Theo dự thảo, các nhà phát hành game phải chặn trẻ vị thành niên chơi game online từ 0 - 8h sáng. Trẻ dưới 18 tuổi phải đăng ký tài khoản bằng thông tin cá nhân, và được lưu trữ trên máy chủ. Ngoài ra, các trò chơi phải được thiết kế theo hướng không gây nghiện với giới trẻ. Nhà nước khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ game online xây dựng những phần mềm nhận diện và xác thực độ tuổi cho các sản phẩm của mình. Từ đó ngăn cấm trẻ vị thành niên tiếp xúc với những game không phù hợp với lứa tuổi hay hạn chế trẻ chơi quá lâu và quá thường xuyên mỗi ngày.
Tại Trung Quốc, người chơi đã bị yêu cầu phải sử dụng chứng minh thư để đăng ký tại các trang game online. Theo lý thuyết, việc làm đó giúp phần mềm phát hiện ra trẻ vị thành niên vẫn đang trên mạng quá nửa đêm để ngăn không cho chơi tiếp. Năm 2010, để ngăn chặn tình trạng game thủ chưa đủ tuổi dùng số chứng minh thư của người lớn đăng ký, giới chức trách yêu cầu các công ty game xác thực số chứng minh thư bằng cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

Theo dự thảo mới, công ty nào vi phạm các quy định nói trên sẽ phải đối mặt với án phạt từ 50 nghìn đến 500 nghìn nhân dân tệ, nặng hơn có thể bị đóng cửa.
Chắc chắn các công ty kinh doanh game online sẽ bị thất thu mạnh do doanh thu phần lớn phát sinh từ nửa đêm. Nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng nghiện game ở Trung Quốc sở dĩ có phần tồi tệ hơn nhiều nơi khác trên thế giới là bởi giới trẻ bị áp lực phải thành công trên con đường học vấn. Những học sinh có năng lực hạn chế dường như không thể theo kịp các bạn nên dễ sinh ra tâm lý vỡ mộng. Nhiều em bỏ học và chuyển sang chơi game. Môi trường máy tính như là bồn nước ấm áp và tách biệt giúp các em cảm thấy an toàn để tận hưởng thực tại khác. Chính vì vậy, những nỗ lực nhằm “ngắt kết nối” giới trẻ khỏi thế giới đó thường vấp phải những phản ứng dữ dội.
Hiện nay, thị trường game của Trung Quốc được đánh giá là lớn nhất thế giới với giá trị ước tính hơn 30 tỷ USD mỗi năm. Theo thống kê hồi tháng 6 năm ngoái của Trung tâm Thông tin Mạng lưới Internet Trung Quốc, số người dùng mạng nước này đã lên tới 750 triệu, trong đó 23% dưới 19 tuổi, tương đương với khoảng 160 triệu người. Số lượng giới trẻ lướt web nhiều như vậy khiến chính quyền phải tìm mọi cách để bảo đảm một môi trường mạng an toàn cho thế hệ tương lai. Thực tế, Trung Quốc rất quan tâm đến việc loại bỏ những trang web đen độc hại như khiêu dâm hay bạo lực để tránh trẻ em tiếp xúc. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, ngoài máy tính, cần phải có những điều luật tương tự đối với việc nghiện game trên điện thoại thông minh. Theo dữ liệu của công ty phân tích DataEye (Mỹ), doanh thu game mobile ở Trung Quốc đang chiếm gần 40% tổng doanh thu game kỹ thuật số của đất nước. Đây là sự phát triển quá nhanh chóng khi nhìn lại số liệu của năm 2012, lúc đó, game điện thoại chỉ chiếm 5,4% tổng số game.
Ông Liu Chunquan, luật sư tại một công ty luật ở Thượng Hải, là người ủng hộ dự thảo trên. Ông cho rằng, nghiện game và nhất là chơi khuya sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của giới trẻ. Bởi mê game khiến các em không muốn đi học, không ăn đúng giờ và thậm chí chẳng muốn đi ngủ.
Thực tế, Trung Quốc không phải quốc gia duy nhất siết chặt các quy định ngăn giới trẻ nghiện internet. Trước đó, Đức cũng đã từng đưa ra quy định yêu cầu các nhà phát triển web phải ngăn chặn trẻ vị thành niên chơi game online từ 10h - 11h tối tới 6h sáng hôm sau. Ngoài ra, Hàn Quốc hồi tháng 5.2011 cũng đưa ra luật “tắt máy tính”, nghiêm cấm trẻ em dưới 16 tuổi chơi game từ nửa đêm đến 6h sáng hôm sau.