Bước tiến cả về lượng và chất

Bắt đầu “manh nha” vào năm 1989 cho đến thời điểm Nghị định số 22/1999/NĐ-CP, Luật Đầu tư 2005 được thông qua và Nghị định số 78/2006/NĐ-CP được ban hành, đầu tư của các doanh nghiệp ra nước ngoài đã có những bước tiến đáng kể cả về lượng và chất.

Theo số liệu thống kê, hiện tại cả nước có 1.733 dự án đầu tư tại 81 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vốn gần 23 tỷ USD. Trung bình mỗi năm có khoảng 400 - 500 triệu USD đầu tư ra nước ngoài. Về cơ cấu dự án đầu tư ra nước ngoài, khối doanh nghiệp nhà nước hiện vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 52% dù năm 2023 không có dự án nào. Tiếp đó là khối doanh nghiệp tư nhân chiếm 46%, doanh nghiệp FDI là 0,5%...

Về hình thức đầu tư, có tới 91% theo hình thức lập tổ chức kinh tế tại nước ngoài nhưng thời gian gần đây xu hướng doanh nghiệp tham gia hoạt động góp vốn mua cổ phần tại các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài gia tăng đáng kể. Thị trường đầu tư vài năm qua cũng thay đổi đáng kể khi không còn tập trung ở các quốc gia có điều kiện cơ chế chính sách tương đồng với Việt Nam mà đã mở rộng sang các nước phát triển.

Đặc biệt, hoạt động đầu tư theo chiều rộng vào các lĩnh vực như khoáng sản, nông lâm nghiệp… đã giảm. Nhiều doanh nghiệp đang triển khai dự án theo chiều sâu, đầu tư vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như chế biến, chế tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng, công nghệ cao, công nghệ số và bước đầu đã gặt hái được thành công.

Có thể thấy, hoạt động đầu tư ra nước ngoài đã có bước chuyển đáng kể. Đây là kết quả từ việc chuẩn hóa thủ tục đầu tư và hoàn thiện hành lang pháp lý phù hợp bối cảnh mới của cơ quan quản lý, tạo sự thông thoáng, tăng cường hiệu lực quản lý với các dự án đầu tư. Qua đó khẳng định uy tín, vị trí, vai trò của Việt Nam - là khu vực kinh tế năng động, đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng, phát triển và hội nhập kinh tế thế giới, thúc đẩy chuyển đổi cơ bản nền kinh tế. Đồng thời khẳng định khả năng kinh doanh, quản trị, tầm nhìn và chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam trong đầu tư các dự án ở nước ngoài.

Tuy nhiên, thực tế, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức và những hạn chế cần sớm khắc phục. Đầu tiên phải kể đến đó là những vấn đề về pháp lý khi đầu tư tại nước sở tại, dẫn đến các tranh chấp ngoài mong muốn. Tiếp đó là thời gian để có giấy phép đầu tư ra nước ngoài còn dài. Hoạt động của các doanh nghiệp còn mang tính tự phát, thiếu liên kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động đầu tư, kinh doanh trên cùng địa bàn…

Bởi vậy, để hoạt động đầu tư ra nước ngoài đạt hiệu quả hơn nữa, về phía doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ cơ chế, chính sách pháp luật của thị trường quốc tế. Có định hướng hoạt động kinh doanh lâu dài, tạo dựng uy tín và thương hiệu. Chủ động dự báo và có biện pháp phòng ngừa các tranh chấp có thể phát sinh. Tăng cường liên kết, chia sẻ thông tin, nâng cao vai trò của các đại sứ và tham tán thương mại tại nước ngoài.

Đối với các cơ quan chức năng, cần có tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh đó, cần xây dựng, bổ sung các chính sách thiết thực, hấp dẫn hơn nữa nhằm hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra, cần tăng cường giám sát chất lượng dòng vốn. Kịp thời nắm bắt và có công cụ hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, rủi ro gặp phải trong quá trình đầu tư, bảo đảm phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong nước cũng như xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay.

Khi đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp đón nhận nhiều cơ hội nhưng đi kèm là không ít thách thức và rủi ro. Cho nên, để có thể gặt hái được thành công, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng, quan trọng nhất là doanh nghiệp cần phải chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện.

Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đi giám sát thực tế tình hình khai thác cát trên sông Vu Gia.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Nhịp đập cải cách - từ nghị trường đến đời sống

Với tinh thần "vì dân, vì nước", Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã và đang tạo nên những nhịp đập cải cách - từ nghị trường đến đời sống. Mỗi kiến nghị thẳng thắn, mỗi cuộc giám sát sát thực tiễn, mỗi tiếng nói vì lợi ích chung - chính là những viên gạch nhỏ bền chắc, góp phần dựng xây một nền hành chính gần dân, kiến tạo phát triển. Khi đó, tinh thần cải cách trở thành hiện thực sống động trong từng nhịp thở của đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Trinh
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Kiến nghị giải pháp thực hiện thuận lợi mô hình chính quyền 2 cấp, hợp nhất tỉnh

Góp ý dự kiến nội dung Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình kiến nghị các vấn đề liên quan đến tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính, cũng như gỡ vướng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu phát động cuộc vận động cả nước thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tại Phiên họp thứ 44, UBTVQH thống nhất với nhận định, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã bổ sung nội hàm phòng, chống lãng phí. Đồng thời, ghi nhận kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là cần nghiên cứu phát động Cuộc vận động “Cả nước chung tay thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, để chủ trương này thấm, ngấm vào từng cơ quan đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi gia đình, từ đó tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển đất nước, giải quyết các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình phát biểu.
Quốc hội và Cử tri

Lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách. Đoàn ĐBQH các địa phương cần chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trong giải quyết, rà soát lại việc giải quyết đối với các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng. Đồng thời, tích cực lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát hoặc đề xuất, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Chiều 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, được trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV tới. 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín

Sáng 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ; Luật tương trợ tư pháp về dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật (Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phá sản) và các luật về tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

Ảnh minh họa
Công nghệ

Cần quy định về nhà máy điện hạt nhân thiết kế trong nước

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đang thiếu loại hình nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu do tổ chức trong nước thiết kế. Nếu không có quy định cho loại hình này thì lúc cần sẽ phải đề nghị Quốc hội ban hành một cơ chế đặc biệt. Luật cần dự đoán được nhu cầu thực tế để không bỏ sót các loại hình hoạt động mà không có quy định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.