóa logistics, thưa ông?

- Chúng tôi đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, gồm phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong nước cũng như quốc tế tổ chức các chương trình tập huấn và hội thảo về logistics xanh.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng có kế hoạch phát động các sáng kiến xanh tới cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam trong việc việc áp dụng giải pháp công nghệ đến xây dựng mô hình kinh doanh bền vững.

Chúng tôi cũng đang triển khai dự án ESG – phát triển bền vững thông qua hoạt động trồng rừng, phủ xanh đồi núi trọc và làm giàu rừng. Hợp tác với các tổ chức quốc tế trong khuôn khổ FWC 2025 để mang đến cho doanh nghiệp những kinh nghiệm và cơ hội thực tiễn từ các thị trường tiên tiến.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Nhu cầu mua sắm ngày 29 Tết không nhiều như các năm trước
Kinh tế

Nhu cầu mua sắm ngày 29 Tết không nhiều như các năm trước

Bộ Tài chính cho biết, nhu cầu mua sắm trong ngày 29 Tết không nhiều như các năm trước, bởi nhiều người lao động về quê sớm do được nghỉ tết sớm và dài ngày, nhiều gia đình liên hoan tất niên sớm hơn mọi năm thay vì tập trung vào ngày cuối cùng trong năm. 

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG
Doanh nghiệp

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG

Năm 2024, Công ty TNHH MVT Xổ số Điện Toán Việt Nam (Vietlott), đạt doanh thu hơn 7.915 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023 và vượt 16,4% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Tương ứng với sự tăng trưởng của doanh thu, Vietlott nộp ngân sách nhà nước gần 2.100 tỷ đồng, trả thưởng đến người chơi gần 4.260 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietlott, người trúng thưởng và Quỹ Tâm Tài Việt đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội gần 22 tỷ đồng.

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025
Thị trường

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí xuân đang dần bao trùm khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Trong những ngày này, nhiều gian hàng hoa lan hồ điệp được tung ra thị trường với đủ màu sắc sặc sỡ và mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu chơi Tết và đi biếu, tặng của người dân.

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024
Doanh nghiệp

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024

Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động của Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024, với những kết quả nổi bật như sau:

Ảnh
Kinh tế

Kinh tế xanh: Con đường độc đạo tới phồn vinh

TS. Lê Duy Bình - Economica Vietnam

Việt Nam khát vọng trở thành một quốc gia phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường và nằm trong hàng ngũ các nền kinh tế phát triển, hiện đại, tiên tiến vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước. Việt Nam cũng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không (net zero) vào năm 2050. Việc chuyển đổi thành công nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng xanh sẽ là một chặng đường nhiều thách thức, song nếu hiện thực hóa được sẽ mở ra kỷ nguyên mới của đất nước.

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai
Doanh nghiệp

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai

Năm 2024, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra, bảo đảm đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Công ty Điện lực Bắc Ninh cũng được đánh giá cao bởi luôn quan tâm, chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới
Doanh nghiệp

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới

Sau 5 năm phát triển, Thiên Khôi Group đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để nâng tầm lĩnh vực Môi giới tư vấn nói chung và Môi giới Bất động sản nói riêng. Với thế mạnh về dữ liệu Môi giới, thông tin Bất động sản xác thực và dữ liệu thị trường, cùng tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, năm 2024 đánh dấu bước phát triển toàn diện của doanh nghiệp, củng cố vị trí dẫn đầu trong giải pháp kết nối thông minh và toàn diện.

1. Doanh thu hợp nhất của Viettel năm 2024 là 190 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch
Doanh nghiệp

Dấu ấn Viettel 2024

Viettel đã vượt qua những khó khăn ở cả trong và ngoài nước để biến 2024 trở thành một năm thành công trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định tầm vóc của một tập đoàn tiên phong, chủ lực trong kỷ nguyên số - niềm tự hào của đất nước và người dân Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group
Kinh tế

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group

Những ngày cuối năm, khi lòng người rộn ràng mong chờ giây phút sum vầy, “Chuyến xe Đoàn viên” của CT Group lại lăn bánh, đưa cán bộ nhân viên về quê đón Tết trong không khí ấm áp, đầy yêu thương. Không chỉ là hành trình trở về, mỗi chuyến xe còn chất chứa sự quan tâm, sẻ chia từ doanh nghiệp, giúp người lao động an tâm gác lại những lo toan, tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình.

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai
Doanh nghiệp

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai

Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, mỗi khoảnh khắc đều chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt, mở ra những cơ hội và thử thách mới. Đối với Nhà máy Luxshare-ICT Bắc Giang, năm 2024 không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển mà còn là năm chứng kiến những thành tựu vĩ đại, củng cố thêm niềm tin và sức mạnh của mỗi thành viên trong đại gia đình Luxshare.

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững

Năm 2025, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đánh dấu hành trình 10 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Nhiệt điện Duyên Hải đang không ngừng nỗ lực hướng đến các mục tiêu bền vững, gắn sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội và sự phát triển cộng đồng.

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Hơn 32 năm hình thành và phát triển, Bảo Tín Mạnh Hải là một trong số ít những thương hiệu vàng bạc trang sức tại Việt Nam mang trong mình sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp và giá trị bền vững. Không chỉ là biểu tượng của sự tinh xảo trong chế tác, thương hiệu còn là nơi khơi nguồn cảm hứng, kết nối những giá trị truyền thống và hiện đại, tạo nên sự độc đáo và khác biệt trong từng sản phẩm.