Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 về sản xuất giày dép sau Trung Quốc, Ấn Độ với 1,4 tỷ đôi nhưng là nước đứng thứ 2 về xuất khẩu các mặt hàng này.
Năm 2024, ngành da giày Việt Nam xuất khẩu 26,8 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 22,5 tỷ USD; túi xách đạt 4,3 tỷ USD.
Năm 2024, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều hàng giày dép và túi xách nhất của Việt Nam với trên 8,232 tỷ USD và trên 1,762 tỷ USD. Tiếp đến là EU trên 6,478 tỷ USD và trên 883 triệu USD.
Một số thị trường khác cũng nhập khẩu lượng lớn giày dép của Việt Nam như Trung Quốc trên 1,907 tỷ USD; Nhật Bản trên 1,048 tỷ USD, Hàn Quốc trên 645 triệu USD. Về mặt hàng túi xách, Nhật Bản nhập khẩu trên 315 triệu USD; Trung Quốc và Hàn Quốc tương tự nhau khoảng trên 150 triệu USD.
Trong năm 2024, da giày cũng được ghi nhận là một trong số ngành hàng tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết.
Thị trường thuộc Hiệp định thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) tăng mạnh nhất với 20%, đạt trên 1 tỷ USD; đứng thứ 2 là thị trường khối Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) tăng 14%, đạt trên 5,91 tỷ USD; thị trường khối ASEAN tăng 8%, đạt trên 575 triệu USD và thị trường khối Hiệp định Đối tác toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tăng 7%, đạt trên 3,4 tỷ USD.
Năm 2025, ngành da giày Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2024, đạt kim ngạch khoảng 29 tỷ USD. Dự báo, đơn hàng có khả năng ổn định.
Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp phải nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường, chi phí logistics tăng, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh…
Đồng thời, Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc xây dựng cơ chế, chính sách về năng lượng sạch và năng lượng xanh.